ศาลจังหวัดนาทวี อนุมัติหมายจับ "พล.ท.มนัส คงแป้น" ผู้ทรงคุณวุฒิทบ. โยงค้าโรฮีนจา

ศาลจังหวัดนาทวี อนุมัติหมายจับ "พล.ท.มนัส คงแป้น" ผู้ทรงคุณวุฒิทบ. โยงค้าโรฮีนจา

ศาลจังหวัดนาทวี อนุมัติหมายจับ "พล.ท.มนัส คงแป้น" ผู้ทรงคุณวุฒิทบ. โยงค้าโรฮีนจา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วานนี้ (1 มิ.ย.) พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 31 พ.ค.ที่ผ่านมา พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ได้ขออนุมัติหมายศาลจังหวัดนาทวี

ออกหมายจับ พล.ต.มนัส คงแป้น อายุ 58 ปี ข้อหาสมคบกันตั้งแต่ 3 คนขึ้นไปกระทำการอันเป็นการค้ามนุษย์โดยกระทำการอันเป็นการค้ามุนษย์ โดยกระทำต่อบุคคลอายุไม่เกิน 15 ปี ร่วมกันช่วยเหลือด้วยประการใดๆแก่บุคคลต่างด้าวที่เข้ามาในราชอาณจักรโดยผิดกฎหมาย ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวกักขัง ผู้อื่นโดยกระทำให้ปราศจากเสรีภาพในร่างกายและร่วมกันเรียกค่าไถ่

เหตุเกิดที่ประเทศบังคลาเทศ ประเทศพม่า ประเทศไทยในจ.ระนอง พังงา สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สตูล และแค้มป์ที่พักชั่วคราว ป่าเทือกเขาแก้ว ม.8 ตำบลปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา และประเทศมาเลเซีย เกี่ยวพันกัน เมื่อประมาณเดือนพ.ย.2555 ถึง 1 พ.ค. 2558 เวลากลางวันกลางคืนต่อเนื่องกัน

ทั้งนี้รายงานข่าวแจ้งว่า พล.ต.มนัส ปัจจุบันเลื่อนยศเป็น พล.ท. ดำรงตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก เคยดำรงตำแหน่ง ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 42 ค่ายเสนาณรงค์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ก่อนนั้นดำรงตำแหน่ง ผู้บังคับจังหวัดทหารบกชุมพร

ขณะที่มีรายงานว่า พล.ต.มนัส เป็นหนึ่งในตัวการสำคัญ เกี่ยวข้องในขบวนการค้ามนุษย์โรฮีนจา โดยเคยปรากฎชื่อในบัญชีรับจ่ายของผู้เกี่ยวข้องในขบวนการ ซึ่งตำรวจตรวจยึดได้จากการค้นบ้านพักของหนึ่งในผู้ต้องหา

ด้าน พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกหมายจับ พล.ต.มนัส คงแป้น ผู้ทรงคุณวุฒิ กองทัพบกว่า เรื่องดังกล่าวทางกองทัพบกยังไม่ได้รับการประสานจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งอาจจะเป็นช่วงวันหยุดราชการ

ซึ่งหากมีการได้รับการประสานจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทางกองทัพบก ยินดีที่จะให้ความร่วมมือและอำนวยความสะดวกให้กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการดำเนินการไปตามกระบวนการยุติธรรม ซึ่งก็เป็นไปตามขั้นตอนอยู่แล้ว

หากเจ้าหน้าที่ตำรวจสงสัย หรือมีพยานหลักฐานจนนำไปสู่การออกหมายจับ และบุคคลนั้นยังอยู่ในราชการก็สามารถมาติดต่อกับทางต้นสังกัดได้เลย ทั้งนี้พร้อมและยินดีที่จะอำนวยความสะดวกให้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook