มหัศจรรย์ เมื่อ บขส. ปลดทุกข์ให้คนเดินทาง

มหัศจรรย์ เมื่อ บขส. ปลดทุกข์ให้คนเดินทาง

มหัศจรรย์ เมื่อ บขส. ปลดทุกข์ให้คนเดินทาง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มันเป็นสิ่งมหัศจรรย์ .....เมื่อ นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล ประธานคณะกรรมการ บริษัท ขนส่ง จำกัด หรือ บขส. ออกมาบอกว่า ขณะนี้มีแนวคิดที่จะปรับปรุงห้องน้ำภายในสถานีขนส่งผู้โดยสารที่อยู่ในความรับผิดชอบของ บขส.ทั้งหมดทั่วประเทศ โดยจะ ยกเลิกการเก็บค่าบริการใช้ห้องน้ำจากประชาชน คาดว่าจะสามารถปรับปรุงห้องน้ำใหม่และเปิดให้บริการฟรีที่สถานีหมอชิตก่อนเป็นแห่งแรก

จากนั้นจะกระจายไปยังสถานีอื่นๆทั่วประเทศ โดยพิจารณาปรับปรุงห้องน้ำจากพื้นที่ที่จะอยู่และไม่ย้ายไปที่อื่น ให้เป็นห้องน้ำใหม่ เนื่องจากต้องการให้ประชาชนได้ใช้ห้องน้ำที่สะอาด โดยได้สั่งการให้ฝ่ายบริหารไปพิจารณาข้อมูลในส่วนนี้.........

........ให้ฝ่ายบริหารไปดูสัญญาที่มีกับผู้ประกอบการมีสัญญาบริการห้องน้ำกับบขส.ในปัจจุบันว่าสัญญาจะหมดอายุเมื่อไร........

ที่บอกว่ามันเป็นสิ่งมหัศจรรย์ในความคิดของผมก็คือ.....ทำไม่ ผู้บริหารเพิ่งคิดได้....? ว่า การให้บริการห้องน้ำที่สถานีขนส่งมันควรเป็นการให้บริการสำหรับคนเดินทาง ที่มาใช้บริการของสถานีขนส่ง.....

ที่ผ่านมา ผมเชื่อว่าหลายคนคงคิดเหมือนผมว่า......ทำไม่ ห้องน้ำ บขส.หรืออีกหลายบริการของ องค์กรของรัฐ จึง ตั้งโต๊ะเก็บเงิน ค่าใช้ห้องน้ำ.....มีการติดตั้งประตูล็อค หากไม่จ่ายก็ไม่มีสิทธิเข้าไปถ่ายทุกข์ ทั้งที่สิ่งนี้มันควรเป็นบริการให้กับคนที่มาใช้บริการหลักคือ การเดินทาง....คนที่มาส่งคนเดินทาง

มันเป็นเรื่องตามธรรมชาติของคนที่ ต้องมีเรื่องเหล่านี้ จำเป็นต้องปลดทุกข์....และเพื่อสุขอนามัย มันจึงจำเป็นต้องมีห้องน้ำไว้เพื่อบริการ.....
ผมไม่รู้ว่า แนวคิดเรื่องให้เอกชนเข้ามาบริหารจัดการเก็บค่าถ่ายทุกข์มีขึ้นมาเมื่อไร ใครเป็นคนต้นคิด...มีถึงขั้นทำสัญญาไว้เลย....แต่ที่แน่ๆ คือ...มันเป็นแนวคิดที่บอกได้เลยว่า....แย่มากๆ....แน่นอนว่าการให้เอกชนเข้ามาบริหารพื้นที่ในสถานีขนส่งเพื่อสร้างประโยชน์ไม่มีใครติดใจสงสัย การสร้างศูนย์อาหาร ร้านค้า พื้นที่ขายของ สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องปรกติ....แต่ ในเรื่องของ ห้องน้ำมันควรยกเว้น มันควรเป็นบริการ...

จะให้เหตุผลว่าจำเป็นต้องคิดค่าใช้บริการเพื่อนำมาบำรุงรักษา...จ้างคนดูแลทำความสะอาด อันนี้ไม่น่าฟังขึ้น..เพราะค่าใช้พื้นที่อื่นๆตามที่ยกมา ก็น่าจะเพียงพอ สำหรับกันงบมาดูแล และต้องบอกตามตรงสำหรับคนที่ไปใช้บริการห้องน้ำขนาดเสียเงินเข้าไปใช้ เรื่องความสะอาด เรื่องกลิ่น...ไม่ต้องพูดถึง

หากไม่เชื่อท่านลองไปดูสถานีขนส่งของเอกชน บางแห่งดูซิครับเขาบริการครับ เขามีไว้บริการ ครับ...ในเมื่อท่านประธานคณะกรรมการ บขส.มีแนวคิดในเรื่อง ห้องน้ำมีไว้บริการขึ้นมา ก็เห็นดีด้วย อย่าปล่อยให้มีคนหากินบนความ(ต้องการปลด)ทุกข์ ของคนอื่นอีกเลย.... การคิดได้ในเรื่องนี้ของ บขส. ผมยกให้เป็นเรื่องมหัศจรรย์เลย...... เป็นการปลดปล่อย ความทุกข์ของคนอย่างแท้จริง........................

....โดย เปลวไฟน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook