โรฮีนจาประท้วง! ทุบทำลายเรือนนอนจ.สุราษฎร์ เหตุจนท.ไม่ให้นำเสบียงเข้าที่พัก

โรฮีนจาประท้วง! ทุบทำลายเรือนนอนจ.สุราษฎร์ เหตุจนท.ไม่ให้นำเสบียงเข้าที่พัก

โรฮีนจาประท้วง! ทุบทำลายเรือนนอนจ.สุราษฎร์ เหตุจนท.ไม่ให้นำเสบียงเข้าที่พัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเวลา 20.40 น. (1 มิ.ย.) นายวิชวุทย์ จินโต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วย พล.ต.ต.อภิชาต บุญศรีโรจน์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรสุราษฎร์ธานี นำกำลังตำรวจจาก สภ.ขุนทเล และ สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี กว่า 50 นาย เข้าคุมสถานการณ์

หลังได้รับแจ้งว่าชาวโรฮีนจา ที่ถูกควบคุมตัวไว้ที่สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพภาคใต้ (บ้านศรีสุราษฎร์) ตำบลขุนทะเล อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี ทั้งผู้หญิง และเด็กจำนวน 94 คน ได้รวมตัวประท้วงทุบทำลายประตู และหน้าต่างซึ่งเป็น ของเรือนนอน

จากการตรวจสอบเบื้องต้น ชาวโรฮีนจา ได้ทุบทำลายประตู และกระจกหน้าต่างเรือนนอนแตก แต่ไม่สามารถออกมายังด้านนอกเรือนนอนได้ โดยเจ้าหน้าที่ได้แยกแกนนำ จำนวน 5 คนเพื่อทำการสอบสวน พร้อมเพิ่มไฟให้ความสว่างรอบตัวอาคารและนำลวดหนามมาปิดล้อมตัวอาคาร และจัดกำลังเจ้าหน้าที่คอยเฝ้าสถานการณ์

ด้าน พล.ต.ต.อภิชาต บุญศรีโรจน์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า จากการสอบสวนเบื้องต้นการก่อเหตุทุบทำลายเรือนนอนในครั้งนี้ เนื่องจาก ชาวโรฮีนจาเกิดความไม่พอใจที่ทางเจ้าหน้าที่สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพภาคใต้ (บ้านศรีสุราษฎร์) ไม่ให้นำเสบียงอาหาร และสัมภาระต่างๆ ที่ได้รับแจกจ่าย เข้าไปเรือนนอน เกรงว่าจะเป็นการเตรียมการหลบหนี

เนื่องจากรั้วด้านหลังของทางสถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพต่ำ ชาวโรฮีนจาจึงปิดไฟ พร้อมส่งเสียงโวยวาย และทุบทำลายข้าวของดังกล่าว ซึ่งมีทั้งประตู และหน้าต่างของเรือนนอน พร้อมเรียกร้องขอไปประเทศที่ 3 โดยระบุจะไปประเทศมาเลเซีย และปฏิเสธที่จะไปสหรัฐอเมริกา

ล่าสุด เวลา 9.00 น. วันที่ 2 มิ.ย. ชุดกองร้อยควบคุมฝูงชนตำรวจภูธรจังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมกับฝ่ายปกครอง ทั้งหญิง และชายกว่า 80 นาย เข้าตรวจค้นเรือนนอน เพื่อหาอาวุธและสิ่งของที่จะสามารถใช้ก่อเหตุได้ จากการตรวจค้นเบื้องต้นพบก้อนหินขนาดเล็กถูกบรรจุภายในถุงพลาสติกจำนวนหลายถุง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า ชาวโรฮีนจา เตรียมการไว้ทุบทำลายกระจก และปาใส่เจ้าหน้าที่ นอกจากนั้นก็พบอาหารจำนวนมากที่นำไปกินภายในเรือนนอน ซึ่งผิดกฎข้อห้ามนำอาหารเข้าไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook