จัดงานศพสุนัขเหมือนคน สวดพระอภิธรรม 3 คืน

จัดงานศพสุนัขเหมือนคน สวดพระอภิธรรม 3 คืน

จัดงานศพสุนัขเหมือนคน สวดพระอภิธรรม 3 คืน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าร็อคกี้ สุนัขแสนรักของเจ้าอาวาสวัดเขื่อนขันธ์ อ.เมืองพิษณุโลก ตายในวัย 15 ปี เจ้าอาวาสจัดพิธีศพเหมือนคนตั้งสวดพระอภิธรรม 3 คืนแล้วเผา ในเมรุสัตว์เลี้ยงแสนรักที่วัดได้สร้างไว้บริการเผาสัตว์เลี้ยงให้กับประชาชน เผยเลี้ยงมาตั้งแต่เล็ก ผูกพันเหมือนพ่อกับลูก แสนรู้ ชอบอมฮอลล์ เป็นชีวิตจิตใจ จึงจัดพิธีศพให้ มีเพื่อนเจ้าอาวาสและชาวบ้านที่รู้จักมักคุ้นเจ้าร็อคกี้ร่วมเป็นเจ้าภาพ

เวลา 20.00 น. วันที่ 9 กันยายน 2558 ที่วัดเขื่อนขันธ์ ต.อรัญญิก อ.เมือง จ.พิษณุโลก ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระครูประภากรไชยกิจ รองเจ้าคณะอำเภอเมืองพิษณุโลกรูปที่ 1 เจ้าอาวาสวัดเขื่อนขันธ์ ได้จัดพิธีสวดพระอภิธรรมศพให้กับสัตว์เลี้ยงแสนรักของเจ้าอาวาส เจ้าร็อคกี้ สุนัขเพศผู้วัย 15 ปี ที่ป่วยและเสียชีวิตลงในช่วงบ่ายของวันที่ 9 กันยายน ที่กุฏิเจ้าอาวาส โดยเจ้าอาวาสวัดเขื่อนขันธ์ได้ดำเนินการจัดงานไว้อาลัยเจ้าร็อคกี้ สวดพระอภิธรรมศพเป็นเวลา 3 คืน และมีกำหนดการเผาในวันที่ 12 กันยายน 2558 นี้ ที่เมรุสัตว์เลี้ยงแสนรักของวัดเขื่อนขันธ์

การจัดพิธีศพให้กับสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะสุนัขที่มีการตั้งสวดศพเป็นเวลา 3 คืนนั้น ใน จ.พิษณุโลกแทบไม่มีใครทำ แต่สำหรับที่วัดเขื่อนขันธ์นั้นอาจจะมีบ้างคือการนิมนต์พระสวดบังสุกุลให้กับสัตว์เลี้ยงต่าง ๆ ที่เจ้าของมีความรักและผูกพัน และมาทำการเผาสัตว์เลี้ยงของตนเองที่เมรุสัตว์เลี้ยงแสนรักของวัดเขื่อนขันธ์ แต่ก็ยังไม่มีรายใดที่ตั้งสวดให้ศพเป็นเวลา 3 คืนเหมือนศพของเจ้าร็อคกี้

สำหรับพิธีกรรมการสวดศพเจ้าร็อคกี้ สุนัขคู่ใจของเจ้าอาวาสวัดเขื่อนขันธ์คืนแรกนี้ ได้จัดพิธีคล้ายกับงานสวดพระอภิธรรมศพของคน นิมนต์พระ 4 รูปทำการสวด และคืนแรกมีเจ้าภาพร่วมคือกลุ่มเพื่อนศิษย์เก่าโรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคม และโรงเรียนเฉลิมขวัญสตรีที่เรียนรุ่นเดียวกับเจ้าอาวาสเป็นเจ้าภาพ โดยร่างของเจ้าร็อคกี้ได้ใส่ไว้ในโลงศพของคนและใส่ไว้ในโรงเย็น ข้างๆ โลง มีถาดใส่ลูกอมฮอลล์ที่เจ้าร็อคกี้ชอบกินลูกอมยี่ห้อนี้เป็นชีวิตจิตใจตั้งอยู่

ขณะที่พิธีกรรมนั้นจะทำคล้ายกับคน เพียงแต่ว่าจะไม่มีการจุดธูปไหว้ที่ศพสุนัข จะจุดธูปและเทียนไว้ แต่ไม่มีการไหว้ ขณะที่การจุดธูปเทียนไหว้พระพุทธ และพระธรรมนั้น ได้ดำเนินพิธีกรรมเหมือนกับศพคน หลังจากพระ 4 รูปสวดเสร็จแล้ว เจ้าภาพได้ถวายผ้าบังสุกุล ปัจจัย และกรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลให้กับสัตว์เลี้ยงที่เสียชีวิต โดยคืนนี้มีผู้ที่รู้จักมักคุ้นกับเจ้าร็อคกี้มาร่วมพิธีประมาณ 20 คน

พระครูประภากรไชยกิจ เจ้าอาวาสวัดเขื่อนขันธ์ เปิดเผยว่า เลี้ยงเจ้าร็อคกี้มาตั้งแต่ตัวเท่าฝ่ามือ และมีความรักความผูกพันเหมือนพ่อกับลูก เจ้าร็อคกี้นิสัยดีมาก เวลาตนขึ้นสวดในวันพระก็จะเดินตามขึ้นไปบนศาลาการเปรียญ และมีนิสัยแปลก ที่ชอบกินลูกอมฮอลล์เป็นชีวิตจิตใจ ช่วงเดือนนี้เจ้าร็อคกี้ป่วย ได้พาไปโรงพยาบาลสัตว์ แต่ก็เหมือนคนแก่อายุมาก สุนัขอายุ 15 ปี ก็คล้ายกับคนอายุ 100 ปี กระทั่งเสียชีวิตในวันนี้ จึงอยากจัดงานศพไว้อาลัยให้

และมีกำหนดเผาที่เมรุสัตว์เลี้ยงแสนรักของวัดเขื่อนขันธ์ ในวันเสาร์ที่ 12 กันยายนนี้ ซึ่งเป็นเมรุเผาสัตว์เลี้ยงหนึ่งเดียวในจังหวัดพิษณุโลก ก็มีแนวคิดมาจากเจ้าร็อคกี้นี่แหละ เพราะคิดในใจว่าถ้าเจ้าร็อคกี้ตายไปจะทำอย่างไร จึงริเริ่มสร้างเมรุเผาสัตว์เลี้ยงเพื่อบริการประชาชน และนับแต่เปิดดำเนินการมาได้ 2 ปี มีเจ้าของนำสัตว์เลี้ยงของตนมาเผาที่เมรุสัตว์เลี้ยงทุกวัน ทั้งสุนัข แมว นก ไก่ และไม่ใช่เฉพาะพิษณุโลก จากภาคเหนือ ภาคใต้ก็มาใช้บริการที่วัดเขื่อนขันธ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook