กระหึ่มโลก! ตำรวจนครบาล คว้าอิกโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ "ให้เงินตำรวจที่ไม่รับสินบน"

กระหึ่มโลก! ตำรวจนครบาล คว้าอิกโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ "ให้เงินตำรวจที่ไม่รับสินบน"

กระหึ่มโลก! ตำรวจนครบาล คว้าอิกโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์  "ให้เงินตำรวจที่ไม่รับสินบน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"อิก โนเบล" (รางวัลล้อเลียนรางวัลโนเบล) ได้ประกาศมอบรางวัลประจำปี 2015 ซึ่งปรากฎว่า มีกองบัญชาการตำรวจนครบาล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ของประเทศไทย คว้ารางวัลนี้ด้วย จากผลงานไอเดียสุดแจ่ม เสนอให้รางวัลตำรวจ ที่ไม่รับสินบน

รายงานระบุว่า ในการมอบรางวัลนี้ ปรากฎว่า สาขาเคมี เป็นของคัลลัม ออร์มอนด์ และโคลิน ราสตัน รวมทั้งบุคคลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ในผลงานสามารถคิดค้นสูตรเคมีสำหรับการต้มไข่ให้บางส่วนไม่สุกได้

สาขาฟิสิกส์ ตกเป็นของแพทริเซีย หยาง เดวิด ฮู และโจนาธาน แพม จากผลงานการค้นพบว่า สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิด จะใช้เวลาฉี่เท่า ๆ กัน

ส่วนสาขาวรรณกรรม ตกเป็นของมาร์ค ดิงก์แมนเซ่ ฟราสเชสโก้ ทอร์ไรร่า และนิก เจ เอนฟิลด์ จากผลงานค้นพบว่า คำว่า "Huh" แทบจะปรากฎในทุกภาษา

สาขาการบริหารจัดการ ตกเป็นของเกนนาโร่ เบอร์ไนล์ วิเน็ต ฮักวัต จากผลงานการค้นพบว่า ผู้นำธุรกิจจำนวนมากที่มีพัฒนาการในวัยเด็ก จะมีแนวโน้มชอบเสี่ยงลุย เมื่อต้องประสบกับภัยธรรมชาติ เช่น แผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด สึนามิ และไฟป่าไหม้ หากภัยเหล่านี้ ไม่ได้กระทบต่อตัวเขา

สาขาเศรษฐศาสตร์ ตกเป็นของกองบัญชาการตำรวจนครบาลไทย จากผลงานเสนอให้รางวัลแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ หากไม่ยอมรับสินบน

สาขาการแพทย์ ตกเปฺ็นของสองกลุ่มร่วม นำโดยนายฮาจิเมะ คิมาตะ และจารอสลาวา ดูรเดียโคว่า จากผลงานการทดลองเพื่อศึกษาหาประโยชน์ด้านชีวการแพทย์ และผลที่จะเกิดขึ้นจากการจูบกันอย่างดูดดื่ม และการปฎิสัมพันธ์อย่างแนบแน่นดูดดื่มอื่น ๆ

สาขากีฎวิทยาตกเป็นของจัสติน สมิดช์ จากผลงานสร้างดัชนีวัดความเจ็บปวดของคนเราหากถูกแมลงหลายประเภทกัดต่อย รวมทั้งผลงานการอุทิศตัวเองให้ผึ้งต่อยตัวเขา 25 จุด บนส่วนต่าง ๆ ของร่างกายเพื่อดูว่า ตรงไหนเจ็บที่สุด

ล่าสุด กรณีที่เคยโด่งดังเรื่องนี้ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้มีคำสั่งระงับโครงการสินบนจราจร หลังเกิดเสียงวิจารณ์อย่างกว้างขวาง และมีปัญหาในด้านงบประมาณไม่พอจ่าย พร้อมให้เจ้าของโครงการเร่งชี้แจง

โดยเมื่อวันที่ 12 ต.ค. 2557 พล.ต.ต.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รักษาการผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ในขณะนั้น) ได้มีหนังสือเลขที่ 0015.134/14070 ถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อหารือกรณี พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล จ่ายเงินรางวัลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร จับกุมผู้ให้สินบนเจ้าพนักงาน โดยหากสำนักงานตำรวจแห่งชาติเห็นชอบกับนโยบายดังกล่าว ก็ควรให้การสนับสนุนเงินงบประมาณ เพราะขณะนี้ ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาลมีงบประมาณในการจัดทำโครงการเพียง 100,000 บาทเท่านั้น

ทั้งนี้ พล.ต.ต. ศรีวราห์ ระบุว่า การชะลอโครงการนี้ ไม่เกี่ยวข้องกับการบังคับใช้กฎหมาย แต่เป็นปัญหาเรื่องงบประมาณที่นำมาใช้จ่าย หากประชาชนและเจ้าหน้าที่ให้ หรือรับสินบน ก็ต้องมีความผิด และ ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบและสอบถามกับ พล.ต.ต. อดุลย์ เจ้าของโครงการ ให้ชี้แจงแล้ว

ด้านกองบังคับการตำรวจจราจร พ.ต.อ. อภิสิทธิ์ เมืองเกษม รักษาการผู้บังคับการ ได้มีหนังสือเลขที่ พ.1/2557 ระบุ เห็นด้วยว่าควรงดโครงการนี้ไปก่อน ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป และเปลี่ยนมาเป็นการแก้ปัญหาการทุจริต คอรัปชันในลักษณะนี้แทน โดยให้ตำรวจบังคับใช้กฎหมายอย่างเป็นธรรม เด็ดขาด ไม่เลือกปฏิบัติ ไม่รับสินบน

ก่อนหน้านี้ กองบังคับการตำรวจทางหลวง ได้วิทยุสั่งการในราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถึง รองผู้บังคับการตำรวจทางหลวง และผู้กำกับการ 1-8 ลงวันที่ 9 ต.ค. ไม่ดำเนินการในโครงการนี้ เพราะเกรงจะสร้างความแตกแยกและความหวาดระแวงระหว่างประชาชนกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook