กทม.จัดระเบียบร้าน "หมูปิ้ง" หวังลดปัญหามลพิษ

กทม.จัดระเบียบร้าน "หมูปิ้ง" หวังลดปัญหามลพิษ

กทม.จัดระเบียบร้าน "หมูปิ้ง" หวังลดปัญหามลพิษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(16 มี.ค.) นางศิริพร ตันติวณิชย์ ผอ.กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า จากปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กและโอโซนเป็นมลพิษที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ส่วนใหญ่มาจากปัญหาการจราจรและการก่อสร้าง

ขณะที่อีกส่วนหนึ่ง เกิดจากร้านอาหารปิ้งย่างที่ขายบนทางเท้า ปัจจุบันมีมากกว่า 1,000 ร้าน ซึ่งควันไฟจากการปิ้งย่าง ผู้ค้าจะสูดดมควันโดยตรง และประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงได้รับการสูดดมควันด้วย ซึ่งกลุ่มควันดังกล่าวก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศคือ ฝุ่นละอองขนาดเล็ก ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ และสารอินทรีย์ระเหยง่าย และเมื่อเกิดปฏิกิริยาเคมีในอากาศแล้วจะก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจ มีผลต่อการทำงานของปอด เป็นสาเหตุหนึ่งของโรคปอดอักเสบเรื้อรัง อีกทั้งสารอินทรีย์ระเหยง่ายบางตัวจัดเป็นสารก่อมะเร็งอีกด้วย 

อย่างไรก็ตาม กทม.ได้ศึกษาหาแนวทางควบคุมมลพิษทางอากาศจากร้านปิ้งย่างบนทางเท้า ด้วยการใช้อุปกรณ์ปิ้งย่างลดมลพิษ ซึ่งถูกออกแบบมาให้ตะแกรงวางเนื้อสัตว์ห่างจากตัวเปลวไฟ โดยอุปกรณ์แบบใหม่จะลดปัญหาได้ถึง 4 เท่า ขณะนี้ได้นำร่องการใช้เตาปิ้งย่างลดมลพิษกับผู้ค้าริมทางเท้าไปแล้วบางส่วน และอยู่ระหว่างการขยายให้ทั่วพื้นที่กรุงเทพฯต่อไป อย่างไรก็ตาม ปัญหาคือเตาดังกล่าวมีราคาสูงประมาณ 1,000 บาท ทำให้กลุ่มผู้ค้าต้องใช้เวลาในการเปลี่ยนรูปแบบเตาปิ้งย่างด้าน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook