ทำอาหารญี่ปุ่นเน้นเฉพาะ ซูชิ เปิด ไรวินทร์ ใน มก.บางเขน

ทำอาหารญี่ปุ่นเน้นเฉพาะ ซูชิ เปิด ไรวินทร์ ใน มก.บางเขน

ทำอาหารญี่ปุ่นเน้นเฉพาะ ซูชิ เปิด ไรวินทร์ ใน มก.บางเขน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในยุคที่ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำอย่างทุกวันนี้ ส่งผลให้กิจการด้านร้านอาหารหลายแห่งต้องปิดตัวลง เพราะผู้บริโภคเปลี่ยนพฤติกรรมเลือกกินแต่อาหารมื้อหลัก แต่ที่ร้านซูชิ ไรวินทร์ ของ ณัฐนันท์ พึ่งบุญ วัย 59 ปี

ที่เปิดหน้าตึกคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์บางเขน กรุงเทพฯ ที่เปิดมากว่า 2 ปีแล้ว กลับไม่กระทบ ตรงกันข้ามรายได้มาจากยอดขายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ลูกค้าที่มาซื้อยังเพิ่มขึ้นทุกวันเพราะติดใจในความอร่อยและบริการที่ดี

ณัฐนันท์ เล่าชีวิตก่อนจะมาเปิดร้านอาหารญี่ปุ่นเน้นซูชิอย่างเดียวว่า ก่อนหน้านี้เคยเป็นครูอยู่ที่โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่ง สอนระดับประถมและมัธยมกว่า 10 ปี ตอนหลังมีปัญหาด้านสุขภาพจึงออกจากอาชีพครู ช่วงแรกที่ออกมาก็รับเย็บเสื้อผ้าและหมวกเด็กส่งออกต่างประเทศโดยนำมาเย็บที่บ้าน ทำอยู่นานพอสมควรก็เลิกเพราะปัญหาทางด้านเศรษฐกิจทำให้กิจการไม่ดี พอดีมีลูกศิษย์ทำธุรกิจเกี่ยวกับอาหารญี่ปุ่นมาแนะนำให้ทำอาหารญี่ปุ่น จึงเรียนทำซูชิใช้เวลาเพียงแค่วันเดียวเท่านั้น

ต่อมามีโอกาสเข้าไปขายอาหารที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จึงนำซูชิหน้าต่างๆ ไปขาย โดยใช้ชื่อร้านว่า ไรวินทร์ แปลว่า ขุมทรัพย์ เพราะเห็นว่ามีความหมายดี ทำขายที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้ไม่นาน ก็อ่านหนังสือพิมพ์เจอว่า "คม ชัด ลึก ฝึกอาชีพ" มีเปิดสอนการทำอาหารญี่ปุ่น 3 อย่าง (ซาซิมิ ซูชิ และ มากิ) โดยเชฟจากพรานทะเล จึงเข้าไปเรียนเพิ่มเติม ได้เทคนิคใหม่ๆ ที่ไม่รู้มาพัฒนาในการทำซูชิมากขึ้น เพราะที่ "คม ชัด ลึก" อาจารย์สอนดี เป็นกันเองด้วย

"ช่วงแรกขายที่คณะวิศวะอย่างเดียว มีลูกสาว ลูกชาย ลูกสะใภ้คอยช่วยงาน โดยขายซูชิอย่างเดียว ตอนหลังเริ่มขายดีมีนักศึกษาจากคณะอื่นมาซื้อมากขึ้น ทำให้ต้องหาที่ขายเพิ่ม จึงมาขายที่ตลาดนัดของมหาวิทยาลัยด้วย ซึ่งจะมีทุกกลางเดือนและสิ้นเดือน ราคาที่ทำขายมีชิ้นละ 5-10 บาท ที่ขายดีมีหน้าปลาไหลญี่ปุ่น ปลาดิบ ปลาซาบะดอง ขายได้วันละ1,000-1,200 ชิ้น นอกจากนี้ร้านยังให้นักศึกษาที่ต้องการมีรายได้เพิ่มมารับซูชิไปขายได้อีก รวมรายได้ในแต่ละวันค่อนข้างดีพอสมควร" ณัฐนันท์ กล่าว

เธอ บอกอีกว่า ซูชิของเราที่ติดใจลูกค้าก็เพราะเป็นสินค้ามีคุณภาพ วัตถุดิบที่นำมาทำก็นำเข้าจากต่างประเทศ เป็นวัตถุดิบใช้วันต่อวัน นอกจากนี้ต้องมีความจริงใจ ซื่อสัตย์ต่อลูกค้า บริการต้องดี และรักต่ออาชีพที่ทำ หากยึดหลักการนี้ไม่ว่าจะทำอะไรก็จะประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี พร้อมกันนั้นเธอได้แนะนำว่า การขายซูชิเป็นอาชีพที่น่าลงทุน เพราะต้นทุนไม่สูงมาก ผลตอบแทนดีแต่ต้องมีใจรักในงานที่ทำ เรียนรู้ตลอดเวลาเพื่อพัฒนาตัวเองและอาชีพที่ทำด้วย

นับเป็นอีกอาชีพหนึ่งที่น่าสนใจ หากใครต้องการเรียนทำอาหารทางโครงการ "คม ชัด ลึก ฝึกอาชีพ" จะเปิดอบรม การทำอาหารญี่ปุ่น 3 อย่าง (ซาซิมิ ซูชิ และ มากิ) เน้นการแล่ปลาดิบ โดยเชฟจากแบรนด์ดังธุรกิจอาหารพรานทะเล ในวันอาทิตย์ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2552 สอบถามรายละเอียดได้ที่โทร.0-2338-3356-7

เรื่องโดย : งามศิลป์ อินคง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook