สืบทอดอำนาจ...? ใครสร้างปชต.ใครเกาะกินปชต.?

สืบทอดอำนาจ...? ใครสร้างปชต.ใครเกาะกินปชต.?

สืบทอดอำนาจ...? ใครสร้างปชต.ใครเกาะกินปชต.?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่ว่าโหร หรือว่า โพล ก็แล้วแต่ ที่แสดงผลว่า อยากให้ นายกตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไปอีกระยะไม่ว่า 3 ปี 5 ปี 7 ปี ก็แล้วแต่....ต่างมีนัย ที่น่าสนใจยิ่ง

อยากที่ทราบกัน รัฐบาล คสช. ที่มี บิ๊กตู่ เป็นผู้นำ กำลังถูกจับตาเป็นพิเศษในเรื่องสิทธิมนุษยชน และ การวางแนวทางไปสู่แห่งวิถีประชาธิปไตย กระแสข่าวเรื่องกระแสการสนับสนุนให้นายกตู่ นั่งนายกยาวนานกว่าที่ตัวเองประกาศไว้จึงน่าสนใจยิ่ง....

แน่นอนว่า กระแสหนุนรัฐบาลทหาร ของนายกตู่ให้เดินหน้าต่อในการกุมอำนาจ เพื่อปฏิรูปประเทศไทยให้สำเร็จ คงเทคะแนน เท ความเห็นไปในแนวทางต้องการความสม่ำเสมอ ในการปฏิรูป และหวาดระแวงนักการเมืองอย่างยิ่งในการปฏิรูปประเทศ

ความไม่มั่นใจนักการเมืองไทย...มีกระแส และ ประสบการณ์ และข้อเท็จจริงเชิงประจักษ์ ว่า นักการเมืองที่ปากพร่ำพรรณนา สาธยาย ว่าจะทำเพื่อบ้านเมือง แต่สุดท้ายกลับเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว...มีให้เห็นกันบ่อย...จนชาวบ้านชาวช่องรู้สึกว่า....

นักการเมืองล้วนแล้วแต่เป็นคนเห็นแก่ตัวลุแก่อำนาจ หน้าไหว้ หลังหลอก..หวังแต่ผลประโยชน์ส่วนตัว โกงกิน ฯลฯ จึงไม่น่าไว้วางใจได้ต่อไปอีกแล้ว.....

แต่กระนั้นก็ตาม นักเลือกตั้ง นักแสวงประโยชน์ ก็มักมีทักษะในการโน้มน้าว โฆษณา พรรณนาคุณงามความดีของตัวเอง ล่ะ สาธยาย ความผิดพลาดของอีกฝ่าย ของฝ่ายตรงข้ามได้ชนิด..เจ้าตัวต้องตะลึงกับตัวเองว่า....นี้ตัวเขาชั่วขนาดนี้จริงหรือ...????

ในขณะอีกซีก ซึ่งยึดถือแนวทางประชาธิปไตยจ๋า เห็นว่ามีแต่แนวทางว่า การเลือกตั้ง คือ จุดสูงสุดของระบอบประชาธิปไตย...เพราะประชาชนมีสิทธิเลือก..ตัวแทน..ไปทำหน้าที่.. หากตัวแทนจะเลวระยำแสนเข็ญปานใดระหว่างได้รับการเลือกตั้งไปนั้น ก็ ว่าไปตามกระบวนการ..หรือ

บางคนอาจตีความว่า ก็ช่างมัน แม้มันจะเลวแสนเลวแค่ไหน อีก 4 ปี ประชาชนก็มีสิทธิเลือกตั้ง เดี๋ยวประชาชนผู้เป็นใหญ่จะเลือกคนใหม่ที่แสนดี..ไปปกครองบ้านเมืองเอง.....?

การให้อำนาจที่ไม่ได้มาจากตัวแทน จากการเลือกตั้งของประชาชนโดยตรง..ไม่มีทางที่จะสร้างแนวทางแห่งความเป็นประชาธิปไตยได้......?????

แต่การเลือกตั้งที่ผ่านมา...ก็เป็นประสบการณ์ตรงของคนโดยทั่วไปว่า......นักการเมือง...แท้จริงไม่ได้เข้ามาเพื่อพัฒนาประเทศ..ไม่ได้มีจิตวิญญาณแห่งความเป็นวิถีประชาธิปไตย....

เห็นได้ชัดชัดว่า...เมื่อได้รับเลือกมาแล้ว ก็มุ่งกอบโกยประโยชน์ส่วนตัว...ละพวกพ้อง...ดูถูกประชาชนที่เป็นเจ้าของอำนาจที่แท้จริง...ดังที่มีคำกล่าวกันว่า ก่อนเลือกตั้ง ประชาชนเป็นนาย...หลังเลือกตั้ง ประชาชนเป็นดังขี้ข้าของนักการเมือง.......?

ดังนั้นหาก ปล่อยให้เป็นไปตามคำทำนายของบรรดาโหร บรรดาโหน... นักการเมืองอาชีพมีแต่จะเจ็บปวดทรมาน....ขาดเวที ขาดโอกาส..แห่งการแสวงหาผลประโยชน์.... การต่อต้านการครองอำนาจของรัฐบาลพิเศษ... จึงเป็นประเด็นเป้าหมาย...เป็นประเด็นของนักประชาธิปไตยจ๋า....นักประชาธิปไตยที่หวังกอบโกยทั้งในและต่างประเทศ ขนานใหญ่

การออกมาปูประเด็นให้นายกตู่ครองอำนาจ นั่งนายกไปอีก 3 ปี... จึงเป็นประเด็นร้อนของต้นเดือนเมษายน ที่คาดว่าบรรดานักทอล์กดังไม่ว่าซีกไหนจะรวมกัน ถล่มแนวคิดนี้ให้ราบคราบ...ให้หายไปจากสังคมไทยโดยเร็ว....

เพราะ ไม่ว่าอย่างไร ...หากปล่อย..ให้กระแสช่องทหารที่บริหารอยู่ขณะนี้ได้กระแสนิยม ...นักการเมืองอาชีพ...นักกอบโกยประโยชน์...จะเสียรังวัด....และอดอยากปากแห้ง.....การวาดภาพระบายสีความหน้ากลัวของรัฐบาลปัจจุบันจึงถูกผนึกรวมกันโดยไม่ต้องทำสนธิสัญญา ความร่วมมือใดๆ....

เพราะ...หายนะของนักกินเมือง....ที่กำลังจะเกิด ...ก็ย่อมอาศัยคราบของนักประชาธิปไตยในการโต้ตอบเรื่องราวดังกล่าวด้วย...

ก็ต้องจับตาดูกันต่อไปว่าสังคมไทยจะเดินไปในทิศทางใด.....?????

...เปลวไฟน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook