เชียงใหม่แล้งหนักการประปาขาดน้ำดิบรอบ 40 ปี

เชียงใหม่แล้งหนักการประปาขาดน้ำดิบรอบ 40 ปี

เชียงใหม่แล้งหนักการประปาขาดน้ำดิบรอบ 40 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชียงใหม่แล้งหนักการประปาขาดน้ำดิบรอบ 40 ปี ประกาศลดแรงดันน้ำเดือดร้อนทั้งอำเภอนับหมื่นราย 

(24 มิ.ย.) สถานการณ์ภัยแล้งที่จังหวัดเชียงใหม่ยังคงรุนแรงและขยายวงกว้าง ล่าสุดปริมาณน้ำในลำน้ำแม่สา ซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบสำหรับผลิตน้ำประปาให้บริการประชาชนใน อ.แม่ริม ลดระดับลงอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน จากปกติที่อยู่ระดับ 1.30 เมตร เหลือเพียงไม่ถึง 10 เซ็นติเมตร ทำให้โรงผลิตน้ำประปาโรงที่หนึ่งขาดแคลนน้ำดิบ

ล่าสุด มีน้ำดิบที่ดึงเข้าสระพักน้ำได้วันละไม่ถึง 300 คิวต่อชั่วโมง จากปกติที่จะต้องมีน้ำดิบไหลเข้า 600 คิวต่อชั่วโมงถึงจะเพียงพอต่อการผลิตน้ำประปาภาวะขาดแคลนน้ำที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อผู้ใช้น้ำกว่า 8,000 ราย ในฝั่งตะวันตกของอำเภอแม่ริม ซึ่งจะต้องใช้น้ำจากโรงผลิตประปาแห่งนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นหน่วยงานราชการและบ้านพักข้าราชการ

ขณะที่ นายนพดล ปั้นรัตน์ ผู้จัดการการประปาแม่ริม ระบุว่า ได้ใช้แผนฉุกเฉินด้วยการดึงน้ำจากโรงงานผลิตแห่งที่สองของอำเภอแม่ริม ไปให้กับพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ พร้อมปรับลดแรงดันน้ำเพื่อเฉลี่ยน้ำให้ทั่วถึง ซึ่งการปรับแผนด้วยวิธีนี้จะทำให้ผู้ใช้น้ำจากโรงผลิตแห่งที่สองกว่า 10,000 ราย ได้ใช้น้ำประปาที่ไหลอ่อนจากแรงดันที่ปรับลดลง 

ผลกระทบจากความแห้งแล้งในครั้งนี้ถือว่ารุนแรงที่สุดในรอบ 40 ปี โดยที่ผ่านมาแหล่งน้ำดิบไม่เคยแห้งอย่างนี้มาก่อน ส่วนหลังจากนี้จะผลิตน้ำประปาได้ตามปกติได้เมื่อไหร่ ต้องลุ้นให้ฝนตกลงมาช่วยเท่านั้น 

ทั้งนี้ อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ปริมาณน้ำในลำน้ำแม่สาลดลงมาก นอกจากเป็นภัยธรรมชาติแล้ว ยังมาจากพื้นที่ตอนบนของลำน้ำมีทั้งรีสอร์ทและชุมชนที่ขยายตัว ทำให้ถูกกักน้ำไปใช้มากขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook