เตรียมเคลื่อนย้ายรูปหล่อสำริดพระนเรศวรไปหัวหินแบบทั้งองค์

เตรียมเคลื่อนย้ายรูปหล่อสำริดพระนเรศวรไปหัวหินแบบทั้งองค์

เตรียมเคลื่อนย้ายรูปหล่อสำริดพระนเรศวรไปหัวหินแบบทั้งองค์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(24 ก.ค.58) ที่โรงหล่อเอเชียไฟน์อาร์ท ต.ทับน้ำ อ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นสถานที่หล่อพระบรมรูป พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 และสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงยืน มีขนาดความสูง 13.90 เมตร นั้น

พล.ท.สุทัศน์ จารุมณี ผู้ทรงคุณวุฒิ (พิเศษ) กองทัพบก ผู้อำนวยการจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์ ซึ่งได้ติดตามดูการเคลื่อนย้ายกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้ใช้รถเครนขนาดใหญ่ยกพระบรมรูปสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงยืน มีความขนาดความสูง 13.90 เมตร พระหัตถ์ขวาถือพระแสงทวน พระหัตถ์ซ้ายถือพระมาลา ขึ้นไว้บนรถเทรลเลอร์ 22 ล้อ โดยแยกพระแสงทวนออกขึ้นรถเทรลเลอร์ โดยตัวองค์พระนเรศวรมหาราช จะไม่มีการแยกชิ้นส่วนแต่เคลื่อนย้ายทั้งองค์

ด้านเจ้าหน้าที่ได้ทำการทดสอบกระบวนการเคลี่อนย้าย และใช้อุปกรณ์ยึดติดกับตัวรถ พร้อมทดสอบความแข็งแรงและป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหาย เพื่อเตรียมความพร้อมในการเคลื่อนย้ายออกเดินทางไปยัง อุทยานราชภักดิ์ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในวันที่ 25 ก.ค.เวลาประมาณ 15.30 น. เป็นระยะทาง330 กิโลเมตร โดยจะใช้เส้นทางอยุธยา-ป่าโมก ไปยังถนนสาย 347 บางปะหัน-ปทุมธานี มุ่งหน้าสู่ อ.บางบัวทอง เข้าถนนเพชรเกษม

ขณะที่นายถวัลย์ เมืองช้าง เจ้าของโรงหล่อ เปิดเผยว่า สำหรับพระบรมรูป สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่จัดสร้างขึ้นในครั้งนี้ หล่อด้วยสำริดนอกประกอบด้วยแร่ธาตุหลัก 8 ชนิด ซึ่งโลหะสำริด มีความพิเศษเป็นโลหะสากลที่นิยมใช้ในงานประติมากรรม มีอายุการใช้งานยาวนานกว่า 100 ปี มีความโดดเด่นสง่างาม สมพระเกียรติคุณแห่งสมเด็จพระมหากษัตริย์แห่งสยาม ทางโรงหล่อจึงไม่อยากแยกชิ้นส่วน โดยการขนย้ายจะใช้รถเทรลเลอร์ เพื่อความสะดวกในการเดินทาง

ทั้งนี้ พระบรมรูปของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 จะทำการเคลื่อนย้ายในวันที่ 28 ก.ค.

ล่าสุด รายการเรื่องเล่าเสาร์อาทิตย์ ทางช่อง 3 รายงานว่า ได้มีการตัดสินใจเปลี่ยนเวลาเคลื่อนย้าย จากเดิมเวลา 15.00 น. เป็นเวลาหลังเที่ยง เนื่องจากเวลาดังกล่าว เป็นเวลาออกศึกทำยุทธหัตถีของพระนเรศวรมหาราชจนได้รับชัยชนะ โดยจะใช้เส้นทางจากโรงหล่อ วิ่งไปตามถนนสาย 347 ผ่านพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระสุริโยทัย ทุ่งมะขามหย่อง เข้าสู่วงแหวนตะวันตก บางบัวทอง มุ่งหน้าพระราม 2 ไปตามถนนเพชรเกษม จะถึงเวลาหัวหินประมาณ 20.00 น. ใช้เวลาในการเดินทาง 9 ชั่วโมงเศษ ระยะทางกว่า 300 กิโลเมตร

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook