การใช้ความรุนแรงเพิ่ม...เราจะแก้ปัญหากันอย่างไร.?

การใช้ความรุนแรงเพิ่ม...เราจะแก้ปัญหากันอย่างไร.?

การใช้ความรุนแรงเพิ่ม...เราจะแก้ปัญหากันอย่างไร.?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวานนี้มีรายงานข่าว ที่น่าสนใจ ที่สังคมไทยควรตระหนักและเรียนรู้เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง ก็คือ ตัวเลขสถิติการใช้ความรุนแรงในครอบครับของปี 2557 หรือช่วงปีที่ผ่านมานั้นเอง

โดยมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล ได้ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) เปิดแถลงข่าวในเรื่องดังกล่าวมีสาระสำคัญคือ

......จากการรวบรวมสถิติข่าวความรุนแรงในครอบครัวหนังสือพิมพ์ 5 ฉบับ ได้แก่ ไทยรัฐ เดลินิวส์ ข่าวสด คมชัดลึก และมติชน พบว่า ข่าวการกระทำความรุนแรงในครอบครัว มีทั้งหมด 368 ข่าว ประเภทข่าวที่พบมากที่สุด คือ ข่าวการฆ่ากัน 62.50% รองลงมา ข่าวฆ่าตัวตาย 20.38% ข่าวทำร้ายร่างกาย 12.23% ข่าวการละเมิดทางเพศบุคคลในครอบครัว 3.80% ในจำนวนนี้มีปัจจัยกระตุ้นจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สูงถึง 106 ข่าว หรือ 28.8%.....

"เมื่อเปรียบเทียบสถิติข่าวความรุนแรงในครอบครัวปี 2555 กับ ปี 2557 พบว่า ปี 2557 มีข่าวการฆ่ากัน ทำร้ายกัน การละเมิดทางเพศเพิ่มสูงขึ้น โดยประเภทข่าวที่ครองแชมป์อันดับ 1 ยังคงเป็นข่าวการฆ่ากัน ส่วนประเภทข่าวการฆ่าตัวตาย ส่วนใหญ่ชายจะฆ่าตัวตายมากกว่าหญิงคือ 65.33% และหญิงฆ่าตัวตาย 26.67% สาเหตุหลักน้อยใจ มีปากเสียงกัน ทั้งนี้ประเภทข่าวการละเมิดทางเพศบุคคลในครอบครัว ส่วนใหญ่เป็นกรณีพ่อละเมิดลูก 28.57% พี่ชายละเมิดน้องสาว 21.43%"

ทั้งนี้ ไม่มีรายงานข่าวว่า หน่วยงานทั้ง 3 ได้เสนอแนวทางเพื่อแก้ไขปัญหาความรุนแรงในครอบครัวในอนาคตข้างหน้าอย่างไร ...? แต่เท่าที่ดูน้ำหนักการนำเสนอ ประเด็นการก่อความรุนแรงถูกย้ำให้เห็นว่า เหตุความรุนแรงเกิดจากแรงกระตุ้นจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในระดับที่สูง

แน่นอนว่า ปัจจัยความรุนแรงที่ถูกกระตุ้นจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นเรื่องที่ต้องตระหนัก เพราะการขาดสติสัมปชัญญะ จากการดื่มส่งผลในวงกว้างไม่เฉพาะการก่อความรุนแรงในครอบครัวเท่านั้น แต่ สิ่งที่ขาดหายไปในการเสนอทางออก การกระตุ้นเตือนสังคมโดยมุ่งไปที่ต้นต่อแห่งปัญหาที่แท้จริง

สาเหตุแห่งการขาดสติ เพราะถูกฤทธิ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีปริมาณมากก็จริง ...แต่พื้นฐานการใช้ความรุนแรงของคนนั้นย่อมมาจากจิตใจ จากพื้นฐานทางความคิดและจิตสำนึกเป็นสำคัญด้วย

เพราะการใช้ความรุนแรง ในสังคมไทยยังมีอีกมากมายหลายสาเหตุ บางครั้งสิ่งที่เกิดขึ้นไม่น่าจะเชื่อว่าจะเกิดขึ้นได้ในสังคมไทย..เช่น การใช้ความรุนแรงของกลุ่มนักเรียน นักศึกษาที่ต่างสถาบันกัน ก่อนหน้าเรามักจะได้ยินข่าวเศร้ามากมายว่า นักเรียน นักศึกษาไล่ตีไล่ทำร้าย จนถึงกับเสียชีวิตกันบ่อยครั้ง

โดยสาเหตุที่นักเรียน นักศึกษาเหล่านี้ใช้ความรุนแรงกับคนที่เพียงเรียนต่างสถาบันกัน ทั้งๆที่บางครั้งไม่เคยรู้จักกันมาก่อน ไม่เคยทะเลาะหรือขัดแย้งส่วนตัวกันมาเลย แต่ถูกปลูกฝังกันมาว่าอีกสถาบันเป็นอริ กันมาแค่นั้นเองฯลฯ

นอกจากนี้ บางครั้งการใช้ความรุนแรงก็ถูกนำมาเป็นเครื่องมือในการกระตุ้นความรุนแรงโดยไม่ฉุกคิด จนถึงวันนี้ก็ยังเป็นที่ถกเถียงกันว่า การนำเสนอข่าวของสื่อในเรื่องของความรุนแรงซึ่งบางครั้งมากจนเกินไป เป็นเพราะต้องการขายข่าว หรือ ต้องการกระตุ้นเตือนสังคม.....???

ยิ่งทุกวันนี้ เราอยู่ในโลก 3G กำลังจะก้าวไปสู่ 4G ความสามารถในการเข้าถึงสื่อ ของคนในยุคดิจิตอล ความไร้ขอบเขตของโลกสังคมโซเชียล ทำให้คนในสังคมเข้าถึงความรุนแรงได้อย่างง่ายได้ชนิดยากที่จะกลั่นกรอง

ทุกวันนี้ เด็กๆเยาวชนของเรา เข้าถึงสื่อ เข้าถึงการนำเสนอความรุนแรงในรูปแบบต่างๆได้อย่างง่ายดาย เราจะทำอย่างไรกับปัญหาเหล่านี้...?

ทุกวันนี้เราเห็นข่าวของบุคคลสาธารณะบางคน ซึ่งนิยมความรุนแรง มีการใช้ความรุนแรงกับคนรอบข้าง กับคนในครอบครัวอย่างต่อเนื่อง มีการเผยแพร่ความรุนแรงเหล่านี้ผ่านเครื่องมือโซเชียลมีเดียมากมาย เราจะทำอย่างไรกับปัญหาเหล่านี้ 

สิ่งเหล่านี้ถึงเวลาแล้วหรือยัง ที่ทุกภาคส่วนต้องตระหนัก และร่วมกันถกเพื่อหาทางออกอย่างแท้จริง..เราจะปล่อยให้ความรุนแรงเพิ่มขึ้นๆๆ ไปอย่างนั้นหรือ...เราจะปล่อยให้ลูกหลานของเราอยู่ในสังคมแบบไหนในอนาคต...? 

เราจะทำอย่างไรกับปัญหาเหล่านี้......?

โดย...เปลวไฟน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook