สมยศบอก "วรรณา" โยงบึ้มประสานมอบตัว อาจขอหมายจับอีก

สมยศบอก "วรรณา" โยงบึ้มประสานมอบตัว อาจขอหมายจับอีก

สมยศบอก "วรรณา" โยงบึ้มประสานมอบตัว อาจขอหมายจับอีก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผบ.ตร. บอก วรรณา ผู้ต้องหาโยงเหตุระเบิด ประสานขอมอบตัว อาจมีขอหมายจับอีก เตรียมดำเนินคดี หากพบ จนท.เอี่ยว ด้าน 'ประวุฒิ' บอก ไม่ชัดบึ้มราชประสงค์โยงอุยกูร์ ขออย่าเชื่อข้อมูลข่าวที่ไม่มีการตรวจสอบ

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. เปิดเผยความคืบหน้าการติดตามจับกุมตัวคนร้ายลอบวางระเบิดบริเวณแยกราชประสงค์และท่าเรือสาทร ว่า ได้รับรายงานว่า น.ส.วรรณา สวนสัน หรือ "ไมซาเลาะห์" อายุ 26 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับพัวพันระเบิดราชประสงค์ ซึ่งอยู่ที่ประเทศตุรกี ได้ติดต่อประสานเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจริง ส่วนรายละเอียดอื่น ๆ ตนยังไม่ขอเปิดเผย

พร้อมระบุว่า พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างเร่งดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม หากพบผู้กระทำผิด ก็จะดำเนินการขอศาลออกหมายจับเพิ่ม แต่ขณะนี้ยังคงมีผู้ต้องหาตามหมายแค่ 4 ราย ส่วนการสอบปากคำผู้ต้องหาครอบครองระเบิดที่จับได้ย่านหนองจอก ยังอยู่ในการควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่ทหาร จึงยังไม่ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับการสอบสวน ต้องรอให้ทางทหารส่งมอบตัวให้พนักงานสอบสวนก่อน

อย่างไรก็ตาม ผบ.ตร. กล่าวด้วยว่า ได้เข้ารายงานความคืบหน้าทางคดีให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบแล้ว โดย นายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำ และกำชับว่า หากพบว่ามี จนท.รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องให้ดำเนินการเอาผิดทันที ส่วนกรณีที่มีคำสั่งย้ายตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จ.สระแก้ว มาช่วยราชการที่ ศปก.ตร. นั้น เนื่องจากสืบสวนพบว่า มีการปล่อยปละละลายให้ต่างชาติเข้า-ออกประเทศโดยผิดกฎหมาย แต่ยังไม่พบว่าโยงเหตุระเบิดราชประสงค์ ส่วนกรณีที่มีรายงานว่า ตม.สระแก้ว รับเงินก้อนรอสอบก่อน


"ประวุฒิ"ไม่ชัดบึ้มราชประสงค์โยงอุยกูร์

พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการติดตามตัวผู้ร่วมกระบวนการคดีระเบิด บริเวณแยกราชประสงค์ และบริเวณท่าเรือสาทร ว่า ยืนยันกระแสข่าวที่มีชายเสื้อขาวยังไม่ทราบและไม่สามารถยืนยันอะไรได้ อยู่ในระหว่างการตรวจสอบ ซึ่งหากยังไม่มีการเปิดเผย ขออย่าเพิ่งเชื่อข้อมูลจากแหล่งข่าวใด ส่วนผลการสอบปากคำผู้ต้องหานั้นยังไม่สามารถเปิดเผยได้

สำหรับการลงพื้นที่ตรวจค้นบ้านพักตรวจสอบประวัติการเดินทางของ น.ส.วรรณา สวนสัน หนึ่งในผู้ต้องหาตามหมายจับในคดีพัวพันเหตุระเบิด ที่จังหวัดพังงานั้น พบแต่ครอบครัว แต่ตัว น.ส.วรรณา นั้นได้เดินทางออกนอกประเทศแล้ว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ได้มีการติดต่อประสานงานกับสถานทูตอังการา ประเทศตุรกีแล้ว สำหรับเส้นทางการเดินทางออกนอกประเทศของ น.ส.วรรณา นั้นยังไม่สามารถยืนยันหรือเปิดเผยได้ แต่ผู้ต้องหาทั้งหมดเป็นกลุ่มเดียวกันแน่นอน ด้านการให้ข่าวกับสื่อต่างประเทศที่ว่า น.ส.วรรณา ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องนั้นน่าจะเป็นทางครอบครัวให้ข่าวไป ซึ่งทางครอบครัวของผู้ต้องหาเองก็พร้อมให้ความร่วมมือเต็มที่

สำหรับการก่อเหตุนั้นมีส่วนเกี่ยวข้องกับอุยกูร์หรือไม่นั้นยังไม่ชัดเจน ส่วนเรื่องปาเลสไตน์ไม่มีแน่นอน รวมถึงขณะนี้ยังไม่มีการควบคุมผู้ใดเพิ่ม ในส่วนของการยืนยันสัญชาติของผู้ต้องหาที่สามารถจับกุมได้แล้วนั้นยังไม่มีการยืนยันจากสถานทูตตุรกีแต่อย่างใด เนื่องจากยังไม่มีการส่งเอกสารตัวจริงไปให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบอยู่ระหว่างการรวบรวม โดยขณะนี้ได้เร่งสอบปากคำขยายผลจากผู้ต้องหา คาดจะมีการออกหมายจับเพิ่มแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook