ทบ.เชื่อม็อบเสื้อแดงล้อมทำเนียบไม่รุนแรงชี้คนน้อยกว่าเดิม

ทบ.เชื่อม็อบเสื้อแดงล้อมทำเนียบไม่รุนแรงชี้คนน้อยกว่าเดิม

ทบ.เชื่อม็อบเสื้อแดงล้อมทำเนียบไม่รุนแรงชี้คนน้อยกว่าเดิม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทบ.เชื่อ เสื้อแดง ล้อมทำเนียบฯ ไม่รุนแรง ชี้คนน้อยกว่าเดิม ให้ ทภ.1 ประเมินสถานการณ์ใกล้ชิด หวั่นช่วงใกล้อาเซ็ม อาจชุมนุมใหญ่กว่า แฉ จักรภพ โจมตี ร 11 รอ.เพราะแค้นที่เคยถูกเตือนเรื่องหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ พร้อมให้ที่อยู่ บิ๊กบัง

แหล่งข่าวนายทหารระดับสูงกองทัพบก เปิดเผยว่า หน่วยข่าวทางทหารรายงานว่า กลุ่มเสื้อแดงที่จะมาชุมนุมในวันที่ 31 ม.ค.เพื่อปิดล้อมทำเนียบรัฐบาล ไม่น่าจะส่งผลให้เกิดความรุนแรง และ เท่าที่ประเมินจุดประสงค์ของกลุ่ม นปช.ก็เพื่อแสดงพลังให้เห็นเท่านั้น แต่จำนวนคนคงไม่มากนัก เพราะเสื้อแดงได้แยกสลายกลุ่มของตัวเองออกไปบ้างแล้ว แต่คาดว่าการชุมนุมที่น่าจับตามองน่าจะเกิดขึ้นก่อนการประชุมอาเซียน ซึ่งฝ่ายความมั่นคงกำลังดูการเคลื่อนไหวในช่วงเวลาดังกล่าวเป็นพิเศษ

แหล่งข่าว กล่าวว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ไม่ได้สั่งการอะไรเป็นพิเศษ ซึ่งขั้นตอนการปฏิบัติของกองทัพยังเหมือนเดิม คือให้ทางกองทัพภาคที่ 1 ประชุมและประเมินสถานการณ์ตามปกติ หากเจ้าหน้าที่ตำรวจร้องขอเจ้าหน้าที่ทหารก็จะพิจารณาสนับสนุนไป แต่ในเบื้องต้นเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถรับมือกับการชุมนุมในวันที่ 31 มกราคมนี้ได้

แหล่งข่าวกล่าวถึงกรณีที่นายจักรภพ เพ็ญแข แกนนำ นปช. ออกมาเปิดเผยข้อมูลที่ กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ จะส่งทหาร 400 นายแฝงตัวเข้าไปในกลุ่มเสื้อแดงเพื่อเกาะติดหาข่าวนั้นว่า น่าจะเป็นการตีกันและอาจเป็นเพราะนายจักรภพ มีอคติกับนายทหารระดับสูงของหน่วยดังกล่าว เพราะเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เคยเดินทางไปเป็นประธานในพิธีวันพระพุทธศาสนาแห่งชาติ แทนนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ได้ถูกเตือนว่าก้าวล่วงหรือหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เพราะทหารรักษาพระองค์ เป็นช่วงที่เกิดข่าวที่ นายจักรภพ ไปพูดที่สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศมีข้อหวามหมิ่นเหม่ต่อการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพพอดีครั้งนั้น นายจักรภพไม่พอใจเป็นอย่างมากพร้อมชี้แจงว่า เข้าใจผิด

นอกจากนี้ อีกเหตุผลคืออาจจะพุ่งเป้าไปที่ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตประธาน คมช. ที่อยู่ในบ้านพักรับรองในการดูแลของหน่วยนี้อยู่ จึงพยายามจะพาดพิงถึง แหล่งขาว ยังระบุว่า ในปัจจุบัน ร 11 รอ.ได้จัดกำลังลงไปปฏิบัติหน้าที่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 1 กองพัน และ ไปปฏิบัติภารกิจที่ จ.เพชรบุรี 1 กองพัน เหลือกำลังพลอยู่ในที่ตั้งและปฏิบัติภารกิจปกติประมาณ 400 นาย จึงไม่มีทหารที่จะไปเกาะติดม็อบตามที่ นายจักรภพ กล่าวอ้าง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook