บช.น.แถลงจับ 4 ผู้ต้องหา คดีปาระเบิดใส่ศาลอาญา

บช.น.แถลงจับ 4 ผู้ต้องหา คดีปาระเบิดใส่ศาลอาญา

บช.น.แถลงจับ 4 ผู้ต้องหา คดีปาระเบิดใส่ศาลอาญา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(8 มี.ค.) บช.น.แถลงข่าวเหตุปาระเบิดใส่ศาลอาญารัชดา ล่าสุดหลังจากที่ขอศาลทหารออกหมายจับผู้ต้องหา จนกระทั่งจับกุมได้ 4 คน ยังหลบหนีอีก 1 คน คาดว่าน่าจะโยงสร้างสถานการณ์ทางการเมือง

เมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. ที่ผ่านมา พล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้เปิดแถลงข่าวเกี่ยวกับกรณีคนร้ายปาระเบิดใส่ศาลอาญารัชดา เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (7 มี.ค.) เบื้องต้นจับกุมผู้ก่อเหตุได้ 2 คน และตามจับเพิ่มได้ 2 คน

พล.ต.ท.ศรีวราห์ เปิดเผยว่า ผู้ต้องหา 2 คน ที่ร่วมกันก่อเหตุปาระเบิดใส่ศาลอาญารัชดา คือ นายยุทธนา เย็นภิญโญ และ นายมหาหิน ขุนทอง เบื้องต้นให้การเชื่อมไปถึงการสร้างสถานการณ์ทางการเมือง มีการพาดพิงไปถึงผู้ว่าจ้างและผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งที่มาของระเบิดที่นำมาใช้ก่อเหตุ

ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวทางเจ้าหน้าที่ได้สืบทราบและได้รับแจ้งจากสายข่าวมาสักระยะว่า จะมีการก่อเหตุสร้างสถานการณ์ในพื้นที่กรุงเทพฯ จำนวน 10 จุด ซึ่ง ศาลอาญารัชดา เป็นหนึ่งในเป้าหมายครั้งนี้ด้วย กลุ่มคนร้ายได้รับแจ้งสั่งการผ่านทางแอปฯ แชทชื่อดัง จากคนชื่อ "เดียร์" ว่าจ้างด้วยเงิน 20,000 บาท เพื่อมาก่อเหตุ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้หลักฐานนี้มาจากแท็ปเล็ตที่ผู้ตองหาทิ้งเอาไว้

นายยุทธนา หนึ่งในผู้ต้องหาที่ถูกจับกุม ขณะนี้ยังรักษาตัวที่โรงพยาบาลพระมงกุฎฯ หลังก่อเหตุยิงต่อสู้เจ้าหน้าที่ จนได้รับบาดเจ็บ อีกทั้งยังให้การว่า เหตุสร้างสถานการณ์ครั้งนี้ เดิมมีแผนก่อเหตุในวันที่ 12-15 มีนาคมที่จะถึงนี้ แต่มีการเปลี่ยนแผนให้เร็วขึ้น

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้ควบคุมตัวภรรยาของ 2 ผู้ต้องหา เอาไว้ด้วย เพื่อสืบสวนขยายผลไปถึงตัวผู้บงการ ส่วนผู้ต้องหาอีก 1 คนที่ยังหลบหนีอยู่ เป็นผู้ทำหน้าที่จัดหาระเบิดมาให้ก่อเหตุ อีกทั้งยังมีหมายจับคดีด้านความมั่นคง ซึ่งอยู่ระหว่างการไล่ล่าติดตามตัว

สำหรับอาวุธที่คนร้ายใช้ในการก่อเหตุครั้งนี้ คือ ระเบิดอาร์จีดี 5 ซึ่งเป็นอาวุธชนิดเดียวกับที่ใช้สถานการณ์ทางการเมืองที่ช่วงที่ผ่านมา ขณะที่แกนนำ นปช. ได้ออกมาปฏิเสธเกี่ยวกับเหตุที่เกิดขึ้น ยืนยันว่ากลุ่มคนเสื้อแดงไม่ได้อยู่เบื้องหลังในกรณีนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook