ตำรวจรับไม่มี DNA 2 หม่องบนจอบ ชี้มีหลักฐานอื่นมัดเพียบ

ตำรวจรับไม่มี DNA 2 หม่องบนจอบ ชี้มีหลักฐานอื่นมัดเพียบ

ตำรวจรับไม่มี DNA 2 หม่องบนจอบ ชี้มีหลักฐานอื่นมัดเพียบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(12 ก.ย.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วยผบ.ตร. ในฐานะโฆษก ตร. กล่าวถึงกรณีที่ แพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ขึ้นสืบพยานคดีเกาะเต่า ระบุว่าดีเอ็นเอที่พบบนจอบ อาวุธที่ให้สังหารนายเดวิด วิลเลียม มิลเลอร์ และนางสาวฮานนาห์ วิคตอเรีย วิทเธอริดจ์ นักเที่ยวชาวอังกฤษ ที่เกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี ไม่ตรงกับนายซอรินและนายเวพิว 2 ผู้ต้องหาชาวพม่า

ว่า คดีนี้มีพยานหลักฐานหลายอย่างที่ใช้ในการพิสูจน์ว่าทั้งสองคน คือคนร้าย และเป็นพยานหลักฐานที่มีน้ำหนัก ทั้งอสุจิที่พบในช่องคลอด และทวาร ดีเอ็นเอจากก้นบุหรี่ รวมถึงพยานแวดล้อมต่างๆ

ส่วนกรณีที่แพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ ระบุว่าไม่พบที่จอบนั้นผลใกล้เคียงกับการตรวจสอบของกองพิสูจน์หลักฐานตำรวจตั้งแต่แรก โดยทราบว่าทางสถาบันนิติวิทยาศาสตร์มาตรวจภายหลังผ่านไป 8 เดือนแล้ว ตนว่าผลครั้งแรกที่ตำรวจตรวจสอบแต่ต้นน่าเชื่อถือกว่าในแง่ระยะเวลา

ซึ่งผลการตรวจสอบจอบในครั้งแรกก็ไม่พบดีเอ็นเอของผู้ต้องหาทั้ง 2 คนที่จอบ แต่พบดีเอ็นเอแฝงเป็นลักษณะดีเอ็นเอผสม ซึ่งไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นของใคร และดีเอ็นเอของผู้เสียชีวิต ซึ่งการตรวจไม่พบเป็นไปได้ว่า จับจอบในระยะเวลาอันสั้น หรือมือเปื้อนทราย ทำให้ดีเอ็นเอไม่ติดที่จอบ

อย่างไรก็ดียืนยันว่าจอบไม่ใช่พยานหลักฐานชิ้นสำคัญที่จะชี้ว่าทั้งคู่ก่อเหตุ แต่ตำรวจมีพยานหลักฐานมากกว่านั้น ทั้งนี้เข้าใจการต่อสู้คดีของทนายจำเลย ที่ต้องการตัดประเด็นการสังหาร ให้เหลือเพียงการข่มขืน

แต่ก็ยืนยันในพยานหลักฐานที่ตำรวจมีอยู่ในสำนวนที่ชี้ว่ามีการกระทำผิดจริง และประเด็นพยานหลักฐานทั้งหมดก็ได้อธิบายให้ตำรวจสกอตแลนด์ยาร์ด จากประเทศอังกฤษรับทราบแล้ว ตั้งแต่ครั้งเดินทางมาประเทศไทย และตำรวจอังกฤษก็มั่นใจในการทำคดีของตำรวจไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook