แผ่นดินไหวมาเลเซียพบศพแล้ว 16 ราย โยงอาถรรพ์ฝรั่งลบหลู่ แก้ภาพถ่ายรูปบนภูเขา

แผ่นดินไหวมาเลเซียพบศพแล้ว 16 ราย โยงอาถรรพ์ฝรั่งลบหลู่ แก้ภาพถ่ายรูปบนภูเขา

แผ่นดินไหวมาเลเซียพบศพแล้ว 16 ราย โยงอาถรรพ์ฝรั่งลบหลู่ แก้ภาพถ่ายรูปบนภูเขา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รายงานจากสำนักข่าวเอเอฟพี พบผู้เสียชีวิตเพิ่มเติมเป็นนักเรียนและครูจากสิงคโปร์ รวมอีก 6 ราย จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวบนภูเขาคินาบาลู ประเทศมาเลเซีย รวมยอดผู้เสียชีวิตยืนยันโดยเจ้าหน้าที่มาเลเซีย เมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา จำนวน 16 คน โดยยังมีผู้สูญหายอีก 3 คน

กลุ่มเด็กนักเรียนสิงคโปร์อยู่ระหว่างการเดินทางไปทัศนศึกษายังภูเขาแห่งนี้ซึ่งมีความสูง 4,095 เมตร และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมบนเกาะบอร์เนียว รัฐซาบาห์ ประเทศมาเลเซีย ก่อนเกิดเหตุแผ่นดินไหวด้วยความรุนแรงระดับแมกนิจูด 6.0 เมื่อช่วงเช้าของวันศุกร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น

ถึงขณะนี้ทางการมาเลเซีย เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับเหยื่อจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ค่อนข้างน้อย ขณะที่กระทรวงศึกษาธิการของสิงคโปร์ได้ออกมายืนยันการเสียชีวิตของเด็กนักเรียนในวัย 12-13 ปี รวมถึงคุณครูอีกหนึ่งรายที่เสียชีวิตในครั้งนี้แล้ว

"เรารู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรายงานว่าร่างผู้เสียชีวิตที่เจ้าหน้าที่มาเลเซียพบได้รับการยืนยันแล้วว่าเป็นเพื่อนร่วมชาติของเรา ประกอบด้วยเด็กนักเรียน 5 ราย และครูอีกหนึ่งราย จากโรงเรียนประถมศึกษาทันจง กาตง" แถลงการณ์ของกระทรวงศึกษาธิการสิงคโปร์กล่าว

นอกจากนี้แถลงการณ์ยังกล่าวว่า คนนำเที่ยวแนวผจญภัยชาวสิงคโปร์ที่ร่วมเดินทางไปกับกลุ่มของโรงเรียนแห่งนี้ก็เสียชีวิตด้วยเช่นกัน โดยถึงขณะนี้ยังมีผู้สูญหายชาวสิงคโปร์เป็นนักเรียนหนึ่งคนและครูอีกหนึ่งคน

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ทีมกู้ภัยสามารถนำนักไต่เขา 137 คนลงสู่พื้นราบได้อย่างปลอดภัยหลังติดอยู่บนเขานานถึง 18 ชั่วโมง เนื่องจากเกิดก้อนหินถล่ม

ขณะเดียวกัน การเกิดอาฟเตอร์ช็อคก็เป็นอุปสรรคต่อการตามหาผู้สูญหาย โดยในช่วงบ่ายของวันเสาร์ได้เกิดอาฟเตอร์ช็อคที่มีความรุนแรงถึงแมกนิจูด 4.5 และยังมีอาฟเตอร์ช็อกที่สามารถรับรู้ได้ในพื้นที่ภูเขาหลายครั้ง

แผ่นดินไหวครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่รุนแรงที่สุดในมาเลเซียในรอบหลายสิบปี แต่ขณะนี้ยังไม่มีรายงานความเสียหายหรือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บนอกพื้นที่ภูเขาแต่อย่างใด

ทางการมาเลเซียได้ห้ามการปีนภูเขาแห่งนี้เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 3 สัปดาห์เพื่อซ่อมแซมเส้นทางและระบบป้องกันอุบัติภัย โดยภูเขาคินาบาลูแห่งนี้มีผู้เดินทางมาเยือนมากถึงปีละ 20,000 คน และยังถือเป็นภูเขาศักดิ์สิทธิ์ของชนเผ่าท้องถิ่น "คาดาซาน ดูซัน" อีกด้วย

นอกจากนี้ โลกโซเชียลมีเดีย ยังมีการนำเหตุการณ์ครั้งนี้ไปโยงกับเรื่องอาถรรพ์โดยอ้างว่า อุบัติภัยครั้งนี้เกิดจากความพิโรธของวิญญาณเจ้าป่าเจ้าเขา หลังชาวตะวันตกกลุ่มหนึ่งรวมตัวกันไปถ่ายรูปเปลือยก่อนนำไปเผยแพร่ในอินเตอร์เน็ต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook