จอร์แดนถล่มไอเอสแล้ว 56 ครั้ง ทำลายกำลังรบไปได้ 20%

จอร์แดนถล่มไอเอสแล้ว 56 ครั้ง ทำลายกำลังรบไปได้ 20%

จอร์แดนถล่มไอเอสแล้ว 56 ครั้ง ทำลายกำลังรบไปได้ 20%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

9 ก.พ. - กองทัพจอร์แดนระบุโจมตีทางอากาศเป้าหมายไอเอสไปแล้ว 56 ครั้ง ทำลายกำลังรบไปได้ 20% นับตั้งแต่ไอเอสสังหารนักบินจอร์แดนด้วยการเผาทั้งเป็น ย้ำเป็นแค่เริ่มต้นการกวาดล้างที่รุนแรงกำลังตามมา

พลเอกมันซูร์ อัล จาเบอร์ ผู้บัญชาการกองทัพอากาศจอร์แดนระบุการโจมตีเน้นไปที่ตัวผู้นำไอเอส แหล่งรายได้ และศูนย์ฝึกนักรบกับศูนย์ส่งกำลังบำรุงของไอเอส ภารกิจนี้จะดำเนินต่อไปจนกว่า ไอเอส จะถูกทำลายจนไม่เหลือซาก พร้อมกับย้ำว่าทำลายกำลังรบไอเอสไปกว่า 20% แล้ว โดยเฉพาะนักรบ ไอเอส นั้นถูกสังหารไปไม่น้อยกว่า 7 พันคน พลเอกมันซูร์เผยว่า นับแต่เริ่มโจมตี ไอเอส มาพันธมิตรได้บินไปถล่มถึง 5,500 ครั้งซึ่งจอร์แดนมีส่วนร่วมด้วย 946 ครั้ง ขณะที่เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารแห่งอังกฤษได้ตรัสก่อนเสด็จเยือนตะวันออกกลางถึงชาวอังกฤษที่กลายเป็นพวกหัวรุนแรงไปได้อย่างไม่น่าเชื่อเพียงแค่ถูกล้างสมองจากคนบางคนและจากข้อมูลในอินเทอร์เน็ต สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่พระองค์กังวลพระทัยมากที่สุด

ส่วนที่กรุงโตเกียวของญี่ปุ่น ชาวญี่ปุ่นจำนวนหนึ่งได้มาประกอบพิธีรำลึกถึงดวงวิญญาณนายฮารูนะ ยูคาวะ และนายเคนจิ โกโตะ 2 ตัวประกันชาวญี่ปุ่นที่ถูก ไอเอส สังหารด้วยการตัดคอ แกนนำกล่าวว่า ขอให้ทั้งคู่ไปสู่สุคติ และชี้ว่าสิ่งที่นายโกโตะต้องการสื่อให้โลกได้รับรู้ก็คือ การก่อการร้ายไม่อาจหมดไปด้วยการใช้กำลังเข้าปราบปราม แต่จะต้องแก้ปัญหาความยากจนและความเหลื่อมล้ำ พร้อมกับห่วงใยในชีวิตของทุกคนไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ อีกคนกล่าวตำหนิรัฐบาล และนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ว่า ไม่คิดช่วยชีวิตตัวประกันอย่างจริงจัง ทำให้ทั้งคู่ต้องจบชีวิตอย่างน่าสงสาร อย่างไรก็ตามผลการสำรวจความเห็นชาวญี่ปุ่นต่อการแก้ปัญหาตัวประกันของนายอาเบะนั้นหนังสือพิมพ์โยมิอูริซึ่งใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นระบุว่า ประชาชนเห็นด้วยถึง 58% เพิ่มจากเดิม 53% เมื่อเดือนที่แล้ว - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook