ตร.ญี่ปุ่นคุม คำรณวิทย์ ส่งฟ้องอัยการ นัดทนายแจง

ตร.ญี่ปุ่นคุม คำรณวิทย์ ส่งฟ้องอัยการ นัดทนายแจง

ตร.ญี่ปุ่นคุม คำรณวิทย์ ส่งฟ้องอัยการ นัดทนายแจง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษก สตช. เผย คดี 'คำรณวิทย์' ที่ญี่ปุ่น ส่งสำนวนอัยการแล้ว ขั้นตอนพิจารณา 20 วันก่อนมีความเห็นต่อไป ขณะ สุวรรณภูมิ ยันระบบปลอดภัยตามหลักสากล ด้าน พล.อ.อ. ประจิน รับกังวล กระทบ ICAO ตรวจสอบ

พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณีที่ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ถูกเจ้าหน้าที่สนามบินนาริตะ ของประเทศญี่ปุ่นจับกุมในข้อหาพกพาอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมาว่า ล่าสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำสำนวนคดี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ส่งให้พนักงานอัยการญี่ปุ่นแล้ว ซึ่งอัยการได้นัดให้ทนายความของ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ เข้าชี้แจงรายละเอียดต่าง ๆ ในช่วงเช้าของวันพรุ่งนี้ ส่วนด้านตัวของ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ยังอยู่ในการควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจชิบะ

อย่างไรก็ตาม กรณีนี้ พนักงานอัยกายมีเวลาในการพิจารณาสำนวนคดีได้จำนวน 20 วัน ก่อนจะมีความเห็นสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องกรณีดังกล่าว

นายศิโรตม์ ดวงรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการรายงานข่าวว่า พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจประเทศญี่ปุ่นควบคุมตัวในข้อหามีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนไว้ในครอบครอง ขณะกำลังเดินทางกลับประเทศไทย เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2558 ที่ผ่านมา และได้เกิดข้อสงสัยว่า พล.ต.ท.คำรณวิทย์ น่าจะนำอาวุธปืนออกนอกประเทศผ่านท่าอากาศยานสุวรรณภูมินั้น ขอชี้แจงว่า ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากกล้องโทรทัศน์วงจรปิดและอุปกรณ์การตรวจค้นแล้ว ปรากฏว่า พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ได้ให้ความร่วมมือในการตรวจค้นกระเป๋าสัมภาระถือขึ้นเครื่องบินและการตรวจค้นร่างกายตามขั้นตอนของมาตรการตรวจค้นเป็นอย่างดี สำหรับสัมภาระที่บรรทุกใต้ท้องเครื่องของ พล.ต.ท.คำรณวิทย์นั้น ได้รับการตรวจค้นตามขั้นตอนของมาตรการการตรวจค้นด้วยเช่นกัน และปรากฏว่าไม่พบวัตถุที่เป็นอันตรายต่ออากาศยานผ่านออกไปยังต่างประเทศ

ทั้งนี้ การนำอาวุธปืนไปกับอากาศยานระหว่างประเทศนั้นสามารถทำได้ แต่ต้องมีการดำเนินการตามมาตรฐานและขั้นตอนที่ ทอท.กำหนด โดย ทอท.จะอนุญาตให้เฉพาะภาครัฐหรือหน่วยงาน องค์กรที่ภาครัฐให้การรับรอง และที่มีหนังสือถึง ทอท.เพื่อขออนุญาตเป็นการล่วงหน้าเท่านั้น และมาตรฐานความปลอดภัยก็เป็นไปตามมาตรฐานขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO

ทางด้าน พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า จากกรณีดังกล่าวมีความกังวลอยู่บ้างกับการที่ ICAO จะเข้ามาตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัย แต่ยังมีความเชื่อมั่นในมาตรฐานการปฏิบัติที่เป็นสากลของไทย ซึ่งจะสังเกตได้จากทุกสายการบินที่เดินทางออกนอกประเทศที่ปฏิบัติตามมาตรฐานของไทย และยังไม่พบการร้องเรียนหรือปัญหาในส่วนของการพบของต้องห้ามเข้าประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook