"ผู้ใหญ่ดำ" แจงพูดประชด ฆ่าหมาไซบีเรียนแล้วกิน

"ผู้ใหญ่ดำ" แจงพูดประชด ฆ่าหมาไซบีเรียนแล้วกิน

"ผู้ใหญ่ดำ" แจงพูดประชด ฆ่าหมาไซบีเรียนแล้วกิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่โลกออนไลน์ได้พากันประณามการกระทำของผู้ใหญ่บ้านรายหนึ่ง ที่พาพวกมานำ "เจ้าโจโก้" สุนัขพันธุ์ไซบีเรียนที่กำลังบาดเจ็บไปฆ่ากิน หลังเจ้าโจโก้หลุดออกไปแถวฟาร์มเป็ด และกัดเป็ดไก่ชาวบ้านตายไปหลายสิบตัว เจ้าของเป็ดเลยเอาปืนลมยิงขู่ แล้วเอามีดฟันปาก

จากนั้นเจ้าของสุนัขและเจ้าของเป็ดได้เคลียร์กันลงตัว ต่อหน้าเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยต่างฝ่ายต่างไม่เอาเรื่องกัน แต่ระหว่างที่เจ้าโจโก้รอเจ้าของมารับ ก็ถูกผู้ใหญ่บ้านกับชาวบ้านกลุ่มหนึ่ง มาจับไปฆ่ากินพร้อมเป็ดไก่หลายสิบตัวที่ถูกสุนัขกัดตาย (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : โซเชียลประณาม! ผู้ใหญ่บ้านจับหมาไซบีเรียนไปเชือดกิน)

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (11 ก.ค.) นางสุนีย์ อายุ 53 ปี ได้เข้าแจ้งความที่ สภ.วาริชภูมิโดยกล่าวหาว่า นายมณีวรรณ อายุ 40 ปี หรือ ผู้ใหญ่ดำ บ.หนองลาด ม.1  ต.หนองลาด อ.วาริชภูมิ ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ทำให้เสียทรัพย์ ทารุณกรรมสัตว์

ต่อมาเมื่อเวลา 17.00 น. นายมณีวรรณ หรือ ผู้ใหญ่ดำ ผู้ถูกกล่าวหา ได้เข้าพบนายประทิม โกษาแสง นายอำเภอวาริชภูมิ เพื่อชี้แจงเรื่องที่เกิดขึ้น

โดย ผู้ใหญ่ดำ ชี้แจงว่า ขณะนี้ตนกำลังถูกประณามอย่างหนัก จึงอยากชี้แจงว่าในช่วงเวลาประมาณ 21.00 น.คืนวันที่ 8 ก.ค. ตนได้รับแจ้งจาก นายสุริยา อายุ 49 ปี  ซึ่งเป็นลูกบ้าน ว่าเป็ดที่เลี้ยงไว้ในคอกมีเสียงร้อง คล้ายถูกสุนัขกัดตาย และกลัวจะเป็นสุนัขพันธุ์ดุอาจเป็นอันตรายได้   

 เมื่อไปตรวจสอบ ตนพร้อมด้วยเจ้าของเป็ด ลูกชายเจ้าของเป็ด และกรรมการหมู่บ้าน รวม 4 คน พยายามตามหาสุนัขต้นเหตุที่กัดเป็ดตาย ภายในบริเวณเล้าเป็ดปรากฏ ว่าพบสุนัข 1 ตัว กำลังขย้ำเป็ด 

เมื่อเห็นลูกชายเจ้าของบ้าน สุนัขตัวดังกล่าวเตรียมจะกระโจนทำร้ายลูกชายเจ้าของเป็ด จึงป้องกันตัวโดยใช้มีดที่ติดมือไปด้วยฟันไป 1 ครั้ง ก่อนตามรอยเลือดไป จนพบว่าหลบเข้าไปในบ้านของลูกบ้านอีก 1 หลัง ซึ่งห่างออกไปไม่มากนัก ตนเห็นว่าดึกแล้ว จึงคิดว่าในวันรุ่งขึ้น ค่อยไปพูดคุยกับเจ้าของบ้าน

ต่อมาช่วงเที่ยงวันที่ 9 ก.ค.ตนและลูกบ้านจึงไปนำสุนัขตัวดังกล่าว ขณะกลับไปให้เจ้าของเป็ด และประกาศหาเจ้าของ โดยประกาศเสียงตามสายให้คนในหมู่บ้าน แต่ว่าไม่มีใครรับเป็นเจ้าของ ส่วนเป็ดจำนวน 40 ตัวที่ตาย ได้แบ่งปันให้เพื่อนบ้านไป 

ส่วนตนกลับไปทำงานตามปกติและไม่ทราบว่า เพิ่งจะทราบจากเจ้าของเป็ดว่าสุนัขตัวดังกล่าวได้ตายแล้ว จนเกิดการแจ้งความเอาผิดตน ซึ่งยอมรับว่าระหว่างการเจรจาเพื่อตกลงกันเมื่อวันที่ 10 ก.ค. ต่างมีอารมณ์ซึ่งกันและกันจนเผลอพูดประชดไปว่า สุนัขตัวดังกล่าวถูกฆ่ากินแล้ว

จึงอยากจะขอโทษเจ้าของสุนัขด้วยกับเรื่องที่เกิดขึ้น ซึ่งตนพร้อมจะชี้แจงทุกข้อกล่าวหาว่าไม่ได้เป็นคนพาลูกบ้านไปนำสุนัขมาฆ่ากินแต่อย่างใด เพียงแต่ทำตามหน้าที่ผู้ใหญ่บ้านที่ลูกบ้านมาร้องทุกข์

ด้าน นายประทิม กล่าวว่า ทราบจากเจ้าของเป็ดแล้วว่าซากสุนัขถูกนำไปทิ้งบ่อกำจัดขยะของหมู่บ้าน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังไปตรวจสอบแล้ว  แต่ยังไม่พบ คาดอาจถูกกำจัดฝังกลบรวมกับขยะไปแล้ว

ส่วนการดำเนินการเอาผิดทางวินัยผู้ใหญ่บ้าน ก็ต้องให้เป็นไปตามกระบวนการ เพราะต้องให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย  เข้าใจหัวอกเจ้าของสุนัข เพราะตนเองก็เลี้ยงสุนัขเช่นกัน ต้องขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน และจะให้ผู้ใหญ่ซึ่งถือว่ายังไม่เป็นผู้ต้องหาเข้าพบตำรวจ และขณะนี้ได้ตั้งกรรมการขึ้นมาสอบแล้ว

อย่างไรก็ตาม ผู้ใหญ่ดำ เป็นคนทำงานดี ดูแลลูกบ้านมาอย่างสม่ำเสมอ คิดว่าไม่น่าจะมีเจตนาให้เกิดเรื่องบานปลายมาถึงขนาดนี้ หากใครเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ก็ดำเนินการไปตามข้อกฎหมาย

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก มติชนออนไลน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook