ชาวตุรกีหนุนหลังนายกฯ กล้าต่อกรประธานาธิบดีอิสราเอล

ชาวตุรกีหนุนหลังนายกฯ กล้าต่อกรประธานาธิบดีอิสราเอล

ชาวตุรกีหนุนหลังนายกฯ กล้าต่อกรประธานาธิบดีอิสราเอล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี เรเจพ ทายยิพ แอร์โดอาน ของตุรกี ได้รับการต้อนรับเยี่ยงวีรบุรุษทันทีที่เดินทางกลับถึงนครอิสตันบุล หลังมีปากเสียงกับประธานาธิบดีชิมอน เปเรส ของอิสราเอล ในการประชุมเศรษฐกิจโลกที่สวิตเซอร์แลนด์ จนต้องลงจากเวทีเดินทางกลับประเทศโดยกะทันหัน

ชาวตุรกีหลายพันคนต่างแห่ไปต้อนรับทันทีที่เครื่องบินของนายกรัฐมนตรี แอร์โดอาน ลงจอดที่สนามบินในนครอิสตันบุล นายกรัฐมนตรี แอร์โดอาน กล่าวกับฝูงชนว่า ยอมรับไม่ได้ที่ประธานาธิบดีอิสราเอลพูดตะคอกและยังชี้นิ้วมาที่เขาอีกด้วยระหว่างย้ำถึงจุดยืนของอิสราเอลที่บุกกาซา ดังนั้น เพื่อปกป้องเกียรติของชาวตุรกี ในฐานะที่เป็นผู้นำประเทศ นายกรัฐมนตรีแอร์โดอาน จึงต้องพูดโต้กลับ ก่อนจะผลุนผลันลงจากเวทีไป

นักวิเคราะห์มองว่า เนื่องจากชาวตุรกีจำนวนมากไม่พอใจที่อิสราเอลไปถล่มกาซา ดังนั้น การที่นายกรัฐมนตรีแอร์โดอานกล้ามีปากเสียงกับประธานาธิบดีอิสราเอลกลางที่ประชุมเศรษฐกิจโลก หรือ เวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรัม ในเมืองดาวอส จึงทำให้ชาวตุรกีให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่

นายกรัฐมนตรีแอร์โดอาน บอกว่า เขารู้สึกเศร้าใจที่ผู้เข้าร่วมประชุมในเมืองดาวอส ต่างปรบมือให้กับผู้นำอิสราเอลที่ออกมาแก้ต่างให้กับประเทศตนเองที่ยกทัพบุกกาซา ทั้งที่มีชาวปาเลสไตน์กว่า 1,300 คน เสียชีวิต จากเหตุโจมตีกาซาในครั้งนั้น เขายังย้ำด้วยว่า ประธานาธิบดีอิสราเอลไม่ได้พูดความจริง

แต่ถึงกระนั้น นายกรัฐมนตรีแอร์โดอานกล่าวกับฝูงชนชาวตุรกีว่า ถ้อยคำรุนแรงที่พูดไปนั้นไม่ได้มุ่งหวังโจมตีชาวอิสราเอลหรือชาวยิว แต่ต้องการพุ่งเป้าโจมตีไปที่รัฐบาลอิสราเอล และย้ำว่า ยังไม่ได้มีการตัดสินใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างตุรกีกับอิสราเอล หลังผู้นำของสองประเทศเกิดมีปากเสียงกันขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook