หนุนสปช.ปฏิรูปค่ารักษาพยาบาลแพงเว่อ

หนุนสปช.ปฏิรูปค่ารักษาพยาบาลแพงเว่อ

หนุนสปช.ปฏิรูปค่ารักษาพยาบาลแพงเว่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประเด็นร้อนทางสังคมที่น่าติดตามและผลักดันเพื่อให้เกิดการปฏิรูปอย่างจริงจัง และให้เกิดผลรูปธรรมเรื่องหนึ่งคือ การดูแลในเรื่องค่ารักษาพยาบาลไม่ให้แพงเกินไป

ในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ประเด็นที่คณะกรรมาธิการปฏิรูปการคุ้มครองผู้บริโภค สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ออกมาเปิดเผยถึงประเด็นร้องเรียนกรณีสถานพยาบาลเอกชนเก็บค่ารักษาพยาบาลแพงเกิน และเสนอให้ สปช.หาทางควบคุมดูแลไม่ให้ค่ารักษาพยาบาลแพงเกินไปนั้น ถือเป็นเรื่องที่น่าสนใจมากที่สุดเรื่องหนึ่ง

โดยข้อเท็จจริงเชื่อว่าคนไทยรับรู้ดีว่า ปัจจุบันค่ารักษาพยาบาลในโรงพยาบาลเอกชนราคาสูงขนาดไหน หากใครที่มีมีสวัสดิการ มีประกันหรืออยู่ในระบบประกันตนรับรองได้ว่าต้องการเข้าไปรักษาอาการแม้เพียงโรคเล็กน้อย รับรองได้ว่าราคาไม่ต่ำกว่าหลักพันบาทแน่ๆ

ทั้งนี้ข้อเท็จจริงจากการเปิดเผยของ นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานอนุกรรมาธิการศึกษามาตรฐานค่ารักษาพยาบาลของสถานพยาบาลให้ข้อมูลว่า

"ในกรณีไข้หวัดธรรมดาซึ่งเป็นโรคที่สามารถหายได้เองแม้ไม่ไปรพ.นั้น รพ.ราชวิถีคิดค่ารักษาถูกที่สุด อยู่ที่ประมาณ 500-800 บาท รวมค่ายาและค่าแพทย์แล้ว ส่วนรพ.เอกชน 5 ดาวค่ารักษาอยู่ที่ประมาณ 2,000-3,000 บาท สูงกว่าประมาณ 6 เท่า แต่ไม่สามารถตอบได้ว่าคุณภาพต่างกันหรือไม่ เพราะไม่ทราบว่าใช้ยาชนิดเดียวกันหรือไม่ เป็นยาในประเทศหรือนำเข้าจากต่างประเทศ แต่บอกได้ว่าราคาต่างกันมากจริงๆ ขนาดเป็นเพียงไข้หวัดธรรมดา"

ดังนั้นโดยส่วนตัวแล้ว เห็นด้วยว่า ควรจะมีการดูแลในเรื่องของการรักษาพยาบาลไม่ให้แพงเกินไป และหากจะให้ตรงจุดที่สุด สถานพยาบาลเอง ควรพิจารณาตัวเองไม่เห็นคนป่วยหรือผู้ใช้บริการรักษาพยาบาลเป็นลูกค้า แต่มองเขาด้วยสายตาที่มีคุณธรรมด้วย

แน่นอนว่า การลงทุนเปิดสถานพยาบาลเพื่อให้บริการรักษาผู้ป่วย เป็นการลงทุนประเภทหนึ่ง ที่หวังกำไรเป็นธรรมดา การใช้บริการของผู้ป่วยย่อมทราบและเข้าใจว่า การใช้บริการเพื่อรักษาพยาบาลนั้นมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าโรงพยาบาลของรัฐบาลอย่างแน่นอน

แต่บางครั้งประชาชนก็ไม่มีทางเลือกมากนัก และอยากได้ความสะดวกและเข้าถึงการรักษาโดยเร็วเช่นกัน ยิ่งกรณีฉุกเฉินด้วยแล้ว การเข้าถึงโดยเร็วหมายถึงโอกาสที่จะ รอดชีวิตหรือ บรรเทาไม่ให้เกิดอาการรุนแรงเกินไปเป็นสิ่งจำเป็น หากการตั้งราคาค่ารักษาพยาบาลแพงเกินไป ย่อมส่งผลอย่างมาก ต่อผู้ป่วยในภายหลัง

สำหรับการรักษาพยาบาลโดยทั่วไป ในปัจจุบันต้องยอมรับว่า การเดินทางไปใช้บริการโรงพยาบาลของรัฐซึ่งปรกติมีคนใช้บริการหนาแน่น ต้องรอใช้บริการกันเป็นวันๆทีเดียว ครั้นจะไปโรงพยาบาลเอกชนที่ใกล้ ๆ ค่ารักษาก็แพงเกินไปไม่สามารถเข้าถึงได้ คนที่ป่วยอยู่แล้วก็เหมือนถูกซ้ำเติมลงไปอีก

ดังนั้น ในเรื่องของความพยายามในการดูแลสร้างมาตรฐานค่ารักษาพยาบาล ไม่ให้แพงเกินไปจึงถือเป็นประเด็นหนึ่งที่ควรสนับสนุนให้มีการดูแลและกำหนดมาตรฐานให้เป็นรูปธรรม มากที่สุดเรื่องหนึ่ง ที่อยากฝากให้ สปช.เข้ามาดำเนินการให้เกิดผลในทางปฏิบัติอย่างแท้จริง

โดย...เปลวไฟน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook