คนกทม.ไม่ได้อยากอยู่บนดอย รู้ยัง?

คนกทม.ไม่ได้อยากอยู่บนดอย รู้ยัง?

คนกทม.ไม่ได้อยากอยู่บนดอย รู้ยัง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยอมรับว่า เกิดจากความผิดพลาด แต่เป็นความผิดพลาดทั้งประเทศที่ไม่รู้ว่าฝนจะตกหนักขนาดนี้ ส่วนเรื่องฤดูฝน กทม. จะบูรณาการร่วมกับรัฐบาลในการแก้ปัญหา ต้องยอมรับเมืองเราเป็นเมืองน้ำ ถ้าไม่อยากมีจุดน้ำท่วมต้องไปอาศัยบนดอย"

เป็นประเด็นขึ้นมาทันทีหลังจากผู้ว่ากทม. ม.ร.ว. สุขุมพันธุ์ บริพัตร แถลงข่าวกรณีรับมือน้ำท่วมกรุงวานนี้ ที่จริงในการชี้แจงประเด็น เกือบตลอดการแถลงข่าว ถือได้ว่า เป็นการให้ข้อมูลข้อเท็จจริง และยอมรับความผิดพลาด โดยรับว่าคาดการณ์ไม่ถึงว่า ฝนที่กระหน่ำมาในวันอังคารที่ผ่านมาจะมีปริมาณมากมายปานนั้น

การยอมรับและอธิบายสาเหตุ เป็นสิ่งที่ประชาชนรับได้เสมอ การบอกข้อมูลถึงการซ่อมแซมเครื่องสูบน้ำที่มีอยู่เพื่อรับมือกับฤดูฝนที่จะมาถึงก็ถือเป็นเรื่องปกติ

แต่ในอีกมุมหนึ่ง ก็อดสงสัยไม่ได้ว่า การระบายน้ำของกทม. เหตุใดจึงไม่สามารถรับมือได้ในทุกสถานการณ์ ในปัจจุบันความปรวนแปรของสภาพดินฟ้าอากาศน่าจะเป็นที่รับรู้กันอยู่ก่อนแล้ว ไม่ต้องถึงขั้นเป็นเทวดา ที่หยั่งรู้ดินฟ้าอากาศ แต่การเตรียมพร้อมรับมือในทุกสถานการณ์ต่างหาก ที่สะท้อนความเป็นมืออาชีพของนักบริหาร

แน่นอนว่า ท่านผู้ว่ารู้ว่า กทม.เป็นพื้นที่ลุ่ม เป็นพื้นที่รับน้ำ นั้นเป็นข้อเท็จจริงที่ต้องรู้ ทำไม การเตรียมรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินจึงไม่มีประสิทธิภาพ ก่อนหน้าที่ท่านหาเสียงขอคะแนนชาว กทม.ให้เลือกท่านมาเป็นผู้ว่าฯกทม. ท่านก็เสนอนโยบายเรื่องการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมกทม.แบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด แต่พอเกิดเหตุฝนฟ้านอกฤดูขึ้นมาเท่านั้น ท่านก็ไม่สามารถรับมือได้

การแถลงข่าวของท่านแม้ยอมรับความผิดพลาด และ ยืดอกรับผิดแทนเจ้าหน้าที่ของกทม.ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีของผู้บริหารที่ต้องรับผิดชอบ

แต่การแถลงข่าวและใช้ถ้อยคำในลักษณะในเชิงเสียดสี ด้วยคำพูดที่บอกว่าหาก ไม่อยากให้มีจุดน้ำท่วมให้ไปอยู่บนดอย ถือว่าไม่เป็นผู้ใหญ่เพียงพอ

สำหรับการบริหารจัดการในเรื่องการระบายน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถรับมือได้ในทุกสถานการณ์ถือเป็นเรื่องที่ท่านต้องรับผิดชอบให้มากกว่านี้ จะมาอ้างเรื่องเหตุสุดวิสัยคาดการปริมาณน้ำฝนไม่ได้ ทั้งนี้เชื่อว่า ผู้บริหาร กทม.ต้องเคยศึกษาหรือไปศึกษาเรียนรู้ ระบบป้องกันน้ำท่วมและการระบายน้ำ ที่มีประสิทธิภาพที่สุด อย่างเช่น ประเทศเนเธอร์แลนด์มาแล้ว

ประเทศเนเธอร์แลนด์ อย่างที่รับรู้กันคือเป็นประเทศที่อยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล ประเทศเขาอยู่ติดทะเล แต่ทำไมสามารถบริหารจัดการป้องกันน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประเทศเขามีแม่น้ำผ่านกลางเมืองเช่นเดียวกับกทม. แต่เขาสามารถป้องกันและจัดการได้

ถึงเวลาแล้วยังที่ กทม.ต้องหาทางแก้ไขปัญหาน้ำท่วมให้มีประสิทธิภาพกว่านี้ ไม่ใช่บอกให้กับประชาชนยอมรับว่า เมืองเราเป็นเมืองน้ำ แล้วไล่ประชาชนไปอยู่บนดอยหากไม่อยากเจอน้ำท่วม การพูดแบบนี้ถือว่าไม่รับผิดชอบ อย่าลืมว่าที่ท่านเสนอตัวมารับใช้ชาว กทม. เป็นท่านเสนอตัวเสนอนโยบายเพื่อให้ประชาชนเลือก หรือเป็นเพราะ ครั้งหน้า..ท่านไม่สามารถเสนอตัวให้ประชาชนเลือกเข้ามาบริหาร กทม.ต่อ จึงได้พูดเช่นนั้น

โดย...เปลวไฟน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook