เริ่มใหม่หมด! “จักรทิพย์” ตัดพ้อสื่อ เสนอข่าวทำมือบึ้มเผ่น จริงๆ ควรจับได้แล้ว

เริ่มใหม่หมด! “จักรทิพย์” ตัดพ้อสื่อ เสนอข่าวทำมือบึ้มเผ่น จริงๆ ควรจับได้แล้ว

เริ่มใหม่หมด! “จักรทิพย์” ตัดพ้อสื่อ เสนอข่าวทำมือบึ้มเผ่น จริงๆ ควรจับได้แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 17 กันยายน ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ด้านความมั่นคง กล่าวว่าคณะของ พล.ต.ท.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ จเรตำรวจ ชุดด้านสืบสวนที่ตนจะส่งไปหาข้อมูลกับผู้ต้องหา 3 คนที่ประเทศมาเลเซียควบคุมตัวอยู่ ยังไม่เดินทางไปมาเลเซียตามที่กำหนดว่าจะเดินทางไปวันนี้แต่อย่างใด ยังอยู่ระหว่างดำเนินการ ทั้งนี้ กรอบในการพูดคุยเพื่อสอบถามว่าคนที่เราต้องการ ยังอยู่หรือไม่

"สื่อออกข่าวเยอะๆ สิจะได้ตามได้ยากๆ หากไม่มีการรายงานข่าวว่าผู้ต้องหาหนีไปตรงนั้นตรงนี้ คงจบตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ผมเข้าใจการทำงานของสื่อ แต่สื่อก็เข้าใจคนทำงานด้วย" พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวและว่า สำหรับผู้ต้องหา 3คนที่มาเลเซียคุมตัว ยังไม่ชัดเจนว่าเป็นผู้นำพาผู้ต้องหาหลบหนีหรือไม่ เราจึงต้องไปคุยก่อนว่าเกี่ยวข้องมากน้อยแค่ไหน ขณะนี้ยังไม่ชี้ชัดว่าทางการมาเลเซียจะให้เราเข้าคุย หรือพบผู้ต้องหาทั้ง 3 คนหรือไม่ ทางมาเลเซียขอพิจารณาก่อนว่าทางการไทยต้องการอะไร แล้วเขาให้ได้แค่ไหน

ทั้งนี้ หากทั้ง3คนมีความผิดในไทยก็สามารถดำเนินการตามวิธีการส่งผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งมีสนธิสัญญาร่วมกันอยู่แล้ว เชื่อว่าไม่มีปัญหาโดยเชื่อว่าการพูดคุยกับ 3ผู้ต้องหาจะมีประโยชน์ ถึงแม้เรารู้ว่าผู้ต้องหาวางระเบิดที่เราตาม ไม่อยู่ในมาเลเซียแล้ว แต่เราจะได้รู้ว่าเขาอยู่ตรงไหน จากข้อมูลที่ได้รับทั้ง3คนที่ถูกควบคุมอยู่ในขบวนการขนคนข้ามแดนโดยผิดกฎหมายแต่ไม่ทราบว่าทำหน้าที่อะไร

เมื่อถามถึงการตามตัวนายอิซาน รองผบ.ตร.กล่าวว่า ตามข่าวว่าไปยังประเทศตุรกี ตอนนี้พอมีรายงานข่าวไปว่าผ่านประเทศไหนบ้าง ประเทศนั้นๆ ตกใจกันหมด

เมื่อถามถึงชายเสื้อเหลือง พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า จากข้อมูลที่มี ชื่อที่ทราบ ที่ได้จากการบอกเล่าของพยานที่เอาตัวมา เชื่อว่านำสู่การระบุชื่อในหมายจับได้ในอนาคตอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า สามารถแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมกับผู้ต้องหาในข้อหาก่อการร้ายได้หรือไม่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า พรุ่งนี้ 10.30น. ตนจะประชุมภาพรวมคดีนี้ทั้งฝ่ายสืบสวนและสอบสวน ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล ว่าทำไปถึงไหนกันแล้ว ดูว่าตรงไหนสวมกันได้ ตรงไหนยังติดขัด จะแจ้งข้อหาก่อการร้ายได้หรือไม่ขอดูสำนวนก่อนว่าเข้าองค์ประกอบหรือไม่ ในเรื่องสำนวนให้ พล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ผบช.น.ซึ่งแม่นด้านการสอบสวนดำเนินการไป

ทั้งนี้ ตำรวจคุยกับ ปปง.โดยตลอด หาข้อมูลเชื่อมโยงทุกด้านอยู่แล้ว ตรวจสอบเส้นทางการเงินทุกอย่าง ส่วนตัวยังไม่ทราบว่าที่มาของทุนใหญ่ในการก่อเหตุครั้งนี้มาจากไหน อย่างไรก็ตามแม้ยังไม่แจ้งข้อหาก่อการร้าย เพียงข้อหาธรรมดาก็ประสานทางอินเตอร์โพลให้ช่วยติดตามจับกุมได้อยู่แล้ว รวมทั้งประสานทางการทูต และการพูดคุยส่วนตัว เราใช้ทุกมิติ

"ผมไม่รู้ทุกเรื่อง ไม่ใช่ว่าทุกส่วนอยู่ที่ผม แต่ตำรวจทำทุกด้านทุกอย่าง ส่วนของผมคือตามจับคนร้ายให้ได้ อยากขอความร่วมมือสื่อด้วย ตำรวจให้ข่าวเท่าที่ให้ได้ อย่าไปพาดพิงประเทศอื่น นี่ถ้าสัปดาห์ที่แล้วไม่เป็นข่าว ผมว่าจับตัวได้แล้ว เราอุตส่าห์ทำมาขนาดนี้ เราไม่บอกใครเลยว่าอยู่ไหน แต่คนอื่นไปบอก เป็นอย่างนี้มันเสียเวลา เราไม่รู้เขาจะไปไหนต่อ ต้องนับหนึ่งใหม่ โลกมันกว้างเหลือเกิน ผมไม่ใช่เทวดานะบางทีผมก็จับไม่ได้"

"แต่จริงๆ สัปดาห์ที่แล้ว มันควรจะได้ตัวแล้ว พอไปบอกกันว่าอยู่ที่โน่นที่นี่ บอกจริงๆ ว่าผมเสียดาย ผมก็เข้าใจสื่อนะที่มีคนอยากบริโภคข่าวสารเยอะ แต่ทีมงานสืบสวนทำงานยาก เหมือนนกที่ออกจากรังไปแล้ว ไปไหนไม่รู้ ผมเชื่อว่ามือระเบิดเผ่นเลยมาเลเซียไปแล้ว คดีนี้1เดือนมานี้ผมไม่ได้หยุดเลย ไปทุกที่ พิสูจน์ทราบหมด สัปดาห์ที่แล้วผมมั่นใจ100เปอร์เซ็นต์แล้ว แต่สัปดาห์นี้เริ่มกันใหม่ ไม่เป็นไร" รองผบ.ตร.กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook