ชาวบ้านจับเสียม แห่ขุดพระยอดเขาดังนครสวรรค์

ชาวบ้านจับเสียม แห่ขุดพระยอดเขาดังนครสวรรค์

ชาวบ้านจับเสียม แห่ขุดพระยอดเขาดังนครสวรรค์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(9 ก.ค.) ผู้คนทั่วสารทิศแห่ขุดหาพระกรุ ยอดเขาเขาคีรีวงศ์ หลังขุดดินเตรียมสร้างพญานาค 9 เศียร เจอพระโบราณเพียบ ชาวบ้านอนุโมทนาด้วยความเชื่อ

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ที่บริเวณองค์พระพุทธรูปทางทิศใต้ บนยอดเขาคีรีวงศ์ จ.นครสวรรค์ มีการขุดพบกรุพระเครื่องเก่าแก่เป็นจำนวนมาก ทำให้ชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างพาแห่กันมาดู และขุดคุ้นหาพระกรุกันอย่างคึกคัก จึงได้เดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริง

จากการตรวจสอบพบว่า จุดดังกล่าวเป็นจุดที่ วัดคีรีวงศ์ ได้มีการปรับพื้นที่ดิน เตรียมสร้างพญานาค 9 เศียร มีชาวบ้านนำเสียม-พลั่วตักดิน มาขุดพาพระกรุกันอย่างเนื่องแน่นเต็มพื้นที่ แต่ละรายสามารถขุดได้พระกรุสภาพเก่า ซึ่งมีทั้งพระพิมพ์แบบพระร่วง ลูกแก้วสารพัดนึก พระพิมพ์แบบผงสุพรรณ พระพิมพ์แบบพระรอดลำพูน และพระพิมพ์แบบพระนาคปรก

พระมหาธนาชัย พระลูกวัดคีรีวงศ์ เปิดเผยว่า พื้นที่ดังกล่าวเดิมเป็นภูเขาและป่ารกร้าง ต่อมามีการทำบุญจัดสร้างพญานาค 9 เศียรถวายวัด กระทั่งมีการขุดเปิดหน้าดินตรงจุดดังกล่าว ทำให้พบว่ามีพระกรุสภาพเก่าเป็นจำนวนมาก ซึ่งอยู่ลึกจากพื้นดินประมาณ 1.5 เมตร

ส่วนพระกรุที่พบจะเป็นพระสมัยใดและของแท้หรือไม่ ยังไม่สามารถระบุได้ เพียงแต่เดิมพื้นที่แห่งนี้เคยเป็นที่ตั้งของวิหาร สมัยกรุงสุโขทัย ก่อนที่ หลวงพ่อพระราชญาณวิกรม เจ้าอาวาสวัดคีรีวงศ์ จะมาบูรณะทำเป็นทางขึ้นเขาไปยังพระธาตุเจดีย์พระจุฬามณีย์

ทั้งนี้ จากการสอบถามเซียนพระ เปิดเผยว่า เชื่อว่าพระกรุบริเวณนี้ไม่ใช่พระกรุเก่าจริง เนื่องจากหากเป็นกรุเก่าจริง ต้องพบพระกรุเพียง 1 หรือ 2 แบบเท่านั้น อีกทั้ง ยังมีความเชื่อด้วยว่า น่าจะเป็นพระที่บรรจุกันไว้ไม่นานนัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook