ชาวบ้านผวาได้ยินเสียงคล้ายระเบิด รุ่งขึ้นพบดินยุบเป็นหลุมใหญ่

ชาวบ้านผวาได้ยินเสียงคล้ายระเบิด รุ่งขึ้นพบดินยุบเป็นหลุมใหญ่

ชาวบ้านผวาได้ยินเสียงคล้ายระเบิด รุ่งขึ้นพบดินยุบเป็นหลุมใหญ่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (25 ก.ย.) นายทศพร ผ่องศรีสุข ปลัดอำเภอเมืองน่าน ,นายสุกันต์ นิรันรัตน กำนัน ต.ผาสิงห์ , นายธนภัทร สุขเจริญทวีกุล ผู้ใหญ่บ้านบ้านผาตูบ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหาร ได้ร่วมกันออกตรวจพื้นที่ดินยุบเป็นหลุมขนาดใหญ่

หลังรับแจ้งจาก นายประเสริฐ อายุ 68 ปี ชาวบ้าน บ้านผาตูบหมู่ 1 ต.ผาสิงห์ อ.เมืองน่าน จ.น่าน ว่า เกิดหลุมยุบขนาดใหญ่ที่บริเวณบ้านพักในสวนยางพารา ถ.บายพาส ปางค่า-ผาตูบ กม.ที่ 5 ต.ผาสิงห์ อ.เมืองน่าน จ.น่าน จึงได้ร่วมกันเดินทางไปตรวจสอบในที่บริเวณดังกล่าว

ที่เกิดเหตุบ้านไม้ยกสูงชั้นเดียวอยู่ในสวนยางพารา ห่างจากถนนประมาณ 7 เมตร พบบ่อดินคล้ายรูปไข่เส้นผ่าศูนย์กลางยาวประมาณ 7 เมตร และลึกประมาณ 6-7 เมตร จำนวน 1 บ่อ และพบร่องรอยแตกเป็นทางและเป็นโพง อยู่ภายในหลุมเป็นจำนวนมาก

จากการสอบถาม นายประเสริฐ เจ้าของที่ดิน ทราบว่า ตนเองได้ตื่นออกมากรีดยางตั้งแต่ตี 4 และเวลาประมาณ 05.00 น. ได้ยินเสียงดังคล้ายเสียงระเบิด ตนก็ตกใจจึงได้รีบกลับมานอนที่บ้าน จนเช้าตื่นนอนได้เปิดประตูหน้าต่างบนหัวนอน พบหลุมขนาดใหญ่ห่างจากบ้านประมาณ 10 เมตร จึงได้รีบแจ้งให้เจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ

ด้าน นายทศพร กล่าวว่า สำหรับการเกิดดินยุบตัวในครั้งนี้ อาจจะมาจากการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำใต้ดินอย่างรวดเร็ว ทำให้แรงดันของน้ำและอากาศภายในโพรงเสียสมดุล ทำให้ดินรอบข้างจะมีรอยแตกร้าวอย่างผิดสังเกต ซึ่งรูปร่างของพื้นที่ ที่พบรอยแตกร้าว ส่านใหญ่จะมีลักษณะเป็นวงกลมหรือวงรี คล้ายร่างแหหรือใยแมงมุมขนาดของพื้นที่ ที่พบรอยแตกร้าวจะใกล้เคียงกับขนาดโพรงหรือถ้ำที่อยู่ใต้ดิน โดยทั่วไปมีเส้นผ่าศูนย์กลางมากกว่า 5 เมตร

หรืออีกกรณีหนึ่งอาจเกิดจากการทำการเกษตร อาจส่งผลกระทบต่อโครงสร้างดิน ทำให้ดินไม่สามารถอุ้มน้ำได้ดี และไม่มีโครงสร้างอื่นๆ เช่นรากไม้ใหญ่ หรือหญ้าแฝกให้ยึดเกาะ พ่นสารเคมี เช่น ปุ๋ย ยาฆ่าหญ้า เมื่อหญ้าหรือต้นไม้ตาย ทำให้เกิดเป็นโพรง เมื่อเกิดฝนตกหนัก ทำให้ปริมาณน้ำฝนซึมเข้าในโพรงดังกล่าวเป็นเวลานาน ทำให้เกิดเดินยุบเป็นหลุมดังกล่าว ก็เป็นไปได้

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จะประสานไปยังเจ้าหน้าที่ของทรัพยากรธรณี เพื่อให้เข้ามาตรวจสอบอีกครั้ง เบื้องต้น ยังไม่อนุญาตให้ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปบริเวณดังกล่าว และเพื่อความปลอดภัยจึงขอให้เจ้าของบ้านนำเชือกมากั้น และใช้สังกะสีปิดฝาหลุมไว้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook