การแก้ไขปัญหาผูกขาด และ การแข่งขันที่เป็นธรรม..?

การแก้ไขปัญหาผูกขาด และ การแข่งขันที่เป็นธรรม..?

การแก้ไขปัญหาผูกขาด และ การแข่งขันที่เป็นธรรม..?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับ การดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจ เมื่อคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.)หรือซุปเปอร์บอร์ด มีความเห็น เตรียมแก้ไข พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า เปิดทางเอกชนแข่งขันรัฐวิสาหกิจ ลดผูกขาด เพิ่มประสิทธิภาพเพื่อให้อยู่รอด

โดย คนร.เห็นว่า แนวทางการพัฒนารัฐวิสาหกิจในอนาคตนอกจากการทำให้รัฐวิสาหกิจแต่ละแห่งมีประสิทธิภาพและอยู่รอดได้แล้ว ยังต้องแข่งขันกับภาคเอกชนได้ ลดการผูกขาด โดยจะต้องมีการแก้ไข พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า ให้มีผลบังคับใช้กับรัฐวิสาหกิจด้วย จากปัจจุบันที่รัฐวิสาหกิจได้รับการยกเว้น

ประเด็นที่น่าสนใจ คือ การลดการผูกขาดของ รัฐวิสาหกิจ ในกิจการใดบ้าง แน่นอนว่าปัจจุบัน รัฐวิสาหกิจที่มีอยู่มากมายหลายประเภท บางแห่งมีการกำเนินงานที่ไร้ประสิทธิภาพสมควรปรับปรุง การเปิดให้เอกชนที่มีความชำนาญเข้ามาแข่งขัน โดยหลักการเป็นแนวทางหนึ่ง ตามกลไกตลาดเสรี

แต่บางกิจการรัฐวิสาหกิจ นอกจากต้องเพิ่มประสิทธิภาพในทางธุรกิจแล้ว ยังต้องมีบทบาทในทางสังคมด้วย คือ ต้องดูแลบรรเทาความเดือนร้อนประชาชนให้สามารถใช้บริการและสินค้าในราคาที่เป็นธรรม สามารถเข้าถึงบริการได้ด้วย เพราะรัฐวิสาหกิจเป็นองค์กรของรัฐ ได้รับการจัดตั้งโดยมีวัตถุประสงค์ชัดเจน ได้รับงบประมาณ ในการจัดตั้งจากภาษีของประชาชน และได้รับสิทธิการคุ้มครองในการใช้ทรัพยากรของชาติเพื่อประโยชน์ของสังคมโดยรวม หรือ ที่เรียกว่า มีการผูกขาดบางด้านเอาไว้ด้วย

การยกเลิกสิทธิการผูกขาด ของรัฐวิสาหกิจ เป็นเรื่องที่ดี หากเกิดการแข่งขันและทำให้ประชาชนผู้ใช้บริการได้ประโยชน์จริง มีบริการดีขึ้น ราคาถูกลง แต่หากสิ่งเหล่านี้ไม่เกิดขึ้นจริง จะทำอย่างไรกับ หลักประกันที่รัฐวิสาหกิจเคยดำรงบทบาทในการดูแลสังคมเอาไว้...หรือ พูดง่ายๆว่า ยกให้เอกชนเข้ามาดำเนินการแล้วประชาชนต้องใช้บริการแพงขึ้น บริการไม่ได้ดีขึ้นจริง...?

และประเด็นในเรื่องของการแก้ไข พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า ...เป็นไปได้หรือไม่ที่จะทำให้เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรม ไม่เกิดการผูกขาดโดยเอกชน อย่างแท้จริง...?

ปัจจุบันนี้ หากลองดูข้อเท็จจริงจะพบว่า การแข่งขันเสรี ไม่ได้เป็นจริงเสมอไป.. ลองนึกดูว่า มีใครบ้างที่ผูกขาดการค้าขาย การผลิตในระบบเศรษฐกิจของไทยมากที่สุด

มีใครบ้างที่เป็นผู้กำหนดราคาตั้งแต่สินค้าวัตถุดิบ ขั้นต้น ทั้งเมล็ดพันธ์ พ่อพันธ์ แม่พันธ์ ปุ๋ย อาหารสัตว์ สินค้าแปรรูป สินค้าสำเร็จรูป ร้านค้าปลีกที่ครอบคลุมทุกหัวระแหง ห้างสรรพสินค้าใหญ่ทั่วทุกมุมเมือง สินค้าบริการ ต่างๆ ....? เรียกได้ว่า เกือบทุกอย่างในการดำเนินชีวิตของคนๆหนึ่ง ต้องเกี่ยวพันกับสินค้าและบริการของ เอกชนบางรายเกือบทุกอย่างตั้งแต่ตื่นยันนอน ตั้งแต่เด็กยันแก่กันเลยทีเดียว

สิ่งเหล่านี้เรียกว่าการผูกขาดหรือไม่...? สิ่งเรานี้ก่อให้เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรมหรือไม่ ...? และการแก้ไข พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า จะมีทางลงมาดูแลในเรื่องเหล่านี้อย่างไร...?

โดย...เปลวไฟน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook