ญาติติดใจเด็ก 10 ขวบเสียชีวิตจากไข้เลือดออก

ญาติติดใจเด็ก 10 ขวบเสียชีวิตจากไข้เลือดออก

ญาติติดใจเด็ก 10 ขวบเสียชีวิตจากไข้เลือดออก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แพทย์โรงพยาบาลขอนแก่นระบุ เด็กชายวัย 10 ขวบเสียชีวิตจากไข้เลือดออกชนิดรุนแรงและภาวะแทรกซ้อน หลังญาติติดใจแพทย์ไม่รับตัวนอนรักษาที่โรงพยาบาล

จากกรณี เด็กชายวันชัย หรือ น้องไก่ อายุ 10 ขวบ ชาวบ้านบ้านเลิง ตำบลโคกสี อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น เสียชีวิตเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน หลังเป็นไข้และเข้ารักษาที่โรงพยาบาลขอนแก่น แพทย์ได้ทำการรักษาก่อนให้กลับบ้าน แต่เมื่อถึงบ้านน้องไก่เกิดอาการช็อคและถูกนำส่งโรงพยาบาลอีกครั้งก่อนจะเสียชีวิต ส่งผลญาติติดใจการรักษาของแพทย์ที่ไม่รับตัวเข้านอนรักษาตั้งแต่น้องไก่เข้ารักษาในครั้งแรก

ล่าสุด แพทย์หญิงฐิติพร สิริวชิรชัย ประธานองค์กรแพทย์ โรงพยาบาลขอนแก่น และแพทย์หญิงกนกวรรณ ศรีรักษา แพทย์เจ้าของไข้ แถลงข่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ผลการตรวจเลือดน้องไก่เบื้องต้นพบว่า น้องไก่เสียชีวิตจากโรคไข้เลือดออกชนิดรุนแรงและมีภาวะแทรกซ้อนอย่างอื่นร่วมด้วย ส่วนสาเหตุที่แพทย์ให้น้องไก่กลับบ้านหลังเข้ารักษารอบแรก ชี้แจงว่าน้องไก่มีอาการไข้และอาเจียน หมอสังเกตอาการ 2 ชั่วโมง อาการน้องไก่ดีขึ้นจึงให้กลับบ้าน ขณะนั้นเด็กพูดคุยได้เป็นปกติ สัญญาณชีพปกติ และตรวจเบื้องต้นไม่พบว่าเป็นไข้เลือดออกจึงให้กลับบ้าน

แพทย์หญิงกนกวรรณ กล่าวว่า สาเหตุที่น้องไก่ช็อค และเสียชีวิตนั้น ผลตรวจเลือดจากห้องปฏิบัติการ พบว่าผลเลือดไม่เหมือนไข้เลือดออกปกติทั่วไป อาจมีการติดเชื้อ แบคทีเรียอื่น ซึ่งหลังจากที่น้องไก่เข้ารับการรักษารอบสองได้ เอ็กซเรย์ปอด พบว่า มีการติดเชื้อในปอด ซึ่งไม่ใช่ลักษณะของไข้เลือดออก เพราะฉะนั้นคาดว่ามีโรคอื่นแทรกซ้อน

ขณะนี้รอผลเลือดที่ส่งไปตรวจหาการติดเชื้อแบคทีเรีย และหาไวรัสเอ็นไทโรไวรัส 71 หรือเชื้อไวรัสที่ทำให้เสียชีวิตอย่างรวดเร็ว คาดว่าทราบผลอีก 2 สัปดาห์ อย่างไรก็ตามแพทย์ได้ทำการทบทวนการรักษาเพื่อหาสาเหตุที่ไม่สามารถวินิจฉัยพบโรคได้ทันทีเมื่อมารักษาในครั้งแรก ซึ่งโดยปกติไข้เลือดออกจะเม็ดเลือดขาวจะต่ำตอนช่วงที่เด็กมีอาการช็อค แต่ของน้องไก่เม็ดเลือดขาวไม่ต่ำ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้ทีมแพทย์สงสัยว่า น้องไก่เป็นโรคไข้เลือดออกโรคเดียวหรือไม่ หรือมีโรคอย่างอื่นแทรกซ้อนร่วมด้วย.-สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook