นักเรียนเชียงใหม่ประท้วงไล่ ผอ. ผลาญงบ-ด่าเด็ก "โง่"

นักเรียนเชียงใหม่ประท้วงไล่ ผอ. ผลาญงบ-ด่าเด็ก "โง่"

นักเรียนเชียงใหม่ประท้วงไล่ ผอ. ผลาญงบ-ด่าเด็ก "โง่"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักเรียนโรงเรียนชื่อดัง เชียงใหม่ จำนวนกว่าพันคน รวมตัวประท้วงไล่ผู้อำนวยการฯ อ้างผลาญงบ-พฤติกรรมไม่เหมาะสม เผยปี 55 เคยถูกเด็กโรงเรียนเก่าประท้วงขับไล่มาแล้ว

(16 ก.ย.) เด็กนักเรียน ม.1 - ม.6 ที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้รวมตัวกันที่สนามหญ้าภายในโรงเรียนถือป้ายประท้วงขับไล่ ผู้อำนวยการโรงเรียน เนื่องจากไม่พอใจในการบริหารงาน และ นำเงินงบประมาณไปใช้ในทางที่ไม่โปร่งใส

แกนนำนักเรียน บอกว่า กลุ่มนักเรียนทั้งโรงเรียนได้รับทราบเกี่ยวกับการบริหารงานที่ไม่โปร่งใส และเห็นว่า ผู้อำนวยการฯ นำความเสื่อมเสียมาให้กับโรงเรียน โดยเฉพาะการใช้งบประมาณจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ที่ไม่จำเป็น เช่น จอแอลอีดี ปลาคาร์ฟ ทั้งยังนำงบฯ ไปซื้อเบาะรถใหม่ โดยให้เหตุผลว่าเบาะเดิมนั้นนั่งไม่สบาย ขณะที่ยังเบิกงบประมาณจำนวนหนึ่งอ้างว่าไปซื้อ

นอกจากนี้ ผู้อำนวยการฯ ยังมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ก่อนหน้านี้เคยด่านักเรียนที่ไปแข่งขันวิชาการหางบเข้าห้องสมุด แต่กลับได้เครื่องต้มกาแฟมาแทน อีกทั้งยังแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมหลายอย่าง เช่น ด่านักเรียนที่แพ้การแข่งขันทางวิชาการว่า "โง่"

การชุมนุมประท้วงครั้งนี้กลุ่มนักเรียนได้รวมตัวนั่งกลางแดดนานกว่า 3 ชั่วโมง จนหลายคนเป็นลม โดยกลุ่มนักเรียนเรียกร้องให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาที่ 34 สั่งย้าย ผู้อำนวยการฯ ให้พ้นจากโรงเรียนทันที โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ต้องเข้ามาดูแลความเรียบร้อย ของการชุมนุมในครั้งนี้เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายกับเด็กนักเรียน

ขณะเดียวกัน ในส่วนของการชุมนุมได้มีกลุ่มผู้ปกครองบางส่วนเดินทางมารับบุตรหลานของตนออกจากโรงเรียน เพื่อไม่ให้มีส่วนร่วมกับการชุมนุม เนื่องจากเกรงจะมีผลกระทบกับการเรียน

อย่างไรก็ตามการชุมนุมประท้วงครั้งนี้ได้ยุติลง เมื่อนายสิทธิชัย มูลเขียน ผู้อำนวยการ สพม.34 ได้เข้าเจรจากับกลุ่มนักเรียน โดยรับปากว่าจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริงทั้งหมดและจะให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย

ส่วนการย้าย ผู้อำนวยการฯ พ้นตำแหน่งไม่สามารถย้ายได้ทันทีเนื่องจากติดระเบียบราชการและยังไม่มีผลการสอบสวนความผิด แต่ได้สั่งย้ายให้ไปช่วยราชการที่ สพม. 34 ทันที เพื่อให้การสอบสวนเป็นไปอย่างคล่องตัวและลดความตึงเครียดในโรงเรียน

นอกจากนี้ยังสั่งห้ามทางโรงเรียนลงโทษนักเรียนทุกคนที่เข้าร่วมการชุมนุม ไม่ว่าจะเป็นการตัดเกรด ตัดคะแนน และ โทษทางวินัยใดๆ ทั้งสิ้น เด็กนักเรียนทั้งหมดพอใจและแยกย้ายกันเข้าเรียนในที่สุด

สำหรับ ผู้อำนวยการฯ คนดังกล่าว ก่อนหน้านี้เคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่ง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ และเคยถูกนักเรียนนับพันคนประท้วงขับไล่มาแล้ว เมื่อปี 2555 เนื่องจากกลุ่มนักเรียนไม่พอใจ ที่ใช้วาจาหยาบคายกับเด็กนักเรียน กระทั่งถูกย้ายไปเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนอื่นและมาเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนดังกล่าว และถูกกลุ่มนักเรียนประท้วงขับไล่อีกครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook