ถอดความเชื่อมโยงระเบิดราชประสงค์-ท่าเรือสาทร

ถอดความเชื่อมโยงระเบิดราชประสงค์-ท่าเรือสาทร

ถอดความเชื่อมโยงระเบิดราชประสงค์-ท่าเรือสาทร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ท่าเรือสาทร 19 ส.ค.-เหตุระเบิดที่ราชประสงค์เมื่อค่ำวันจันทร์ ถัดจากนั้น 17 ชั่วโมง เกิดเหตุระเบิดอีกครั้งที่สะพานตากสิน เจ้าหน้าที่พบ 2 เหตุการณ์ใช้ไปป์บอมบ์และส่วนประกอบระเบิดเหมือนกัน วันนี้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังค้นหาวัตถุพยานในน้ำเพิ่มเติม

เมื่อย้อนมาดูจุดที่เกิดเหตุระเบิดบริเวณท่าเรือสาทร ผู้เห็นเหตุการณ์บอกว่า ระเบิดได้ถูกปาลงมาผ่านช่องว่างระหว่างรางรถไฟฟ้าบีทีเอส และสะพานตากสิน มุ่งหวังให้ระเบิดบริเวณสะพานคนข้าม แต่พลาดเป้ามาโดยราวสะพาน ทำให้ระเบิดตกน้ำ พุ่งกระจายเป็นวงกว้าง แต่โชคดีไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต

ตัวแทนบริษัททัวร์ เป็นหนึ่งในผู้เห็นเหตุการณ์เมื่อวานนี้ เล่าสภาพตอนระเบิดตกลงมาว่า มีเสียงดังมาก และตามมาด้วยความเงียบ และมีชาวจีน 2 คน วิ่งหนีออกไป เพราะตกใจและเปียกน้ำ

อีกหนึ่งข้อสังเกตที่ทำให้ท่าเรือสาทรตกเป็นเป้าในการก่อเหตุ เนื่องจากเป็นจุดเชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส และเป็นท่าเรือที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากมาโดยสารเรือ ณ จุดนี้ เพื่อไปไหว้พระที่วัดพระแก้ว วัดโพธิ์ และวัดอรุณฯ ส่วนใหญ่เป็นชาวจีนและชาวยุโรป

พนักงานขายตั๋วบอกว่า แต่ละวันท่าเรือแห่งนี้จะมีนักท่องเที่ยวโดยสารไม่ต่ำกว่าวันละ 3,000 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวจีน แต่หลังเกิดเหตุจำนวนนักท่องเที่ยวลดลงไปกว่าครึ่ง โดยเฉพาะชาวจีน วันนี้มาซื้อตั๋วไม่ถึง 50 คน

ตลอดทั้งวันเจ้าหน้าที่ กทม.และตำรวจน้ำช่วยกันบล็อกพื้นที่ เร่งสูบออกจากจุดเกิดเหตุ จากนั้นเจ้าหน้าที่อีโอดีได้ใช้เครื่องสแกนโลหะค้นหาชิ้นส่วนวัตถุระเบิดเพิ่มเติม หลังจากก่อนหน้านี้พบหลักฐานสะเก็ดระเบิดเป็นลูกเหล็กทรงกลม เส้นผ่าศูนย์กลาง 5 มิลลิเมตร กระจายอยู่ทั่วพื้นที่ราว 20 ชิ้น

ซึ่งเจ้าหน้าที่อีโอดีระบุว่า เป็นระเบิดไปป์บอมบ์ หรือการบรรจุระเบิดใส่ท่อเหล็ก จุดชนวนด้วยไฟแบบเดียวกับประทัด แล้วโยนลงมาจากสะพาน มีรัศมีการทำลายล้าง 35-50 เมตร ลักษณะคล้ายกับระเบิดที่ใช้ก่อเหตุที่แยกราชประสงค์.-สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook