พบรอยเท้าหมีป่าใกล้หมู่บ้าน เตรียมแผนยิงยาสลบ

พบรอยเท้าหมีป่าใกล้หมู่บ้าน เตรียมแผนยิงยาสลบ

พบรอยเท้าหมีป่าใกล้หมู่บ้าน เตรียมแผนยิงยาสลบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

6 ก.ย. - สัตวแพทย์วางแผนยิงยาสลบหมีป่าแม่-ลูกทำร้ายชาวบ้านก่อนปล่อยคืนป่า พบรอยเท้าทั่วไร่ใกล้หมู่บ้าน

นายสมส่วน รักสัตย์ หัวหน้าเขตรักษาพันธ์ป่าดงใหญ่ อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ พร้อม สัตวแพทย์หญิงศุภลักษณ์ ประจันทร์ สัตวแพทย์ปฏิบัติการ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 (นครราชสีมา) พร้อมทีมเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ ทหารจังหวัดทหารบก ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) อาสากู้ภัยสว่าง อ.ปะคำ และชาวบ้านกว่า 100 คน ช่วยกันติดตามรอยหมีป่า หลังเกิดเหตุทำร้ายชาวบ้านบาดเจ็บสาหัสขณะไปพ่นยาฆ่าหญ้าในสวนยางพารา บ.โคกเขา ต.โคกมะม่วง อ.ปะคำ เมื่อวานนี้ (5 ก.ย.) โดยพบรอยเท้าหมีทั้งขนาดเล็กและใหญ่อยู่ตามไร่มันสำปะหลังติดกับหมู่บ้านโคกเขา เจ้าหน้าที่จึงเตรียมอุปกรณ์เพื่อยิงยาสลบ

สัตวแพทย์หญิงศุภลักษณ์ คาดว่าหมีป่า 2 แม่ลูก น่าจะออกมาจากป่าตามธรรมชาติ เพราะบริเวณที่พบอยู่ใกล้กับเขตป่าสงวนแห่งชาติดงใหญ่ และเป็นเขตรอยต่อกับอุทยานแห่งชาติทับลาน คงไม่มีใครลักลอบเลี้ยง เพราะเป็นสัตว์ดุร้าย แต่ที่น่าแปลกคือเป็นครั้งแรกที่พบว่าหมีออกมาหากินไกลจากป่ามากกว่า 10 กิโลเมตร ปกติจะหากินแนวชายป่า

สันนิษฐานว่าการที่ชาวบ้านถูกทำร้ายอาจเป็นเพราะเป็นหมีแม่ลูกอ่อน พาลูกมาหากินตามไร่ในช่วงหน้าฝน หลังจากยิงยาสลบแล้วจะวางแผนปล่อยคืนสู่ป่าธรรมชาติ แต่เวลานี้ยังไม่สามารถยิงยาสลบได้ เนื่องจากสภาพเป็นป่าโปร่ง และมีคนมาก ประกอบกับหมีมีลูกอ่อนอาจดุร้ายกว่าปกติด้วยสัญชาตญาณของความเป็นแม่ ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยจะแจ้งให้รชาวบ้านออกจากพื้นที่ป่าก่อน เจ้าหน้าที่จึงจะเข้ายิงยาสลบ - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook