บุกยึดบ้านจอมพล ป. พิบูลสงคราม รุกน้ำตกนางรอง อุทยานฯ เขาใหญ่

บุกยึดบ้านจอมพล ป. พิบูลสงคราม รุกน้ำตกนางรอง อุทยานฯ เขาใหญ่

บุกยึดบ้านจอมพล ป. พิบูลสงคราม รุกน้ำตกนางรอง อุทยานฯ เขาใหญ่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมอุทยานแห่งชาติฯ บุกยึดบ้านพักจอมพล ป. พิบูลสงคราม รุกน้ำตกนางรอง อุทยานแห่งชาติ เขาใหญ่

นายสมัคร ดอนนาปี ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมด้วย พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฎิบัติการพิเศษ กอ.รมน. และ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง จ.นครนายก ประมาณ 100 นาย เดินทางเข้าพื้นที่ น้ำตกนางรองอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.นครนายก เพื่อตรวจวัด และเข้ายึดพื้นที่น้ำตกนางรอง

การเข้าตรวจสอบและเข้ายึดพื้นที่ดังกล่าว เกิดขึ้นภายหลังจากมีการตรวจสอบแล้วพบว่า บริเวณที่ทำการน้ำตกนางรองทั้งหมดนั้นอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ แต่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ตั้งแต่ พ.ศ.2497 ท่านผู้หญิงละเอียด พิบูลย์สงคราม ภริยาของ จอมพล ป. พิบูลย์สงคราม นายกรัฐมนตรีในสมัยนั้น ได้สร้างบ้านพักรับรองขึ้น ที่น้ำตกนางรอง โดยใช้ชื่อว่า บ้านจอมพล ป.พิบูลย์สงคราม และต่อมา ท่านผู้หญิงละเอียดมอบให้ จ.นครนายก เป็นผู้ดูแล และเมื่อมีการกระจายอำนาจ องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นครนายกเป็นผู้ดูแลต่อ โดยสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกและสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ ตามมาอีกมากมาย ภายในพื้นที่ 11 ไร่ 3 งาน 95 ตารางวา

ขณะที่กรมอุทยานแห่งชาติ และ อบจ.นครนายก ได้มีความขัดแย้งกันตลอดเวลา โดย อบจ.นครนายกอ้างว่า บ้านของจอมพล ป. นั้น สร้างมาตั้งแต่ พ.ศ.2498 ซึ่งยังไม่มีการประกาศเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เพราะอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ประกาศในปี พ.ศ.2505 แต่ กรมอุทยานฯ ระบุว่า พื้นที่บริเวณดังกล่าว ประกาศเป็นพื้นที่ป่าคุ้มครองน้ำตกนางรองและน้ำตกสาริกา มีพระราชกฤษฎีกา พ.ศ.2496 ดังนั้น อบจ.นครนายกจึงไม่มีสิทธิใด ๆ ตามที่กล่าวอ้าง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่กำลังดำเนินการ มีนายวุฒิพงษ์ พลสาย รองปลัด อบจ.นครนายก และคณะพยายามโต้แย้ง พร้อมชี้แจงว่า อบจ.นครนายก บริหารน้ำตกนางรองและเสียภาษีถูกต้องทุกปี และที่ผ่านมากรมที่ดินมารังวัดแนวเขต อยากให้เจ้าหน้าที่ทราบว่า บ้านจอมพล ป. ท่านสร้างขึ้นและส่งมอบให้ จ.นครนายก เมื่อมีการกระจายอำนาจ ก็ได้ถ่ายโอนให้ อบจ.นครนายก ดูแลต่อ การที่เจ้าหน้าที่ทหาร ปกครอง และกรมอุทยานฯ มาตรวจสอบน้ำตกนางรองและขอยึดคืน เป็นการทำลายการท่องเที่ยว จ.นครนายก

ด้าน พ.อ.พงเพชร พยายามชี้แจงว่า เรื่องที่นายวุฒิพงษ์ ชี้แจงเคยคุยกันมาแล้วหลายครั้ง และที่ผ่านมามีความเห็นจากหลายหน่วยงานว่า น้ำตกนางรองต้องให้กรมอุทยานเป็นผู้ดูแล และการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้กระทบกับการท่องเที่ยวใด ๆ ทุกอย่างภายในน้ำตกนางรองยังคงสภาพเดิม เพียงแต่เปลี่ยนมือจาก อบจ.นครนายก มาเป็นกรมอุทยานฯ อย่าเอาผลประโยชน์มาเกี่ยวข้อง ที่สำคัญ อบจ.นครนายก เป็นหน่วยงานรัฐ ต้องเป็นตัวอย่างที่ดี ในการบังคับใช้กฏหมาย ยืนยันว่าการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ครั้งนี้ไม่มีการเลือกปฏิบัติ ส่วนบ้านพัก จอมพล ป. ได้สอบถามกรมธนารักษ์แล้ว พบว่าบ้านพักไม่ได้มีการขึ้นทะเบียน

จากนั้น พ.อ.พงเพชร พร้อมนายสมัคร สั่งการเจ้าหน้าที่ตรวจรังวัด และ ส.ต.ท.กุลบล พลวัน หัวหน้าเขตการจัดการอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ 6 เข้าแจ้งความข้อหาบุกรุกครอบครองพื้นที่อุทยานแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต ที่สถานีตำรวจภูธร อ.เมือง จ.นครนายก.-สำนักข่าวไทย

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ บุกยึดบ้านจอมพล ป. พิบูลสงคราม รุกน้ำตกนางรอง อุทยานฯ เขาใหญ่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook