อย่าวางใจ ไวรัสวายร้าย 'เมอร์ส'

อย่าวางใจ ไวรัสวายร้าย 'เมอร์ส'

อย่าวางใจ ไวรัสวายร้าย 'เมอร์ส'
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น่าสนใจและต้องติดตามอย่างยิ่ง สำหรับข่าวการระบาดของโรคร้ายที่มีอันตรายถึงชีวิต จากการติดเชื้อไวรัส เมอร์ส ที่เกิดขึ้นในประเทศเกาหลีใต้ ทำให้เสียชีวิตไปแล้วจำนวน 2 คน

โดยการติดเชื้อไวรัส เมอร์ส ของคนเกาหลี่จนเสียชีวิตครั้งนี้ เกิดจากการได้รับเชื้อจากการเดินทางไปยังประเทศในกลุ่มตะวันออกกลาง ซึ่งมีการระบาทของไวรัสดังกล่าวอยู่จนเป็นเหตุให้มีผู้คนเสียชีวิตไปแล้วหลายร้อยคน

ล่าสุดสถานทูตไทยในกรุงโซล ออกประกาศเตือนคนไทยในเกาหลีใต้ ระมัดระวังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส "เมอร์ส"

โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนไทยที่อาศัยในเขตเมืองแดจอน และพื้นที่ใกล้เคียงให้เพิ่มความระมัดระวัง หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่สาธารณะ ซึ่งอาจเป็นแหล่งติดเชื้อได้ รวมถึงแนะนำวิธีป้องกันโดย ให้หมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอ และใช้หน้ากากอนามัยปิดปาก และจมูกเมื่อมีอาการไอหรือจาม แต่หากมีอาการไม่สบายหรือเป็นไข้ ควรรีบพบแพทย์ทันที

การออกประกาศเตือนของสถานทูตไทยในเกาหลีใต้ ครั้งนี้ ถือว่าเป็นการดำเนินการที่ถูกต้องและไม่นิ่งนอนใจต่อสถานการณ์การระบาดของโรคร้ายที่เกิดขึ้นอย่างดียิ่ง

แต่อย่างไรก็ตาม แม้ว่าขณะนี้การระบาดของไวรัสวายร้าย เมอร์ส ที่เกิดขึ้น จะแพร่มาถึงเกาหลีใต้เท่านั้น ส่วน ในประเทศไทย ขณะนี้ยังไม่มีการรายงานการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าวแต่อย่างใด ถึงกระนั้น เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่จะนิ่งนอนใจ กระทรวงสาธารณสุข กรมป้องกันโรคระบาด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องบตระหนัก และตื่นตัวอย่างยิ่ง แต่ไม่ตื่นตระหนก

ในปัจจุบัน การแพร่ระบาดของโรค เป็นเรื่องที่ป้องกันได้ยาก การจำกัดการระบาดเป็นเรื่องที่ยาก เพราะ ความทันสมัย การเดินทางที่สะดวก การเดินทางระหว่างประเทศเป็นเรื่องง่ายดายเพียงข้ามคืน เราไม่มีทางรู้ว่า ใครจะได้รับเชื้ออะไรมาจากไหน เพราะบางครั้งกว่าโรคร้ายจะแสดงอาการและแพร่เชื้อได้ต้องอาศัยเวลาระยะหนึ่ง

ประเทศไทยของเราได้ชื่อว่าเป็นดินแดนที่สวยงาม มีนักท่องเที่ยวนักเดินทางผ่านเข้ามาจำนวนมาก จากทั่วโลก ปีหนึ่งๆ มากกว่า 20 ล้านคน คนที่ผ่านเขามาทั้งท่องเที่ยว มาลงทุน มาทำธุรกิจ มีจำนวนมากและหลากหลายเชื้อชาติ เฉกเช่นกัน กลุ่มนักเดินทางจากกลุ่มตะวันออกกลาง ก็เป็นนักเดินทางที่ผ่านเข้ามาในประเทศไทยจำนวนไม่น้อยในแต่ละปี

นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวหรือนักลงทุน แรงงานชาวไทยเองที่ออกไปท่องโลกกว้าง ไปยังที่ต่างๆก็มีมากขึ้นตามลำดับ โดยเฉพาะเกาหลีใต้และญี่ปุ่นถือว่าประเทศยอดฮิตของนักท่องเที่ยวชาวไทย ดังนั้นโอกาสที่คนต่างชาติ และ ชาวไทยเองจะได้รับเชื้อ และเป็นพาหะของโรคจึงมีมากขึ้นตามไปด้วย

เรายังคงจำได้ถึง การแพร่ระบาดของไวรัสซา ไข้หวัดนก ไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่ แม้แต่อีโบลากันได้ดี ที่ผ่านมาแม่ว่าการสกัดยับยั้ง หรือป้องกันของประเทศไทยจะทำได้ดี แต่ครั้งนี้ ก็ไม่ควรประมาท ต้องวางแนวทางการป้องกันโรคตั้งแต่ต้น และอย่างเป็นระบบ พร้อมจะออกมาตรการอย่างทันท้วงทีเมื่อตรวจพบมีเชื้อร้ายเข่ามาในประเทศ

ทั้งนี้ การเตรียมพร้อม ก็ต้องเตรียมการไว้ แต่ที่สำคัญอีกอย่างก็คือ การให้ความรู้เกี่ยวกับโรค วิธีป้องกันระวังตัวให้กับประชาชน ก็เป็นสิ่งจำเป็นและต้องเร่งให้ความรู้พื้นฐานต่างๆ เพื่อให้ประชาชนเข้าใจและรู้จักระมัดระวังป้องกันตัว และ เป็นหูเป็นตาสังเกตการณ์ ให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจะได้ยับยั้งโรคร้ายเหล่านี้ไม่ให้ระบาดเข้ามาในบ้านเรา

สิ่งเหล่านี้เป็นการป้องกันตั้งแต่ต้น เป็นการเตรียมการที่ไม่ประมาท และ ไม่ตื่นตระหนก ในยุคที่การเคลื่อนย้ายประชากร หรือการเดินทางไร้พรมแดน การป้องกันเชิงรุก การให้ความรู้เกี่ยวกับอาการของโรค การป้องกันโรค เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง....................

...เปลวไฟน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook