ชูษี เชิญยิ้ม งัดกุญแจสำคัญ! ที่มามุก หนุ่มฟ้อฯ ไม่ใช่จาก ยาว อยุธยา

ชูษี เชิญยิ้ม งัดกุญแจสำคัญ! ที่มามุก หนุ่มฟ้อฯ ไม่ใช่จาก ยาว อยุธยา

ชูษี เชิญยิ้ม งัดกุญแจสำคัญ! ที่มามุก หนุ่มฟ้อฯ ไม่ใช่จาก ยาว อยุธยา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เข้ามาร่วมวงซดดราม่าด้วยอีกคน สำหรับตลกรุ่นใหญ่ "ชูษี เชิญยิ้ม" หลังออกมาอัดคลิปเหน็บแรงบุคคลปริศนา? ในศึกเครดิตเพลง "หนุ่มฟ้อหล่อเฟี้ยว" ระหว่าง "แจ๊ส ชวนชื่น" กับตลกรุ่นพ่อ "ยาว อยุธยา" จนกลายเป็นกระแสร้อนของวงการตลก ที่ดูเหมือนว่าจะไม่ตลกอีกต่อไป!!

โดยล่าสุดเช้าวันนี้ (19 ก.ย.) ทางด้านของ "ชูษี เชิญยิ้ม" ก็ได้ถือโอกาสออกมาจัดเต็มเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวอีกครั้ง ซึ่งเจ้าตัวก็ยังคงยืนยันว่าผู้ที่ประพันธ์เพลงดังกล่าวนั้นไม่ใช่ "ยาว อยุธยา" อย่างที่อีกฝ่ายกล่าวอ้าง แต่เป็นมุกที่ตลกร่วมคณะ "โอบะ เสียงเหน่อ" จำมาจากวงลิเก ซึ่งเชื่อว่ามีที่มาจากเพลงดังในอดีตของนักร้องลูกทุ่ง "สังข์ทอง สีใส" เมื่อปี พ.ศ. 2525

ก่อนอื่นเลยอยากให้พูดถึงเรื่องคลิปที่เราอัด ?
"ตอนนั้นจังหวะพอดีเลยพี่กำลังนั่งอยู่ที่บ้าน โอบะ เสียงเหน่อ และก็มีตลกหลายคนโทรมาถามว่าพี่รู้เรื่องแจ๊สกับพี่ยาวไหม ซึ่งตอนแรกพี่ก็ไม่สนใจอะไรเพราะมันไม่เกี่ยวกับเรา แต่ว่าไปๆ มาๆ ก่อนที่จะอัดคลิปเนี่ย พี่ก็สืบเสาะหาข้อมูลเรียบร้อยแล้วว่าเพลงนี้เป็นเพลงของ สังข์ทอง สีใส เนื้อหาสาระเหมือนกันทุกอย่าง"

"โอเคเนื้อเพลงดนตรีอาจจะเบี่ยงเบนนิดหน่อย แต่ความหมายคล้ายกัน คือตัวเราขี้เหร่...และเอาไปเปรียบเทียบกับคนหล่อ ซึ่งมุกนี้กลุ่มลิเกเขาเล่นกัน แล้ว โอบะ เสียงเหน่อ เขาเห็นว่าตลกก็เลยเอาเพลงนี้มาร้องในวงของพี่ยาว ดังนั้นถ้าถามว่าเพลงนี้เป็นเพลงของพี่ยาวไหม ผมอยากให้ทุกท่านวิเคราะห์นะครับว่า มันคือของใครกันแน่ และที่ผมออกมาวันนี้ผมก็ไม่ได้เข้าข้างใคร"

"ผมไม่ได้ปกป้องแจ๊ส ผมไม่ได้ต้องการต่อการกับพี่ยาว แต่ผมแค่อยากให้สังคมได้รับรู้ว่าที่มาของเพลงมันมายังไง และถ้า โอบะ เสียงเหน่อ ไม่เอามาร้องในคณะพี่ยาวมันจะมีมุกนี้เกิดขึ้นไหม และผมถามว่า โอบะ เสียงเหน่อ เอามุกนี้มาจากใคร เขาก็บอกผมเต็มๆ เลยว่า "เอามาจากลิเก" ดังนั้นก็แสดงว่ากลุ่มลิเกเนี่ยอาจจะเอามาจาก สังข์ทอง สีใส ก็ได้ เพราะเนื้อเพลงมันฟ้องอยู่แล้วว่า หนุ่มฟ้อหล่อเฟี้ยว"

แต่ในตัวเนื้อคลิปที่เราอัดมันก็มีการใช้คำรุนแรงด้วย ?
"ผมกราบขอโทษประชาชนทั่วประเทศด้วยนะครับ ผมยอมรับว่าแรงจริง แต่ ณ ตอนนั้นผมมีนัยยะแอบแฝง ที่จะพูดคำนี้ออกมาเหมือนกัน ถ้าหากเป็นตลกด้วยกันจะเข้าใจว่า มันคือการที่ผมด่าทั้งคู่แน่นอน คือคุณจะทะเลาะกันทำไมเป็นศิลปินตลกด้วยกันแท้ๆ ทำไมไม่ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ทำไมต้องทำให้สังคมเดือดร้อนด้วย"

กลัวไหมว่าจากปัญหานี้จะทำให้มีการแบ่งฝ่ายของตลก ?
"ไม่มีการแบ่งฝ่ายหรอกครับเรารักกันทุกคน อย่างผมเนี่ยผมก็ทำเพราะด้วยความเคารพพี่ยาว และความรักในตัวน้องแจ๊ส ส่วนคลิปที่ออกมาเนี่ยผมก็แค่ตั้งใจอัดเล่นๆ ไม่คิดเหมือนกันว่าคนจะดูถึงแสน ดังนั้นกับทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นผมเข้าใจนะว่ามันต้องมีคนรักคนเกลียดผม แต่ผมไม่โกรธอะไร ผมแค่อยากให้สังคมรู้เฉยๆ ว่า เพลงหนุ่มฟ้อหล่อเฟี้ยวมันมีที่มายังไง และใครเป็นคนแต่งก็เท่านั้นเอง"

หลังเกิดเรื่องเราได้ติดต่อหาน้ายาวบ้างไหม ?
"เขาไม่โทรหาผมอยู่แล้ว แต่มีผมที่โทรไปหาโอบะ"

คิดว่าเรื่องนี้จะมีกาวใจให้สองฝ่ายกลับมาคืนดีหรือเปล่า ?
"เอ่อ...ผมขออย่างเดียวด้วยความเคารพยิ่งพี่ยาว และก็ด้วยความรักแจ๊สเหมือนน้อง ผมขอเถอะครับให้อภัยกันดีกว่า ปล่อยให้เด็กทำมาหากินไป"

แต่เหมือนบางคนเขาก็มองว่าอายาวต้องการเกาะกระแสแจ๊ส ?
"อันนี้ผมก็ไม่เข้าใจ ผมไม่รู้จิตใจแกว่าต้องการอะไร ทำไมต้องออกสื่อล่ะเรื่องแค่นี้โทรคุยกันก็ได้ ทำไมต้องทำให้ประชาชนเขารับรู้ว่าเราทะเลาะกันเรื่องแบบนี้"

จากในคลิปเหมือนเราเองก็ค่อนข้างเอนเอียงไปทางแจ๊ส ส่วนตัวแล้วเคยมีปัญหาอะไรกับอายาวมาก่อนหรือเปล่า ?
"ไม่เคยบาดหมางไม่เคยทะเลาะกันเลยครับ แต่ถามว่าเอนเอียงไหม ผมตอบแบบลูกผู้ชายเลยครับผมเอนเอียง และผมกล้ายืนยันเลยว่าตลกร้อยทั้งร้อยไปทางแจ๊สหมด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นแล้วผมอยากให้เขาสองคนให้อภัยกันมากกว่า"

แสดงว่าในกลุ่มคนที่เป็นตลกก็พูดถึงเรื่องนี้เหมือนกัน ?
"เยอะมาก เยอะมากจริงๆ"

ตั้งแต่เราถ่ายคลิปออกมาได้รับการติดต่อจากฝั่งแจ๊สบ้างไหม ?
"แจ๊สเพิ่งโทรหาพี่เมื่อเช้านี้เลย โทรมาบอกว่าขอบคุณน้ามากและก็แสดงความเสียใจกับน้าด้วย เพราะมีคนเข้ามาด่าผมเต็มเลย (หัวเราะ) แจ๊สชวนชื่นถึงแม้จะดูภายนอกเป็นยังไง แต่ข้างในจิตใจเขาคือเด็กกตัญญูรู้คุณ ผมสงสารเขามาก ผมถึงได้ออกมาไงล่ะ"

ในส่วนของคลิปที่ออกมาเราอัดไว้ตั้งแต่เมื่อไหร่ ?
"ผมคืนวานตอน 5ทุ่ม จังหวะนั้นนั่งกินข้าวอยู่บ้านโอบะพอดี ซึ่งเขาเข้ามาปรึกษาผมว่า "พี่เรื่องของพี่ยาวผมไม่รู้จะทำยังไง เพราะมุกนี้ผมเป็นคนเอาไปเล่นเอง" ได้ยินแบบนั้นผมก็เลยถามกลับไปว่า "อ้าว!! แล้วเอ็งเอามาจากไหน" โอบะเขาก็บอกว่า "ผมจำมาจากลิเกนะสิ""

อากลัวคนมองไหมว่าคนจะมองเราเกาะกระแสไปด้วย เพราะมันเป็นเรื่องของเขาสองคน ?
"ชีวิตชูษีมันคงไม่ดังกว่านี้แล้วแหละ แค่สันดารผมคือมันเป็นคนปากหมาชอบความถูกต้อง ถามตลกคนไหนดูก็ได้"

กังวลไหมว่าการที่เราออกมาพูดแบบนี้จะมีการฟ้องร้องมาถึงเรา ?
"ก็มันเรื่องจริงอ่ะทำไงได้ เราต้องเปิดให้สังคมรู้ ความจริงมันปิดไม่มิด ถ้าคุณแต่งจริงคุณต้องมีลิขสิทธิ์ อีกอย่างถ้าไปสืบค้นข้อมูลจะรู้เลยว่ามันเป็นเพลงของสังข์ทองจริงหรือเปล่า หรือถ้าอยากได้กุญแจดอกสำคัญเนี่ย โอบะ เสียงเหน่อ เขาก็สามารถเป็นพยานได้เลยว่าเขาคือคนที่เอามาเล่นในวงพี่ยาว โอเคภาพหลักฐานในวีดีโอที่พี่ยาวออกข่าวไปมุกนี้เป็นของพี่ยาวจริงผมไม่ว่า แต่ถ้าพี่ยาวบอกว่าเพลงนี้เป็นของพี่ยาวผมก็ไม่รู้ว่าใช้หรือเปล่าให้สังคมตัดสินแล้วกัน ให้ประชาชนตัดสินแล้วกันครับ"

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ ชูษี เชิญยิ้ม งัดกุญแจสำคัญ! ที่มามุก หนุ่มฟ้อฯ ไม่ใช่จาก ยาว อยุธยา

ชูษี เชิญยิ้ม
ชูษี เชิญยิ้ม
ชูษี เชิญยิ้ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook