ยิงถล่มคาเฟ่ในเดนมาร์ก ขณะอภิปรายประเด็นหมิ่นศาสนา ตาย 1 เจ็บ 3

ยิงถล่มคาเฟ่ในเดนมาร์ก ขณะอภิปรายประเด็นหมิ่นศาสนา ตาย 1 เจ็บ 3

ยิงถล่มคาเฟ่ในเดนมาร์ก ขณะอภิปรายประเด็นหมิ่นศาสนา ตาย 1 เจ็บ 3
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เดนมาร์ก 15 ก.พ.-เกือบเกิดเหตุสะเทือนขวัญใหญ่ซ้ำรอยที่ฝรั่งเศส เมื่อคนร้ายเปิดฉากยิงถล่มคาเฟ่ในกรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก ระหว่างการอภิปรายประเด็นการดูหมิ่นศาสนาและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น

ตำรวจเดนมาร์กเปิดเผยว่า เมื่อช่วงก่อนเวลา 16.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือราว 23.00 น.ของคืนที่ผ่านมา ตามเวลาบ้านเรา เกิดเหตุมือปืนยิงเข้าใส่คาเฟ่แห่งหนึ่งในกรุงโคเปนเฮเกน ที่มีงานอภิปรายในหัวข้อ "ศิลปะ การหมิ่นศาสนา และเสรีภาพในการแสดงออก"

ซึ่งในงานนี้ นายลาร์ส วิลส์ค นักวาดการ์ตูนชาวสวีเดน ที่วาดการ์ตูนศาสดามูฮัมหมัดเมื่อปี 2550 ทำหน้าที่วิทยากรในงาน เช่นเดียวกับนายฟรังซัวส์ ซิเมอเรย์ เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำเดนมาร์ก ซึ่งมีคิวขึ้นอภิปรายด้วย

พยานในที่เกิดเหตุบอกว่า ได้ยินเสียงปืนดังขึ้นกว่า 40 นัด ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน เป็นชายวัย 40 ปี และตำรวจได้รับบาดเจ็บ 3 นาย แต่ทั้งนายวิลส์คและทูตฝรั่งเศสไม่ได้รับอันตราย ก่อนคนร้ายจะชิงรถคันหนึ่งขับหลบหนีไป ขณะที่ตำรวจกำลังปิดกั้นพื้นที่และออกไล่ล่าคนร้าย

จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างว่าอยู่เบื้องหลังการก่อเหตุ แต่ตำรวจเชื่อว่า เป็นการก่อการร้าย คนร้ายประสงค์จะเอาชีวิตนายวิลส์ค และอาจตั้งใจที่จะก่อเหตุสังหารผู้คนจำนวนมากเหมือนกับเหตุกราดยิงสำนักพิมพ์นิตยสารชาร์ลี เอ็บโด ในกรุงปารีส เมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา แต่ต่างกันที่คราวนี้คนร้ายไม่สามารถบุกเข้ามาภายในอาคารได้

สำหรับนายวิลส์ค เป็นศิลปินที่มีผลงานภาพวาดการ์ตูนล้อเลียนศาสนาในลักษณะเดียวกับนิตยสารชาร์ลี เอ็บโด เขาเคยถูกข่มขู่หลายครั้ง จากผลงานภาพล้อเลียนศาสดาเมื่อปี 2550 อีกทั้งยังเคยตกเป็นเป้าการสังหาร ของหญิงอเมริกันคนหนึ่งที่เพิ่งถูกตัดสินจำคุก 10 ปีเมื่อปีที่แล้ว ขณะที่คนร้ายชาย 2 พี่น้อง ถูกตัดสินจำคุกหลังพยายามจะจุดไฟเผาบ้านของเขา ที่อยู่ทางตอนใต้ของสวีเดนเมื่อปี 2553

นอกจากนี้ กลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์ยังตั้งค่าหัวของเขาไว้ที่ 150,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 4.89 ล้านบาท) ด้วย โดยปัจจุบันเขาอยู่ภายใต้การคุ้มครองอย่างเข้มงวดของเจ้าหน้าที่

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ ยิงถล่มคาเฟ่ในเดนมาร์ก ขณะอภิปรายประเด็นหมิ่นศาสนา ตาย 1 เจ็บ 3

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook