ชาวบ้านแจ้ห่มยืนยันแล้ว ไม่มีการพบผีกระสือตามข่าวหลังแชร์ว่อนโซเชียล

ชาวบ้านแจ้ห่มยืนยันแล้ว ไม่มีการพบผีกระสือตามข่าวหลังแชร์ว่อนโซเชียล

ชาวบ้านแจ้ห่มยืนยันแล้ว ไม่มีการพบผีกระสือตามข่าวหลังแชร์ว่อนโซเชียล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(22 ก.ย.58) ที่ทำการผู้ใหญ่บ้านไผ่แพะ ม.5 ต.เมืองมาย อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง นายไสว รากเกิด นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองมาย อ.แจ้ห่ม พร้อมด้วย นายทวี บุญยืน ผู้ใหญ่บ้านไผ่แพะ ม.5 ต.เมืองมาย อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ตลอดจนชาวบ้านในพื้นที่ ได้ออกมาแถลงข่าวยืนยันข้อเท็จจริงถึงภาพและข้อความ ที่มีการแชร์สะพัดในโซเชียลมีเดีย ถึงภาพศีรษะหญิงผมยาว และมีภาพอวัยวะภายใน ทั้งปอดทั้งไส้ติดอยู่ พร้อมกับข้อความที่เขียนระบุไว้อย่างชัดเจนว่าเป็นผีกระสือ ติดอยู่ในกอไผ่ ที่บ้านไผ่ ต.บ้านไผ่ อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง และจะมีพิธีเผาขึ้น

นายไสว รากเกิด นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองมาย อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง กล่าวว่า หลังจากที่มีข่าวแพร่สะพัดในโลกโซเชียลมีเดียแล้ว ได้มีประชาชนต่างสอบถามเรื่องที่ว่านี้ เข้ามายังพื้นที่ ต.เมืองมาย อย่างมากว่า มีผีกระสือจริงหรือไม่ ซึ่งตนขอยืนยันว่าภาพดังกล่าวและข้อความที่เกิดขึ้นไม่เป็นความจริง โดยในพื้นที่ไม่มีการพบผีกระสือ หรือผีชนิดใดเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งทุกวันนี้ชาวบ้านในพื้นที่กว่า 3,333 คน จำนวนกว่า 900 หลังคาเรือน ได้ใช้ชีวิตตามปกติ ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม

นายไสว กล่าวอธิบายว่า จากข้อมูลภาพและมีการระบุข้อความดังกล่าวออกไปนั้น ได้สร้างความแตกตื่นเฉพาะคนต่างพื้นที่ที่เกิดความสงสัย และอยากรู้ความจริงเท่านั้น โดยชาวบ้านในพื้นที่ที่ทราบเรื่องดังกล่าวต่างรู้ว่าไม่เป็นความจริง และอยากที่จะออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงต่อเรื่องที่เกิดขึ้น สำหรับพื้นที่แห่งนี้ มี 6 หมู่บ้าน ซึ่งไม่มีชื่อหมู่บ้านไผ่ ตามที่มีการระบุว่า พบผีกระสือ โดยในพื้นที่มีเพียง 3 หมู่บ้าน ที่มีชื่อขึ้นต้นว่าไผ่ ได้แก่ บ้านไผ่งาม ม.4 บ้านไผ่แพะ ม.5 และบ้านไผ่ทอง ม.6 ต.เมืองมาย อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง

ด้าน สามเณร กฤษฎา หมอยา รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดบ้านไผ่แพะ ม.5 ต.เมืองมาย อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง กล่าวว่า หลังจากภาพและข้อความดังกล่าวโดยเฉพาะระบุว่า จะมีการทำพิธีเผากระสือ ได้มีทางพระสงฆ์จากวัดต่างๆ นอกพื้นที่ รวมถึงคณะศรัทธาต่างพื้นที่ที่ทราบข่าวได้สอบถามเข้ามามาก ตอนแรกนั้นตนเองไม่ทราบเรื่อง แต่เมื่อมาดูภาพ และข้อความแล้ว จึงทราบแหล่งที่มา ทำให้ตนได้มีการค้นคว้าหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ต เพื่อนำมายืนยันข้อเท็จจริง ทำให้ทราบว่าภาพกระสือที่เกิดขึ้น เป็นภาพการแสดงละคร หรือหนังในประเทศลาว ซึ่งเป็นภาพถ่ายที่เกิดขึ้นในบ้านไผ่ ซึ่งเป็นหมู่บ้านอยู่ในประเทศลาวจริง ก่อนที่จะมีการแชร์ส่งต่อกันมาเรื่อยๆ มาถึงประเทศไทย จนเกิดข้อมูลผิดเพี้ยนไปว่า เป็นบ้านไผ่ใน อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง อย่างไรก็ตาม ตนเองขอยืนยันว่าไม่ได้เป็นความจริง และขอให้ประชาชนที่ติดตามข่าวใช้วิจารณญาณ และสติในการดูด้วย อย่าได้แตกตื่นว่าเป็นเรื่องจริง

ขณะที่ นายสันติ นฤมิตร นายอำเภอแจ้ห่ม จ.ลำปาง เปิดเผยว่า ตามที่มีภาพและข้อความระบุว่าพบผีกระสือในพื้นที่ อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง จนเกิดกระแสแชร์สะพัดในโซเชียลมีเดีย ถึงภาพศีรษะหญิงผมยาวและมีภาพอวัยวะภายในติดอยู่ พร้อมกับข้อความที่เขียนไว้ว่าเป็นผีกระสือ ติดอยู่ในกอไผ่ ที่ ต.บ้านไผ่ อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง และจะมีพิธีเผา ในเรื่องนี้ได้มีการแชร์สะพัดออกไปอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะประชาชนในพื้นที่ จ.ลำปางนั้น หลังจากมีภาพดังกล่าวเกิดขึ้น ทางอำเภอแจ้ห่ม จ.ลำปาง ได้มีการตรวจสอบภาพและข้อความดังกล่าวนั้น ทางอำเภอยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง และน่าจะเป็นภาพ และข้อความที่สร้างขึ้น เพื่อสร้างกระแสในโลกโซเชียลมีเดีย ซึ่งในพื้นที่ อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ไม่มี ต.บ้านไผ่ อยู่ในพื้นที่ มีเพียงชื่อหมู่บ้านที่ขึ้นต้นด้วยคำว่าไผ่ อยู่ที่ ต.เมืองมาย อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง

นอกจากนี้ นายสันติ ยังกล่าวว่า จากการสอบถามกำนันและผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่หมู่บ้านอื่น ๆ ใน 7 ตำบลของ อ.แจ้ห่ม ก็ไม่พบว่ามีเหตุการณ์พบผีกระสือ หรือเหตุการณ์ตามภาพดังกล่าวเกิดขึ้นในพื้นที่ อ.แจ้ห่ม แต่อย่างใด ดังนั้น ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่เป็นความจริง อย่างไรก็ตาม ทาง อ.แจ้ห่ม ขอให้ประชาชนที่พบเห็นภาพดังกล่าว โปรดอย่าได้หลงเชื่อ และหยุดแชร์ภาพดังกล่าวที่ระบุว่าเป็นพื้นที่ อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง เพื่อหยุดความสับสนและการสร้างความเข้าใจผิดต่อภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook