แผ่นดินไหวมาเลย์ทำนักปีนเขาติดบนยอดมากกว่า 100 สถานทูตเผยอาจมีคนไทยด้วย

แผ่นดินไหวมาเลย์ทำนักปีนเขาติดบนยอดมากกว่า 100 สถานทูตเผยอาจมีคนไทยด้วย

แผ่นดินไหวมาเลย์ทำนักปีนเขาติดบนยอดมากกว่า 100 สถานทูตเผยอาจมีคนไทยด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า มีนักปีนเขา 137 คน พร้อมกับไกด์ 32 คนติดอยู่บนยอดเขาคินาบาลูบนเกาะบอร์เนียว ในรัฐซาบาห์ ประเทศมาเลเซีย ซึ่งส่วนหนึ่งในจำนวนนี้ได้รับบาดเจ็บ หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาดแมกนิจูด 6.0 ใกล้กับบริเวณภูเขาลูกดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่ทางการมาเลเซียสั่งให้นักปีนเขากลับลงมาอย่างช้าๆ และด้วยความระมัดระวัง เพราะเกรงว่าอาจเกิดอันตรายจากก้อนหินหล่นและดินถล่มลงมาจากการสั่นไหวของพื้นดิน และได้ส่งทีมกู้ภัยจำนวน 85 คนขึ้นไปให้ความช่วยเหลือแล้ว

ด้านสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ รายงานว่า จากกรณีนักท่องเที่ยวติดบนยอดเขาคินาบาลู หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวนั้น หนึ่งในจำนวนนี้ อาจมีคนไทย 4 คน รวมอยู่ด้วย ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบยืนยันกับฝ่ายมาเลเซีย ทั้งนี้ สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) ระบุว่า เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 07.15 น. ตามเวลาท้องถิ่น วัดความลึกจากพื้นดินได้ 10 กิโลเมตร ศูนย์กลางแผ่นดินไหวห่างไปทางทิศตะวันออกของเมืองโกตากินะบะลูในรัฐซาบาห์ราว 54 กิโลเมตร

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีคำประกาศเตือนภัยสึนามิ หรือพบความเสียหายรุนแรง แต่แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวครั้งนี้ทำให้หินที่เป็นหูข้างหนึ่งของ "ยอดเขาหูลา" ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวโด่งดังขึ้นชื่อของภูเขาลูกนี้หักไป

ดะโต๊ะ มาซิดี มานจุน รัฐมนตรีท่องเที่ยว-วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมของรัฐซาบาห์ เปิดเผยว่า นักปีนเขาที่ติดอยู่บนยอดเขาซึ่งในจำนวนนี้มีชาวต่างชาติรวมอยู่ด้วย ต้องไต่เขากลับลงมาอย่างช้าๆ เนื่องจากเส้นทางปีนเขาหลักเสียหาย และยังมีอันตรายจากหินที่ตกลงมาด้วย และไม่สามารถส่งเฮลิคอปเตอร์ขึ้นไปช่วยได้เนื่องจากทัศนวิสัยไม่ค่อยดี

หนังสือพิมพ์นิวสเตรทส์ ไทม์ส ของ มาเลเซีย รายงานอ้างคำเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ทางการมาเลเซียระบุว่า มีนักปีนเขา 4 รายที่ได้รับบาดเจ็บ บางรายกระดูกหัก ขณะบางคนมีบาดแผลที่บริเวณศรีษะจากการถูกหินตกลงมาใส่

นายโคลิน ฟอร์ไซธ์ ผู้อาศัยอยู่ในเมืองโกตากินะบะลูเปิดเผยว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้สั่นสะเทือนอยู่ราว 15 วินาที และรู้สึกเหมือนกับมีรถบรรทุกชนเข้ากับกำแพง โดยรายงานข่าวแจ้งว่าชาวเมืองต่างแตกตื่นวิ่งออกจากอาคารมาอยู่บนถนน ซึ่งรวมถึงสนามบินนานาชาติโกตากินะบาลูด้วย มีการโพสต์ภาพความเสียหายทั้งกระจกหน้าต่างแตก ถนนพัง กำแพงร้าวบนเว็บไซต์เครือข่ายสังคม

ทั้งนี้ แผ่นดินไหวรุนแรงนับว่าเกิดขึ้นไม่บ่อยครั้งนักในมาเลเซีย ที่ตั้งอยู่ห่างจากวงแหวนแห่งไฟ ภูเขาคินาบาลูถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของชนเผ่าคาดาซาน ดูซุน เนื่องจากเชื่อว่าเป็นที่สิงสถิตย์ของดวงวิญญาณของผู้ที่ตายไปแล้ว โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีนักท่องเที่ยวชาวตะวันตกกลุ่มหนึ่งราว 10 คนทั้งชายและหญิงขึ้นไปถ่ายภาพเปลือยบนยอดเขาดังกล่าวและโพสต์ลงบนอินเตอร์เน็ต ทำให้ผู้ใช้เว็บเครือข่ายสังคมของมาเลเซียส่วนหนึ่งแสดงความเห็นว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้อาจเป็นเพราะวิญญาณที่สิงสถิตย์อยู่โกรธเคืองต่อการกระทำดังกล่าว

ล่าสุด เมื่อเวลาประมาณ 20.37 น. นายมานจุน ทวีตข้อความผ่านบัญชีทวิตเตอร์ส่วนตัวระบุว่า นักปีนเขาทั้ง 137 คน พร้อมกับไกด์ 32 คนเดินทางลงมาถึงฐานปานาร์ ลาบันบริเวณเชิงเขาแล้ว ส่วนทีมกู้ภัยได้ขึ้นไปตรวจสอบ เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน

ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ จะประสานงานกับทางการมาเลเซียอย่างใกล้ชิด เพื่อตรวจสอบยืนยันและให้การช่วยเหลือหากมีคนไทยได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวดังกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook