คนไทยตื่นตา ท้องฟ้าเปิดเผยให้เห็น "พระจันทร์ยิ้ม"

คนไทยตื่นตา ท้องฟ้าเปิดเผยให้เห็น "พระจันทร์ยิ้ม"

คนไทยตื่นตา ท้องฟ้าเปิดเผยให้เห็น "พระจันทร์ยิ้ม"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พระจันทร์ยิ้ม คืนที่ 2 คนไทยหลายพื้นที่มีโอกาสได้เห็น ท้องฟ้าเป็นใจ เห็นปรากฏการณ์ชัดเจน คล้ายคนทักเป็นพระจันทร์ยิ้มแบบแบ๊วๆ

เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (20 มิ.ย.) คนไทยในหลายพื้นที่ได้มีโอกาสได้ชมปรากฏการณ์ดาวเคียงเดือน หรือ พระจันทร์ยิ้ม ที่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า หลังจากที่วันแรกของปรากฏการณ์นั้น (19 มิ.ย.) ท้องฟ้าหลายพื้นที่ไม่เป็นใจและมีฝนฟ้าคะนอง ทำให้ไม่สามารถมองเห็น

ปรากฏการณ์พระจันทร์ยิ้ม ในวันที่จะเห็นได้อย่างชัดเจนที่ดี คนไทยส่วนใหญ่สามารถชมได้อย่างชัดเจน เนื่องจากสภาพอากาศเป็นใจและท้องฟ้าเปิด โดยเฉพาะพื้นที่ทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.เชียงใหม่ จ.พะเยา จ.นครราชสีมา หรือ จ.ปราจีนบุรี เป็นต้น

ส่วนผู้คนในกรุงเทพฯ และปริมณฑลก็มองเห็นปรากฏการณ์นี้ได้เช่นเดียวกัน แม้ว่าในช่วงเย็นมีเมฆฝนปกคลุม แต่ก็อ่อนกำลังลงไปในช่วงพลบค่ำ ทำให้บางพื้นที่สามารถมองเห็นและประชาชนตื่นตากับปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น คล้ายกับเมื่อปี 2551

ทั้งนี้ ปรากฏการณ์ดาวเคียงเดือน หรือ พระจันทร์ยิ้ม ที่เกิดขึ้นในปีนี้ มีรูปลักษณะแตกจากเมื่อ 6-7 ปีก่อน เนื่องจากพระจันทร์จะอยู่แนวตั้งตรงกับดาวทั้ง 2 ดวง ที่คล้ายกับส่วนดวงตา ทำให้หลายคนมองเห็นคล้ายรูปใบหน้าคนกำลังยิ้มแบบสดใสร่าเริง ทำปากเบี้ยว หรือ ปากจู๋

อย่างไรก็ตาม ปรากฏการณ์พระจันทร์ยิ้ม ยังมองเห็นได้อีกในวันนี้ (21 มิ.ย.) และจะเกิดขึ้นอีก 2 ครั้งในช่วงเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้

วันนี้คือดีงาม 20 มิถุนายน 2558 ดาวเคียงเดือน#ปรากฏการณ์แห่งรอยยิ้ม #แม้จะเกือบยิ้ม #แต่ก็ประทับใจสดร. เผยภาพดวงจันท...

Posted by สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ Fan Page on Saturday, June 20, 2015
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook