งานเข้าไทยทีวี กสทช.มติไล่บี้เงินประมูล ขู่ผิดนัดเจอฟ้องดะ-ปิดอนาคตทำทีวี

งานเข้าไทยทีวี กสทช.มติไล่บี้เงินประมูล ขู่ผิดนัดเจอฟ้องดะ-ปิดอนาคตทำทีวี

งานเข้าไทยทีวี กสทช.มติไล่บี้เงินประมูล ขู่ผิดนัดเจอฟ้องดะ-ปิดอนาคตทำทีวี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กสทช.มีมติให้ไทยทีวีดำเนินการตามหลักเกณฑ์ใบอนุญาตทีวีดิจิตอล ทั้งค่าประมูลใบอนุญาต ค่าธรรมเนียมรายปีและมาตรการเยียวยา หากจอดำก่อนการดำเนินการทั้งหมดจะถูกพักและยึดใบอนุญาตไม่สามารถประกอบกิจการทีวีในทุกประเภทได้

นายสมบัติ ลีลาพตะ รักษาการรองเลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. กล่าวว่า จากกรณีที่ บริษัท ไทยทีวี จำกัด ทำหนังสือขอยกเลิกใบอนุญาตทีวีดิจิตอล 2 ช่อง ช่องไทยทีวี และ โลก้า ทางคณะกรรมการกิจการกระจายและกิจการโทรทัศน์ หรือ กสท. มีมติ ให้ไทยทีวีต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ใบอนุญาตคลื่นความถี่ ซึ่งประกอบด้วยการแจ้งเหตุของการยกเลิกใบอนุญาตพร้อมมาตรการเยียวยา ก่อนเลิกกิจการ

โดยมาตรการเยียวยาจะต้องส่งกลับมาภายใน 7 วัน หลังได้รับหนังสือจาก กสทช. ซึ่งส่งไปเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคมที่ผ่านมา นอกจากนี้จะต้องชำระค่าธรรมเนียมรายปี นับจากวันที่ครบกำหนดค่าธรรมเนียม ซึ่งจะคิดในอัตราค่าธรรมเนียมรายปี หากรายได้ไม่เกิน 5 ล้านบาท คิดธรรมเนียมในอัตราร้อยละ 1.5 ของรายได้ แต่หากเกิน 5 ล้านบาทคิดในอัตราร้อยละ 2

รวมถึงจะต้องชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาต ที่ค้างอยู่ทั้งหมด หากไม่ชำระจะถือว่าเป็นผู้ผิดนัด สำนักงาน กสทช. จะบังคับเอากับผู้ค้ำประกันเต็มจำนวนและเพิ่มในอัตราร้อยละ 7.5 ตามระยะเวลาการผิดนัด ซึ่งได้ทำหนังสือแจ้งไปเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้หากไม่ดำเนินการใดๆ ตามหลักเกณฑ์กสทช. และจอดำ จะถูกพักใบอนุญาต ซึ่งหมายถึงไทยทีวีจะไม่สามารถกลับกิจการทีวีในประเภทต่างๆ ต่อไปได้ รวมถึงช่องที่มีอยู่เดิมก็ต้องยุติ เพราะเข้าข่ายขาดคุณสมบัติของผู้ได้รับใบอนุญาต

สำหรับ ช่องไทยทีวี มีการร้องเรียนเนื้อหารายการ "อากาศเป็นใจ" โดยพิธีกรใส่เกาะอกและขาสั้นดำเนินรายการนั้น กสท. เห็นว่าแม้ไม่เข้าข่ายลามกอนาจาร แต่เป็นช่องข่าวสารที่มีเนื้อหาการพยากรณ์อากาศ ก็จะต้องแต่งกายให้มีความสุภาพเรียบร้อยในการเสนอข่าว เพราะอาจส่งผลให้เยาวชนเลียนแบบและมีผลกระทบต่อศีลธรรมอันดีกับประชาชน ดังนั้นจึงมีมติให้ปรับทางปกครองกับผู้รับไปอนุญาต 50,000 บาท

ส่วนเรื่องการกำหนดการจัดลำดับการให้บริการ สำหรับโครงข่ายที่ไม่ใช้คลื่นความถี่หรือเคเบิลและดาวเทียม ทางคณะกรรมการ กสท. ไม่ให้นำช่องทีวีดิจิตอลมาอยู่ใน 10 ช่องแรก เพราะเป็นช่องซ้ำกลับทีวีดิจิตอลที่มีลำดับเลขอยู่แล้ว และหากกรณีเคเบิลทีวีที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องเผยแพร่ช่องทีวีดิจิตอลนั้น จะได้รับการยกเว้นเฉพาะช่องธุรกิจและจะเลือกเฉพาะช่องธุรกิจช่องไหนช่องหนึ่งไม่ได้ แต่จะต้องออกอากาศช่องสาธารณะที่มีทั้งหมด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook