ย้อนรอยมือระเบิดราชประสงค์ ลุยทำแผนฯ 19 จุด

ย้อนรอยมือระเบิดราชประสงค์ ลุยทำแผนฯ 19 จุด

ย้อนรอยมือระเบิดราชประสงค์ ลุยทำแผนฯ 19 จุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(26 ก.ย.) ผ่านไปแล้ว 40 วันสำหรับคดีระเบิดแยกราชประสงค์ เจ้าหน้าที่นำตัว 2 ผู้ต้องหา มือวางระเบิดไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพที่แยกราชประสงค์และท่าเรือสาทร พร้อมเผยเส้นทางการก่อเหตุอย่างละเอียด รวมถึงความเชื่อมโยงของผู้ต้องหา

ตำรวจและทหารเบิกตัวนายเมียไรลี ยูซุฟู และนายอาเดม คาราดัก 2 ผู้ต้องหาคดีก่อเหตุระเบิดแยกราชประสงค์และท่าเรือสาทร จาก มทบ.11 มาทำแผนประกอบคำรับสารภาพทั้งหมด 19 จุด โดยก่อนเกิดเหตุระเบิดกลางกรุงในคืนวัน 17 สิงหาคม ผู้ต้องหาทั้ง 2 คน นัดพบกันที่บริเวณสถานีรถไฟหัวลำโพง

จากนั้นทั้งสองคนแยกย้ายกันมุ่งหน้าไปที่ศาลพระพรหม แยกราชประสงค์ นายอาเดม คาราดัก เดินทางมาโดยรถตุ๊กตุ๊ก ลงบริเวณด้านข้างศาลพระพรหม แล้วเดินเท้าย้อนออกมาด้านข้างศาลท้าวมหาพรหม มีการสะพายกระเป๋าเป้ ก่อนลงมือวางกระเป๋าเป้บนม้านั่งที่ก่อเหตุ โดยในมือถือถุงสีเขียวและเรียกมอเตอร์ไซค์รับจ้างจากซอยมหาดเล็กหลวง 1 ไปยังประตู 5 สวนลุมพินี

จากนั้นเข้าห้องน้ำไปเปลี่ยนเสื้อเป็นสีเทา และนั่งรถแท็กซี่ไปตลาดมีนบุรี บริเวณร้านเซเว่นหน้าตลาด ก่อนเข้าห้องพักที่ห้องหมายเลข 412 พูลอนันต์อพาร์ตเมนต์

ขณะที่นายยูซุฟู ได้นั่งรถมาลงที่บริเวณหน้าวัดปทุมวนาราม จากนั้นเดินเท้าต่อมายังหน้าห้างเซ็นทรัลเวิลล์ หัวมุมถนนพระราม 1 ตัดกับถนนราชดำริ เพื่อบันทึกภาพเหตุระเบิดส่งให้นายอิซาน ซึ่งเป็นหัวหน้าชุดปฏิบัติการ จากนั้นได้นำโทรศัพท์ไปโยนทิ้งที่คลองแสนแสบ และไปขึ้นแท็กซี่ที่หน้าประตูน้ำเซ็นเตอร์ กลับไปเข้าที่พักที่พูลอนันต์อพาร์ตเมนต์

หลักฐานสำคัญที่ทำให้นายอาเดมยอมจำนนและรับสารภาพ ได้แก่ กล้องวงจรปิดที่บันทึกภาพขณะเขาเดินออกมาจากห้องน้ำที่สวนลุมฯ เสื้อสีเทาที่พบในพูลอนันต์อพาร์ตเมนต์ สารระเบิดที่ติดอยู่กับเป้ของเขา และหลักฐานจากการตรวจสอบบันทึกการใช้โทรศัพท์ของผู้ต้องหาที่ติดต่อระหว่างกัน รวมไปถึงการกดชนวนระเบิด

นอกจากผู้ต้องหาทั้ง 2 คนนี้ ยังมีผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับอีก 15 คน ในจำนวนนี้มีคนไทยอย่างน้อย 2 คน การ คือ น.ส.วรรณา สวนสัน และนายยงยุธ พบแก้ว ที่เหลือเป็นชาวต่างชาติ โดยแบ่งเป็นที่ทราบชื่อแล้ว 12 คน และไม่ทราบชื่ออีก 3 คน ซึ่งเป็นการออกหมายจับตามภาพสะเกตช์และภาพจากกล้องวงจรปิด ทั้งหมดต้องมีการตรวจยืนยันสัญชาติที่แท้จริงอีกครั้ง

โดยข้อหาตามหมายจับของศาล คือ ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ร่วมทำให้เกิดระเบิดทำให้ผู้อื่นเสียชีวิตและบาดเจ็บ และทรัพย์เสียหาย ร่วมกันทำเสียทรัพย์ ร่วมกันครอบครองวัตถุระเบิด ร่วมพกพาอาวุธมาในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะ และร่วมกันมียุทธภัณฑ์ที่ใช้ในสงคราม

คดีวางระเบิดที่ราชประสงค์ 17 สิงหาคม 2558 เวลา 18.56 น. นับจนถึงวันนี้เป็นเวลา 40 วัน ศาลอนุมัติหมายจับผู้ต้องหาจำนวน 17 คน จับผู้ต้องหาได้แล้ว 2 คนเท่านั้น และวันจันทร์นี้จะมีการแถลงข่าวชี้แจงรายละเอียดของขบวนการก่อเหตุระเบิดทั้งหมดอีกครั้งว่ามีใครเกี่ยวข้องบ้าง ซึ่งอาจทราบตัวหัวหน้าทีม แต่อาจไม่ใช่ผู้สั่งการตัวจริง

ส่วนสาเหตุการก่อเหตุ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติบอกว่า เบื้องต้นเกิดจากความโกรธแค้นที่ทางการไทยไปจับกุมขบวนการลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย หรืออาจมีชนวนเหตุอื่นที่ทำให้เกิดเหตุความรุนแรงในครั้งนี้.-สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook