รัฐบาลแห่งชาติ..จุดไม่ติดเพราะผิดหลักการ

รัฐบาลแห่งชาติ..จุดไม่ติดเพราะผิดหลักการ

รัฐบาลแห่งชาติ..จุดไม่ติดเพราะผิดหลักการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นเรื่องเป็นประเด็นที่กระตุกสังคมไทยให้หยุดคิด และทำให้บางคนตกอกตกใจ ขึ้นมาอีกครั้ง กับแนวคิดของสมาชิกปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. เสนอให้จัดตั้ง "รัฐบาลแห่งชาติ" โดยอ้างว่าเพื่อหาทางออกจากความขัดแย้งทางการเมือง และเกิดความปรองดองอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ตามรายงานข่าวได้มีการเตรียมชงข้อเสนอให้กับรัฐบาล-คณะรักษาความสงบแห่งชาติ-สภานิติบัญญัติแห่งชาติ นำไปพิจารณา พร้อมเสนอให้เขียนไว้ในบทเฉพาะกาลในรัฐธรรมนูญใหม่ ระบุให้มี "นายกรัฐมนตรีคนกลาง" เข้ามาทำงานต่อจาก รัฐบาลคสช.

ส่วนประกอบของ "รัฐบาลแห่งชาติ" ที่ สปช. เตรียมชงให้พิจารณา จะมีบุคคลที่เป็นตัวแทนจากทุกขั้วการเมือง โดยมีเงื่อนไขให้แก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 เพื่อปลดล็อกนักการเมืองที่มีคดีความติดตัวอยู่ และคดีความอยู่ระหว่างการพิจารณา ให้สามารถกลับลงสนามการเมืองได้ด้วย

อย่างไรก็ตาม กระแสแนวคิดเรื่อง รัฐบาลแห่งชาติ เมื่อโผล่ขึ้นมา ถูกปฏิเสธ จากทุกฝ่าย ทั้งในส่วนของพรรคการเมืองอย่างพรรคเพื่อไทยเอง หรือแม่กระทั้งในส่วนของ สมาชิก สปช.เอง และ นายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ได้ออกมายืนยันในเรื่องดังกล่าวว่า

"กระแสข่าวที่สมาชิก สปช.จะเสนอคำถามประชามติให้มีการตั้งรัฐบาลแห่งชาติ และนายกรัฐมนตรีคนกลาง เคยได้ยินว่า นพ.ประเวศ วะสี เป็นผู้เสนอ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ไม่เคยได้ยินว่าสมาชิก สปช.เป็นผู้เสนอ ซึ่งข้อเสนอดังกล่าวไม่ใช่หน้าที่ของ สปช.หน้าที่ของ สปช.คือวางแนวทางการปฏิรูปประเทศ และตนก็อยากทราบเหมือนกันว่าสมาชิก สปช.คนไหนเป็นผู้เสนอ"

นอกจากนี้สมาชิก สปช.อย่างนายอลงกรณ์ พลบุตร นายธีรยุทธ์ หล่อเลิศรัตน์ ได้ออกมาปฏิเสธกระแสข่าวดังกล่าว และตั้งข้อสังเกตที่น่าสนใจ ว่า

"รู้สึกงงและแปลกใจมาก มันเลื่อนลอยมากแบบไม่รู้ว่าแนวทางดังกล่าวมีต้นตอและที่มาจากที่ใด ซึ่งข้อเสนอนี้แตกต่างจากการเสนอเปิดบ่อนกาสิโน เนื่องจากข้อเสนอนี้เรารู้ตัวตนว่ามาจากสปช.กลุ่มรักชาติ จำนวน 12 คน แต่ข้อเสนอตั้งรัฐบาลแห่งชาติและตั้งนายกฯคนกลางไม่มีที่มาและไม่รู้ตัวตนว่าเป็นสปช.คนใดทั้งสิ้น ถ้าหากรู้ว่าเป็นสปช.กลุ่มนั้นกลุ่มนี้ก็ว่ากันไป แต่นี่ไม่รู้เลยว่าเป็นใคร อีกทั้งขณะนี้แนวทางดังกล่าวก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์และคัดค้านว่าว่าอาจจะไม่เหมาะสมหากมีการผลักดันจริง"

จากการไล่ตรวจสอบข่าว ในเรื่อง รัฐบาลแห่งชาติ..ก็จริงอย่างที่สมาชิก สปช.ตั้งข้อสังเกตว่า....งานนี้ไม่มีเจ้าภาพ ไม่มีใครออกมาแสดงตัวเป็นเจ้าของแนวคิดนี้ แต่ทำไม่กระแสจึงถูกกระพือขึ้นมา....?

ใครเป็นคนที่โยนหินถามทาง..เรื่องรัฐบาลแห่งชาติขึ้นมา....? ใครได้ประโดยชน์จากแนวคิดนี้..?

สาระสำคัญจริงจริงของแนวคิด แม้จะหยิบยกประเด็น การสร้างความปรองดองของคนในชาติขึ้นมา ต้องการให้สังคมไทยหลุดพ้นจากวังวนของความขัดแย้ง เพื่อเดินหน้าต่อไปให้ได้ก็ตาม

แต่ในเชิงหลักการแนวคิดดังกล่าว กลุ่มที่ได้ประโยชน์ กับเป็นนักการเมือง กลุ่มอำนาจทางการเมืองทั้งนั้นไม่ว่าผลทางคดีที่จะได้รับการล้างความผิด การจัดสรรอำนาจของกลุ่มการเมืองให้มีที่ยืนและเข้ามาใช้อำนาจ เท่านั้น

แต่ในหลักของการปกครองระบอบประชาธิปไตย ที่ทุกฝ่ายพยายามเรียกร้อง หลักการแบ่งแยกอำนาจ การถ่วงดุล ตรวจสอบ จะถูกทำลายลงไปทันที

นับว่ายังดีที่กระแส รัฐบาลแห่งชาติ ที่ถูกปล่อยออกมา จุดไม่ติด กระแสไม่ตอบรับในขณะนี้ แต่น่าสนใจอย่างยิ่งว่า ต่อไปจะมีประเด็นอะไรที่ถูกจุดขึ้นมาอีกหรือไม่..?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook