หอพัก-ร้านส้มตำ เรียงคิวปิดตัว หลังเลิกจ้าง พนง.โคราช

หอพัก-ร้านส้มตำ เรียงคิวปิดตัว หลังเลิกจ้าง พนง.โคราช

หอพัก-ร้านส้มตำ เรียงคิวปิดตัว หลังเลิกจ้าง พนง.โคราช
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(19 ก.ค.) กระทบเป็นลูกโซ่ หอพัก-ร้านอาหาร โรงงานอุตสาหกรรมโคราช เริ่มอ่วม คนแห่ย้ายออก-ไม่มีลูกค้า จำใจประกาศเซ้งร้านต่อ หลังโรงงานเลิกจ้างพนักงานเป็นพัน

ภายหลังจากโรงงานหลายแห่งในเขตอุตสาหกรรม จ.นครราชสีมา ต่างทยอยปิดกิจการและปลดพนักงานเป็นจำนวนมาก เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจและนายทุนย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อลดต้นทุน ในเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม มีการเลิกจ้างพนักงานเกือบ 2,000 คน ทำให้ยังส่งผลกระทบไปถึงภาคเศรษฐกิจในท้องถิ่นด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศหอพัก-อพาร์ทเมนท์ รวมทั้งร้านอาหารและร้านขายของชำ บริเวณโรงงานแห่งหนึ่งในเขตอุตสาหกรรม จ.นครราชสีมา เป็นไปอย่างเงียบเหงา พนักงานโรงงานได้ลดจำนวนลงอย่างเห็นได้ชัด ส่วนบรรดาหอพักต่างๆ ก็ติดป้าย "มีห้องว่างให้เช่า" ทั้งที่เมื่อก่อนแทบจะไม่มีห้องว่าง

เจ้าของหอพักแห่งหนึ่ง เปิดเผยว่า หลังจากที่พนักงานโรงงานถูกประกาศเลิกจ้าง บางส่วนก็ขอยกเลิกสัญญาเช่าและเก็บข้าวของย้ายออกไปอย่างต่อเนื่อง ปกติหอพักละแวกนี้คิดค่าเช่าเดือนละพันกว่าบาท เหตุการณ์ดังกล่าวต้องทำให้สูญเสียรายได้อย่างแน่นอน แต่ก็ยังมีความหวังว่าจะมีพนักงานโรงงานอื่นๆ มาเช่าพักต่อ

เช่นเดียวกับ ร้านหมูกระทะ ร้านอาหารอีสาน และร้านอาหารตามสั่ง บางส่วนก็ได้เลิกกิจการไป พร้อมกับติดป้ายเซ้งร้านให้เช่าต่อ เจ้าของร้านอาหารแห่งหนึ่ง กล่าวว่า ปกติจะมีลูกค้าเข้ามาอุดหนุนต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงหลังเลิกงาน แต่ตอนนี้ลูกค้าหายไปเกือบทั้งหมด ทำให้ร้านอาหารอื่นๆ ก็จำใจต้องย้ายไปเปิดขายที่อื่น เพราะอยู่ไม่ได้เช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook