ตะลึง กล้วยงวงช้างใหญ่ยาว 1 ฟุต ลูกเดียวหนักถึงครึ่งกิโล

ตะลึง กล้วยงวงช้างใหญ่ยาว 1 ฟุต ลูกเดียวหนักถึงครึ่งกิโล

ตะลึง กล้วยงวงช้างใหญ่ยาว 1 ฟุต ลูกเดียวหนักถึงครึ่งกิโล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(24 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวเดินทางไปบ้านหลังหนึ่ง หมู่ 2 บ้านโนนเชียงค้ำ ต.ทับกุง อ.หนองแสง จ.อุดรธานี หลังทราบว่าบ้านหลังดังกล่าวปลูก "กล้วยงวงช้าง" ซึ่งมีผลใหญ่กว่ากล้วยหอม 4 เท่า ได้ผลผลิตออกมาโชว์จนชาวบ้านฮือฮา แต่ไม่พอขาย ชาวบ้านหันไปแห่จองหน่อกล้วยเอาไปปลูกแทน เข้าคิวกันข้ามปี

เมื่อไปถึงพบ นางบุญลอด เฉื่อยนอก อายุ 50 ปี ประธานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านโนนเชียงค้ำ ได้นำกล้วยงวงช้างออกมาโชว์ มีทั้งสุกและยังไม่สุกรวม 10 ลูก พร้อมกับเล่าว่า ตนเป็นเกษตรกรปลูกกล้วยน้ำหว้า 1 ไร่ 50 ต้น เมื่อปี 2557 สามีไปทำธุระต่างอำเภอแล้วได้ซื้อหน่อกล้วยงวงช้างมาจากเพื่อน จำนวน 2 หน่อ แล้วนำมาปลูกประมาณ 1 ปี ใช่วงเดือนพฤษภาคม 2558ที่ผ่านมา กล้วยได้ออกลูก 1 เครือ มี 2 หวีๆ ละ 10 ลูก ซึ่งกล้วยมีลูกขนาดใหญ่กว่ากล้วยน้ำหว้า และกล้วยหอม หลายเท่า

เมื่อนำไม้บรรทัดมาวัดมีความยาว 1 ฟุตพอดี เมื่อนำมาชั่งได้ลูกละ 400-600 กรัม จึงได้นำมาโชว์เพื่อนบ้าน จนต่างตื่นตาตื่นใจเป็นที่ฮือฮา เมื่อทดลองกินพบว่า เนื้อแน่น หวาน หอม อร่อย รสชาติไม่ต่างจากกล้วยหอม และเคยทดลองแปรรูปเป็นกล้วยฉาบ นำไปให้ชาวบ้านชิม ต่างบอกว่ารสชาติอร่อย หากกล้วยออกผลมากจะนำมาแปรรูปขาย

กล้วยงวงช้างชุดนี้เป็นรุ่นที่ 2 ออกต้นละ 1 เครือ มี 2 หวีๆ 10 ลูกเหมือนเดิม เพื่อนที่ขายหน่อกล้วยบอกว่า บางต้นออกแค่ 2 ลูกเท่านั้น ซึ่งมีขนาดใหญ่มากน้ำหนักถึงลูกละ 1 กก. ชุดนี้ที่ออกลูกมาตนจึงนำไปวางโชว์ที่ตลาดร่มเขียว หน้าสำนักเกษตรจังหวัดอุดรธานี ทำให้แม่ค้าพ่อค้า และลูกค้าที่ผ่านพบเห็นตกตะลึง ตื่นตาตื่นใจในความใหญ่ของกล้วย ต่างพูดว่าไม่เคยพบเคยเห็นมาก่อน และได้พากันจับลูบคลำจนกล้วยช้ำดำหมด เพราะทึ่งในความใหญ่และยาว

ซึ่งตนเกิดมาจนอายุ 50 ปี ตนก็ไม่เคยเห็นกล้วยลูกใหญ่ยาวขนาดนี้ เมื่อนำมากินก็อร่อยเหมือนเดิม ซึ่งหลังจากนำไปโชว์วันนี้ได้มีลูกค้าโทรศัพท์มาสั่งหน่อ "กล้วยงวงช้าง" ซึ่งขณะนี้แตกหน่อแล้ว 50 ต้น ตนขายหน่อละ 50 บาท แต่ไม่พอขายต้องจองไว้ข้ามปี

ชื่อสามัญคือ กล้วยงวงช้าง ชื่อท้องถิ่นเรียกว่า กล้วยร้อยหวี ลักษณะลำต้นเส้นผ่าศูนย์กลาง 15 ซม.สูง 3-4 เมตร กาบลำต้นด้านนอกมีปื้นดำบ้างเล็กน้อย ไม่มีดอกหรือหัวปลี ลูกเมื่อสุกเปลือกเป็นสีเหลือง เนื้อในสีเหลือง มีรสหอมหวาน มีปลูกทั่วไปแต่ไม่มากนัก

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ตะลึง กล้วยงวงช้างใหญ่ยาว 1 ฟุต ลูกเดียวหนักถึงครึ่งกิโล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook