มาตรฐานความปลอดภัย ต้องสังคายนาทั้งระบบ

มาตรฐานความปลอดภัย ต้องสังคายนาทั้งระบบ

มาตรฐานความปลอดภัย ต้องสังคายนาทั้งระบบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข่าวสุดฮอตของเมืองไทยวันนี้ แน่นอนว่า ต้องเป็นเรื่องการจับกุม บิ๊กแจ๊ส พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ถูกจับคาสนามบินนาริตะ ประเทศญี่ปุ่น ในข้อหามีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครอง

เรื่องนี้ ไม่ใช่เรื่องเฉพาะบุคคล ที่ใครหลายคนพยายามให้เป็นเช่นนั้น ความเกี่ยวโยงของปัญหาเป็นเรื่องของระบบที่ต้องจัดการแก้ไข อย่าทำแบบแก้ปัญหาไปที กวาดขยะไว้ใต้พรม

...เพราะอนาคตข้างหน้าหากไม่มีการวางระบบที่ดี ปัญหาเหล่านี้จะเกิดขึ้นมาอีก จะสร้างความเสียหายให้กับประเทศ จะสร้างความเสียหายผู้คนจะไม่เชื่อมั่นในระบบ ในมาตรการรักษาความปลอดภัยของการบิน ของสนามบินของเราได้

ปัจจุบัน ระบบการบินเรากำลังเผชิญปัญหาเรื่องไม่ผ่านมาตรฐาน ICAO หรือมาตรฐานความปลอดภัย จนเป็นเรื่องต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วนเพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อระบบการบินทั้งระบบอยู่แล้ว ปัญหาการถูกจับกุมอาวุธปืนของ บิ๊กแจ๊ส ที่ญี่ปุ่น ทำให้เกิดคำถามมากมายว่า แล้วในขั้นต้นในการเดินทางมาจากประเทศไทยทำไมถึงหลุดรอดมาได้

ระบบการตรวจค้น ระบบเอ็กซ์เรย์ การป้องกัน เกิดอะไรขึ้น ? เรื่องนี้ทำให้ผู้บริหารของการท่าฯต้องรีบออกมาให้ข่าวว่า ในขั้นตอนการตรวจสอบ ได้ทำตามขั้นตอนตามมาตรฐานทุกอย่างแต่ไม่พบอาวุธปืนแต่อย่างใด การออกมาชี้แจงของการท่าฯ หรือ ทอท. ยิ่งเป็นการสะท้อนถึงความไม่ได้มาตรฐานของระบบของการตรวจตราของไทยอย่างชัดเจน

หากทุกอย่างเป็นไปอย่างโปร่งใส ตามมาตรฐานจริง ทำไม่ถึงหลุดรอดไปได้...?

เครื่องมือการตรวจจับอาวุธของสนามบินไทยไม่ได้มาตรฐานหรือไร...?

จริงๆ เครื่องตรวจอาวุธของเราไม่น่าจะเป็นปัญหา เพราะกว่าจะผ่านการตรวจรับงานตรวจรับเครื่องตรวจกระเป๋าของสนามบินฯ มีเรื่องราวมีการตรวจสอบกันมากมาย แต่สิ่งที่เป็นปัญหามากที่สุดของเรื่องนี้ คือระบบต้องยอมรับว่าในบ้านเรา ระบบอภิสิทธิ์ชน คือปัญหาสำคัญ ที่ทำลายกระบวนการทำลายมาตรฐาน ทำลายระบบ ทำให้สังคมไทยไปไม่ถึงไหนอยู่ทุกวันนี้

การอ้างอำนาจ การใช้อำนาจของคนกลุ่มนี้ ได้ทำลายมาตรฐานที่ควรจะเป็นตามมาตรฐานสากลเสียสิ้น การนำอาวุธปืนออกไปจากประเทศผ่านสนามบินแห่งชาติครั้งนี้ จึงทำให้ส่วนใหญ่มั่นใจว่า ต้องมีการใช้อำนาจส่วนตัว อาศัยช่องทางพิเศษที่ไม่ผ่านกระบวนการตรวจสอบตามปรกติตามมาตรฐานโดยทั่วไปอย่างแน่นอน

ดังนั้น แม้ว่านายกรัฐมนตรีจะสั่งการให้ตรวจสอบความผิดพลาดครั้งนี้ว่าเกิดจากที่ใดก็ตาม หากผลการตรวจสอบเพียงสรุปว่าเกิดจากความละหลวมของระดับเจ้าหน้าที่ จะเป็นการแก้ปัญหาที่ไม่ตรงจุดและไม่สามารถแก้ปัญหาในเชิงระบบ

แก้ปัญหาระยะยาวอย่างยั่งยืนได้ เรื่องนี้จำเป็นต้องสังคายนาทั้งระบบ ต้องไม่ให้เกิดระบบอภิสิทธิ์ชน สามารถใช้อำนาจ ทำผิดกฎผิดระเบียบ ผิดมาตรฐานขึ้นมาอีกอย่างเด็ดขาด เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องของความมั่นใจเป็นเรื่องของความน่าเชื่อถือ เป็นหน้าเป็นตาของประเทศ ที่ต้องทำให้ทุกๆคน ทุกประเทศเชื่อถือในมาตรฐานที่สำคัญของเราในอนาคตต่อไป....

...เปลวไฟน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook