สื่อจีนแพร่ภาพชาวอุยกูร์ ส่งตัวจากไทยถูกคลุมหัว อ้างพัวพันก่อการร้าย!

สื่อจีนแพร่ภาพชาวอุยกูร์ ส่งตัวจากไทยถูกคลุมหัว อ้างพัวพันก่อการร้าย!

สื่อจีนแพร่ภาพชาวอุยกูร์ ส่งตัวจากไทยถูกคลุมหัว อ้างพัวพันก่อการร้าย!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวซินหัวสื่อรัฐบาลจีนรายงานว่า กระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีนยืนยันในวันนี้ว่า ผู้อพยพโดยผิดกฎหมายทั้งหมด 109 คนที่ถูกส่งตัวจากไทยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา อยู่ระหว่างการเตรียมตัวเดินทางไปยังตุรกี, ซีเรีย หรืออิรักเพื่อร่วมกับกลุ่มก่อการร้ายในตะวันออกกลาง

รายงานได้อ้างข้อมูลจากกระทรวงความมั่นคงฯว่า จากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจจีน สามารถเปิดโปงกลุ่มนอกกฎหมายในตุรกี ที่ทำการจัดหาสมาชิกใหม่เพื่อเข้าร่วมกลุ่มก่อการร้ายได้หลายกลุ่ม และยังพบว่าเจ้าหน้าที่ทางการทูตตุรกีในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้บางประเทศ ได้ให้ความสะดวกแก่การเคลื่อนย้ายผู้คนโดยผิดกฎหมายเหล่านี้

ในบรรดาผู้อพยพ 109 คน ที่ถูกส่งตัวกลับมี 13 ราย ที่หลบหนีจากจีน หลังเข้าไปเกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย และอีก 2 รายที่หลบหนีการควบคุมตัว โดยกลุ่มจัดหาสมาชิกใหม่กลุ่มต่างๆได้นำเอาแนวคิดทางศาสนาแบบสุดโต่ง มาโน้มนำให้ประชาชนเดินทางไปยังซีเรียและอิรัก เพื่อทำสงครามศาสนา

ผู้อพยพผิดกฎหมายเมื่อเดินทางถึงตุรกีหลายคน ซึ่งนำโดยกลุ่มขบวนการอิสลามเตอกิสถานตะวันออก(ETIM)จะเดินทางไปยังซีเรียเพื่อทำการร่วมรบ ส่วนใครที่ไม่ได้เดินทางไปถึงซีเรียก็เข้าร่วมการก่อการร้าย ไม่ว่าที่ใดก็ตามที่ตัวเองหยุดพัก โดยยกตัวอย่างเหตุการณ์การโจมตีในมณฑลยูนนาน เมื่อวันที่ 1 มีนาคม ปี 2014 ว่าเป็นฝีมือของผู้ก่อการร้าย ที่ไม่สามารถหลบหนีออกจากจีนได้โดยผิดกฎหมาย

เจ้าหน้าที่ตำรวจยังพบว่า กลุ่มหัวรุนแรงที่ได้รับการปลูกฝังโดย ETIM ซึ่งถูกนำไปฝึกในซีเรียและอิรักก่อนกลับมายังจีน เพื่อขยายเครือข่ายก่อการร้าย และเข้าไปเกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายหลายครั้ง ทั้งนี้ จากแถลงการณ์ของกระทรวงความมั่นคงฯ

โดย CCTV สื่อโทรทัศน์ของรัฐบาลจีนยังได้เผยแพร่ภาพ ของกลุ่มชาวอุยกูร์ที่ถูกส่งตัวไปจากประเทศไทย ซึ่งจากภาพชาวอุยกูร์เหล่านี้ถูกปฏิบัติราวกับเป็นนักโทษร้ายแรง โดยมีการใช้ผ้าสีดำคลุมศีรษะขณะควบคุมตัวไว้ด้วย

ก่อนหน้านี้ พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ผู้อพยพที่ถูกทางการไทยส่งไปยังประเทศจีนนั้น ทางจีนยืนยันว่าจะดำเนินไปตามกระบวนการยุติธรรม ไม่มีการประหารชีวิต ใครไม่เกี่ยวก็จะจัดสรรที่ทำกินให้และดูแลอย่างดี ทั้งนี้ ไทยตอบรับคำเชิญในการไปตรวจสอบชาวอุยกูร์ พร้อมเชิญองค์กรต่างๆ ไปดูด้วย

อย่างไรก็ดี ตามประมวลกฎหมายอาญาของจีน ในหมวดว่าด้วยอาชญากรรมอันเป็นอันตรายต่อความมั่นคงสาธารณะนั้น ในหลายความผิดได้ระบุโทษสูงสุดถึงประหารชีวิตไว้ด้วย

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ไทยและจีนถูกโจมตีอย่างหนัก จากนานาชาติและองค์กรระหว่างประเทศ เช่น สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ที่ออกมาแสดงความกังวลต่อกรณีนี้ โดยระบุว่า ชาวอุยกูร์ที่ถูกผลักดันกลับโดยไม่สมัครใจกลุ่มนี้ เผชิญความเสี่ยงอย่างสูงที่จะถูกทรมาน

ซึ่งเป็นการละเมิดหลักการห้ามผลักดันกลับโดยไม่สมัครใจ (non-refoulement principle) ซึ่งรับรองไว้ในมาตรา 3 ของอนุสัญญาต่อต้านการทรมาน และการปฏิบัติหรือการลงโทษอื่นๆ ที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม และย่ำยีศักดิ์ศรี ซึ่งประเทศไทยเป็นภาคีสมาชิก การส่งชาวอุยกูร์กลุ่มนี้กลับไปประเทศจีนทำให้ประเทศไทยละเมิดต่อพันธกรณีภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook