ทำอะไรดี ให้คุ้ม กับเทศกาลวันหยุดยาว..?

ทำอะไรดี ให้คุ้ม กับเทศกาลวันหยุดยาว..?

ทำอะไรดี ให้คุ้ม กับเทศกาลวันหยุดยาว..?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จะทำอะไรดี ใช้ชีวิตอย่างไรดีในวันหยุดยาวๆ หรือเทศกาลหยุดยาว ...? เป็นคำถามที่ดูง่ายๆ แต่เอาเข้าจริงๆ ตอบยากไม่ใช่เล่น เชื่อว่าหลายๆ คนคิดอย่างนี้เหมือนกัน

ตามปกติ เวลามีเทศกาลวันหยุดยาวอย่างนี้ หากไม่ได้มีแผนการล่วงหน้าอย่างเช่น ไปเที่ยวยังแหล่งท่องเที่ยว ต่างจังหวัด ต่างประเทศอะไรทำนองนี้ ก็คงหยุดอยู่บ้านกับครอบครัว เป็นหลัก

บางคนอาจจะใช้วันหยุดยาวนี้พักผ่อนนอนยาวๆ นานๆ หวังจะใช้การนอนนานเท่าที่นอนได้เป็นการเติมไฟเติมพลัง หรือ ชาร์จแบตเตอรี่ของตัวเองให้เต็มเปี่ยม ตื่นขึ้นมากินๆ แล้วก็กลับไปนอนเล่นนอนดูหนัง ดูทีวี อ่านหนังสือ พยายามเคลื่อนไหวร่างกายให้น้อยที่สุด ประหนึ่งเกรงว่าพลังงานจะถูกใช้เกินความจำเป็น...

ยังมีกิจกรรมหลากหลาย ที่แต่ละคนคิดว่าจะใช้วันหยุดยาวให้คุ้มค่าที่สุด ลองมานั่งคิดและเขียนความเห็นมาแลกเปลี่ยนกัน ก็ดีนะครับ เผื่อวันหยุดยาวครั้งหน้าจะได้มีตัวเลือกในการหากิจกรรม หรือการใช้ชีวิตในวันหยุดยาวให้คุ้มค่า หรือยังมีกิจกรรมที่ไม่เคยทำให้ลองทำกันดู

ผมขอลองนำเสนอการใช้ชีวิตในวันหยุดยาวครั้งนี้มาแลกเปลี่ยนกันนะครับ ด้วยวันหยุดยาวปลายสัปดาห์นี้เป็นวัดหยุดที่เป็นวันสำคัญทางศาสนา คือ วันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา แน่นอนครับ กิจกรรมที่ต้องทำแน่ๆ คือ

ตักบาตรทำบุญในช่วงเช้า และ เวียนเทียนตามประเพณีในช่วงค่ำ แต่ระหว่างวัน ในช่วงหลังตักบาตร กิจกรรมที่พลาดไม่ได้คือ "ปั่นจักรยาน" กีฬายอดนิยมในขณะนี้ วันหยุดยาวแบบนี้มีเวลามากพอสำหรับการปั่นระยะยาวไกลๆ ใช้เวลา 3-4 ชม.ได้โดยไม่ต้องกังวล และที่สำคัญปั่นจักรยานครั้งนี้เป็นการซ้อมเรี่ยวแรงไว้สำหรับ กิจกรรมสำคัญในอีกไม่กี่วันข้างหน้าคือ กิจกรรม Bike for mom ปั่นเพื่อแม่ ที่จะจัดกันทั่วประเทศในวันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคมนี้

แน่นอนกิจกรรมหนึ่งที่พลาดไม่ได้สำหรับวันหยุดยาวแบบนี้ คือ อ่านหนังสือดีๆ ซักเล่ม โดยตั้งเป้าหมายเลยว่าจะต้องอ่านให้จบภายในวันหยุดนี้ ใครมีหนังสือในดวงใจ หรือ หนังสือดีๆแนะนำกันบ้างก็ดีนะครับ

นอกจากนี้ กิจกรรมที่คิดว่า น่าจะทำในวันหยุดคือ ปลูกต้นไม้ เน้นหาต้นไม้ประเภท พืชผักสวนครัวเป็นหลัก..ผักบุ้ง ผักกาด ผักคะน้า พริก ฯลฯ อะไรก็ได้ที่คาดว่าจะได้ใช้ประโยชน์ในวันข้างหน้า

และกิจกรรมสำหรับครอบครัวที่จะทำกันก็คือ ออกไปทานข้าวนอกบ้านซักมื้อ เพิ่มความอบอุ่นในชีวิตครอบครัวเล็กๆน้อยๆ เพื่อเป็นกำลังใจให้กันและกัน ก็น่าจะดี

นี้เป็นแผนงานการใช้ชีวิตในเทศกาลวันหยุดยาวครั้งนี้ของผม ส่วนท่านใดมีแผนหรือประสบการณ์การใช้วันหยุดที่คิดว่าคุ้มค่า ลองเขียนมาแลกเปลี่ยนกันนะครับ...เผื่อครั้งหน้าผมจะได้เลียนแบบบ้าง.......

โดย...เปลวไฟน้อย

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก bikeformom2015.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook