มุมผู้ประกอบการ "ไล่ฝรั่งอาบแดด" ถามทำร้ายการท่องเที่ยว!?!

มุมผู้ประกอบการ "ไล่ฝรั่งอาบแดด" ถามทำร้ายการท่องเที่ยว!?!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากที่มีการแชร์คลิปวิดีโอภาพเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังพยายามไล่ชาวต่างชาติออกจากหาดป่าตอง ในจังหวัดภูเก็ต จนเป็นประเด็นที่หลายๆ ฝ่ายในสังคมได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์กันหลากหลายแง่มุม

นายเดชา สิทธิเดช ผู้ประกอบการธุรกิจให้เช่าเตียงผ้าใบ บริเวณชายหาดป่าตอง ผู้บันทึกคลิปวิดีโอและแชร์ในโลกออนไลน์ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า การกระทำในลักษณะนี้ของตำรวจ กำลังจะทำลายชื่อเสียงและการท่องเที่ยวของเมืองภูเก็ต ที่ผู้ประกอบการในท้องถิ่นหลายๆ รายได้สั่งสมกันมาเกือบ 40 ปี

"มันมีคำสั่งให้กวาดล้างธุรกิจเตียงผ้าใบ เหมือนไม่รู้ว่าเตียงชายหาดมันเป็นหน้าตาของเมืองภูเก็ต ตอนนี้ก็มาตั้งด่านคอยไล่นักท่องเที่ยวที่ถือเก้าอี้ลงชายหาด เขาซื้อเก้าอี้มาเอง 2,000 กว่าบาท ก็มาโดนยึดไป ตอนนี้เก้าอี้เต็มโรงพักเลย นักท่องเที่ยวเขาก็ไม่พอใจ บางคนเพิ่งมาถึง พอมาโดนไล่แบบนี้ เขาก็รีบติดต่อสถานทูต เพราะจะกลับทันที"

นอกจากนี้ นายเดชา ยังกล่าวอีกว่า นักท่องเที่ยวส่วนมากเข้าใจเรื่องมาตรการจัดระเบียบชายหาดให้มีความสวยงาม แต่การปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจท้องถิ่น กลับสร้างความไม่พอใจให้กับนักท่องเที่ยว เพราะเป็นการกระทำที่ไม่สุภาพ เช่น การแจกใบปลิวที่ใช้ถ้อยคำรุนแรงและไม่สามารถให้ข้อมูลที่ชัดเจนกับนักท่องเที่ยวได้

"พอนักท่องเที่ยวถามรายละเอียด ก็ให้คำตอบไม่ได้ว่าทำไปทำไม มีการยกเว้นหรือผ่อนปรนหรือไม่ ก็ตอบไม่ได้ มาไล่อย่างเดียว แล้วคำที่ใช้ก็ไม่สุภาพ คือมันไม่ได้เป็นการขอความร่วมมือ ออกไปในทำนองบังคับมากกว่า"

จากรูปถ่ายใบปลิวที่ตำรวจนำมาแจกให้กับนักท่องเที่ยว จะเห็นว่ามีการใช้ประโยคภาษาอังกฤษแบบห้วนๆ ไม่มีคำสุภาพตามที่ควรจะเป็น เช่น "No summer dream on beach, start 12 Feb 2015" (ไม่มีฤดูร้อนในฝันบนชายหาดแล้วล่ะ เริ่มตั้งแต่ 12 กุมภาพันธ์ 2015) พร้อมกับมีภาษาไทยกำกับ "ห้ามวางเตียงบนพื้นชายหาดโดยเด็ดขาด"

ทั้งนี้ คสช. มีคำสั่งให้จัดระเบียบชายหาดป่าตองตั้งแต่เดือนมิถุนายน ปี 2557 แต่ในทางปฏิบัติระดับแล้ว ยังขาดความชัดเจนจากองค์กรการปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งอาจจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดความโกลาหลอย่างที่เป็นข่าว

"เขาใช้คำว่า "กวาดล้าง" ธุรกิจให้เช่าเตียงผ้าใบริมหาดนะ ทั้งที่มีหนังสือจากกรมที่ดินออกมาแล้วว่าให้เช่าร่ม เช่าเตียงผ้าใบ มันทำได้ ไม่ผิดกฏหมาย แต่พอมาถึงระดับท้องถิ่นมันไม่ชัดเจน ตั้งแต่แรกเลย พอเอาเรื่องนี้ไปถามตำรวจที่มาไล่นักท่องเที่ยว เขาก็ตอบไม่ได้ เพราะเขาเองก็ไม่รู้ อย่างที่บอกล่ะครับว่ามันไม่ชัดเจนเลย" นายเดชากล่าวทิ้งท้าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook