ผบก.ตท.รับประสานญี่ปุ่นปล่อย คำรณวิทย์ ยาก

ผบก.ตท.รับประสานญี่ปุ่นปล่อย คำรณวิทย์ ยาก

ผบก.ตท.รับประสานญี่ปุ่นปล่อย คำรณวิทย์ ยาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผบก.ต่างประเทศ รับประสานญี่ปุ่นปล่อยตัว พล.ต.ท.คำรณวิทย์ เป็นไปได้ยาก ชี้ อาจถูกควบคุมตัวใน 20 วัน คาด วันนี้ชัดเรื่องสั่งฟ้อง

พล.ต.ต.อภิชาติ สุริบุญญา ผู้บังคับการกองการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ถูกตรวจพบว่า มีการพกพาอาวุธปืน ที่สนามบินนาริตะ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยยอมรับว่า การประสานให้ประเทศญี่ปุ่นปล่อยตัว พล.ต.ท.คำรณวิทย์ เป็นไปได้ยาก เนื่องจาก ต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายของประเทศญี่ปุ่นและในส่วนของกองการต่างประเทศ อยู่ระหว่างรอการประสานเกี่ยวกับเอกสารอย่างเป็นทางการ ซึ่งเบื้องต้น ยังไม่สามารถระบุได้ว่า ขั้นตอนเอกสารจะแล้วเสร็จเมื่อใด แต่โดยหลักการแล้ว พล.ต.ท.คำรณวิทย์ จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายญี่ปุ่น ในข้อหาครอบครองอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต

ส่วนแนวทางการให้การช่วยเหลือ ขณะนี้ ทำได้เพียงแค่ประสานทางการทูต และยืนยันทางเอกสารว่าเคยดำรงตำแหน่งอดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาลจริง

ซึ่งขณะที่กระบวนการทางกฎหมายของญี่ปุ่นดำเนินการอยู่นั้น พล.ต.ท.คำรณวิทย์ จะต้องถูกควบคุมตัวภายใน 20 วัน แต่คาดว่า ในวันนี้น่าจะมีความชัดเจนว่า ทางการญี่ปุ่นจะสั่งฟ้อง พล.ต.ท.คำรณวิทย์ หรือไม่

นอกจากนี้ ผู้บังคับการกองการต่างประเทศ ยังระบุอีกว่า หากกรณีนี้ศาลประเทศญี่ปุ่นตัดสินว่า พล.ต.ท.คำรณวิทย์ มีความผิดจริง ตามขั้นตอนของกฎหมายระหว่างประเทศ ในเรื่องการประสานขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน พล.ต.ท.คำรณวิทย์ จะต้องรับโทษ 1 ใน 3 ของประเทศญี่ปุ่น ก่อนประสานส่งตัวกลับมายังประเทศไทยได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook