เด็กหญิงกตัญญู เรียนดีสู้ชีวิตช่วยแม่-ดูแลน้องหัวโต

เด็กหญิงกตัญญู เรียนดีสู้ชีวิตช่วยแม่-ดูแลน้องหัวโต

เด็กหญิงกตัญญู เรียนดีสู้ชีวิตช่วยแม่-ดูแลน้องหัวโต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(27 มิ.ย.) ชีวิตรันทดแต่ยังสู้ เด็กหญิง ม.1 ยอดกตัญญู เรียนดีแต่ยากจน อยู่กระท่อมเก่าๆ น้องชายป่วยหัวโต วอนคนใจบุญสร้างบ้านให้แข็งแรง เจ้าตัวฝันอยากเป็นหมอดูแลแม่-รักษาน้อง

สืบเนื่องจาก นายพนมพันธ์ ไชยเพชร ผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมวาริชภูมิ อ.วาริชภูมิ จ.สกลนคร และคณะครูที่ปรึกษา ได้ทำโครงการออกเยี่ยมบ้านนักเรียนตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน. เพื่อทราบพฤติกรรมของนักเรียนเป็นรายบุคคลและความเป็นอยู่ของครอบครัว

เมื่อคณะครูได้เดินทางไปยังบ้านของ ด.ญ.พิมพ์พร สิงห์ทองชัย หรือ น้องพิม อายุ 13 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนมัธยมวาริชภูมิ พักอาศัยอยู่กับแม่และยาย มีสภาพความเป็นอยู่ที่ยากลำบาก เนื่องจากฐานะยากจน อีกทั้งยังต้องเลี้ยงดู น้องพลัส น้องชายวัย 4 ขวบ ซึ่งป่วยพิการโรคหัวโตผิดปกติ ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้

ล่าสุด นายประทิน โกษาแสง นายอำเภอวาริชภูมิ และคณะได้เข้าเยี่ยมครอบครัว น้องพิมพ์ อีกครั้ง โดยการช่วยเหลือเงินจำนวนหนึ่งและตรวจสุขภาพให้น้องพลัส และดูความคืบหน้าจากการที่หน่วยงานในความรับผิดชอบ ให้การช่วยเหลือเบื้องต้น เพื่อเปลี่ยนที่อาศัยจากเล้าไก่ให้เป็นที่นอน หลังพบว่ามีการเปลี่ยนสังกระสีจากเดิมเป็นมุงจาก และใช้แผ่นยิปซั่มมุงข้างบ้านทำเป็นฝาบ้านแทนของเก่าที่เป็นสังกะสีผุพัง แต่ขณะนี้ยังไม่มีห้องน้ำและไฟฟ้า

น้องพิมพ์ เล่าให้ฟังว่า ทุกวันจันทร์ถึงศุกร์ ตนจะตื่นแต่เช้าเพื่อช่วยแม่ดูแลน้องชาย เพราะแม่ต้องออกไปหาเก็บผัก เพื่อออกไปขายตลาดเช้า มีรายได้วันละ 40-50 บาท เมื่อแม่กลับมาบ้าน ตนถึงจะได้ไปโรงเรียน แต่ละวันจะได้เพียงค่ารถไปโรงเรียนที่อยู่ห่างออกไป 5 กิโลเมตร ส่วนค่าอาหารกลางวันมีครูประจำชั้นดูแลให้ วันละ 20 บาท

เด็กน้อยยอดกตัญญู ยังเปิดเผยอีกว่า หลังจากเลิกเรียน ตนก็จะรีบกลับบ้าน มาดูแลน้องชายต่อ เพราะบางวันแม่ต้องออกไปหาทำงานรับจ้างล้างจานที่ร้านอาหาร ตนต้องขอป้อนข้าวป้อนน้ำน้องชายแทน ซึ่งรับหน้าที่ต่อจากยายที่คอยช่วยดูแลน้องตอนช่วงกลางวัน แล้วจึงทำการบ้านที่ครูสั่ง ส่วนวันเสาร์อาทิตย์ก็จะออกไปช่วยแม่ทำงานรับจ้าง

จากการสอบถาม ผู้อำนวยการโรงเรียน กล่าวว่า น้องพิมพ์ เป็นเด็กเรียนดี จบการศึกษาจากโรงเรียนเดิมได้เกรดเฉลี่ย 3.61 เมื่อรับเข้ามาศึกษาต่อก็พบว่าเป็นเด็กเรียบร้อย เชื่อฟังครู เด็กมักจะพูดเสมอๆ ว่า อยากจะเรียนให้สูงๆ ฝันอยากเป็นหมอ เพราะอยากช่วยแบ่งเบาแม่กับยาย และรักษาน้องชาย แต่ก็รู้ตัวเองว่าครอบครัวไม่มีปัญญาส่งให้เรียนต่อ

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นคณะครูในพื้นที่ได้ช่วยกันระดมเงินช่วยเหลือ รวมทั้งจะดำเนินการซ่อมแซมที่อยู่อาศัยให้ครอบครัวน้องพิมพ์ก่อน เนื่องจากช่วงนี้เป็นฤดูฝน พร้อมกับวอนผู้มีจิตศรัทธาช่วยเหลือเรื่องทุนการศึกษาให้เด็กกตัญญูผู้นี้ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook