สนช.นัดลงมติถอดถอน บุญทรง กับพวกปมระบายข้าวจีทูจี

สนช.นัดลงมติถอดถอน บุญทรง กับพวกปมระบายข้าวจีทูจี

สนช.นัดลงมติถอดถอน บุญทรง กับพวกปมระบายข้าวจีทูจี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ นัด สนช. ลงมติถอดถอนหรือไม่ถอดถอน "บุญทรง" กับพวก เช้านี้ ปมระบายข้าวจีทูจี โดยมิชอบ

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ มีคำสั่งนัดสมาชิกประชุมในเวลา 10.00 น. เพื่อพิจารณาเรื่องด่วนในการดำเนินกระบวนการถอดถอน นายภูมิ สาระผล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และ นายมนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ออกจากตำแหน่ง ตามมาตรา 6 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 ประกอบมาตรา 56(1) และมาตรา 58 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542

กรณีถูกกล่าวหาทุจริตการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ในโครงการรับจำนำข้าว โดยวันนี้ อยู่ในขั้นตอนการลงมติถอดถอน หรือไม่ถอดถอน ผู้ถูกกล่าวทั้ง 3 คน

สนช.นัดลงมติถอดถอน "บุญทรง" และพวกเช้านี้

นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เปิดเผยกับ สำนักข่าว INN ว่า ในวันนี้ เวลา 10.00 น. สนช. มีการนัดลงมติถอดถอนหรือไม่ถูกถอน นายบุญทรง กับพวก โดยจะใช้วิธีการลงคะแนนในคูหา คาดใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงในส่วนของโทษการถูกถอดถอนนั้น ต้องห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นระยะเวลา 5 ปี ทั้งนี้ อยากให้มั่นใจกระบวนการถอดถอนของ สนช. นั้น ดูจากพยานหลักฐานและกฎข้อระเบียบบังคับเป็นหลัก

สนช.ทยอยเตรียมประชุมรอถอดถอน "บุญทรง" กับพวก

บรรยากาศก่อนการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ล่าสุด การรักษาความปลอดภัย ยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยสมาชิก สนช. เริ่มทยอยเตรีมตัวประชุมที่จะเริ่มขึ้นในเวลา 10.00 น. แล้ว เพื่อพิจารณาการลงมติถอดถอนหรือไม่ถอดถอน นายภูมิ สาระผล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และ นายมนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ออกจากตำแหน่ง กรณีถูกกล่าวหาทุจริตการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ในโครงการรับจำนำข้าว ทั้งนี้ จากการแถลงปิดสำนวนคดีวานนี้ ผู้ถูกกล่าวหา ได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา พร้อมยืนยันว่า การระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ ได้ปฏิบัติตามแนวโนบายของรัฐอย่างบริสุทธิ์ ไม่ได้แสวงหาผลแก่ตนและพวกพ้อง ขณะที่ ป.ป.ช. ย้ำว่า การขายขายแบบจีทูจี ไม่มีอยู่จริง แต่อาศัยความร่วมมือของข้าราชการประจำที่รู้ช่องโหว่ของกฎหมาย เพื่อกระทำการทุจริต อย่างไรก็ตาม การลงมติผลจะออกมาอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับสมาชิกตัดสินใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook