เปิดความคิดเห็น..สังคม กับ Single Gateway หลังวิกฤตเว็บรัฐล่ม!

เปิดความคิดเห็น..สังคม กับ Single Gateway หลังวิกฤตเว็บรัฐล่ม!

เปิดความคิดเห็น..สังคม กับ Single Gateway หลังวิกฤตเว็บรัฐล่ม!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเหตุการณ์เว็บไซต์หน่วยงานภาครัฐ ประสบเหตุขัดข้องและระบบล่มในเวลาไล่เลี่ยกัน กระทั่งมีการตั้งข้อสังเกตว่า อาจจะเป็นการจู่โจมของกลุ่มโซเชียลเน็ตเวิร์กที่รวมตัวกัน เพื่อแสดงออกถึงการต่อต้านแนวความคิดระบบ ซิงเกล เกตเวย์ (Single Gateway) เพื่อควบคุมการจราจรข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตจากเว็บไซต์ต่างประเทศ

เว็บไซต์ต่างๆ ของภาครัฐ อย่างน้อย 7 หน่วยงาน ต้องประสบปัญหาดังกล่าว เบื้องต้นยังไม่ทราบสาเหตุ ท่ามกลางกระแสข่าวลือต่างๆ ว่าเป็นฝีมือของกลุ่มต่อต้านระบบซิงเกล เกตเวย์ กระทั่งช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา เว็บไซต์ต่างๆ ที่ถูกรบกวนระบบ ก็สามารถกลับมาใช้บริการได้ตามปกติ

แต่จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์และการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวความคิด ซิงเกล เกตเวย์ ในสังคมออนไลน์อีกครั้ง มีรายงานว่า #singlegateway ที่มีการพูดถึงในประเทศไทย กลายเป็นประเด็นร้อนๆ ที่ติดเทรนด์อันดับโลกเพียงเวลาไม่กี่ชั่วโมง

ขณะที่กลุ่มคนในสังคมก็ออกมาแสดงความคิดเห็นกับกรณีที่เกิดขึ้นไปต่างๆ นานา ส่วนใหญ่รู้สึกไม่เห็นด้วยกับแนวความคิด ซิงเกล เกตเวย์ แต่ก็ไม่ค่อยชอบใจ เกี่ยวกับการแฮกข้อมูลและเว็บไซต์หน่วยงานภาครัฐ เพราะกลายเป็นการกระทำที่อาจจะส่งผลเสียกับผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในภาพรวม

นักการตลาดชื่อดัง คุณภาวุธ พงษ์วิทยภานุ @pawoot ได้โพสต์ความคิดเห็นผ่านเฟซบุ๊กได้อย่างน่าสนใจ หลังเว็บไซต์ต่างๆ เกิดเหตุขัดข้อง ระบุว่า ไม่เห็นด้วยกับการกระทำดังกล่าว เพื่อต่อต้านแนวคิดนี้ เพราะอาจจะทำให้เรื่องราวบานปลายกว่าที่คิด

ขณะที่ รศ.ดร.โสรัจจ์ หงศ์ลดารมภ์ อาจาย์ประจำภาควิชาปรัชญา คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ ซิงเกล เกตเวย์ ผ่าน @Sonamsangbo เอาไว้เช่นเดียวกัน

เช่นเดียวกับ คุณประวิตร โรจนพฤกษ์ อดีตนักข่าวอาวุโสในเครือเนชั่น ก็แสดงความคิดเห็นชัดเจนเกี่ยวกับแนวคิด ซิงเกล เกตเวย์ ผ่านทางทวิตเตอร์ส่วนตัว @PravitR

ส่วน คุณสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด @nuling ก็มองว่า งบประมาณมูลค่าสูงที่นำไปใช้เพื่อแนวคิดนี้ ควรจะนำไปลงทุนและพัฒนาสังคมให้ได้ประโยชน์มากกว่านี้

นอกจากนี้ กลุ่มคนในโซเชียลมีเดีย ที่ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้ไปต่างๆ นานา ยังมีรณรงค์ให้ติดป้าย "คัดค้าน Single Gateway" เพื่อแสดงออกถึงการไม่ยอมรับแนวความคิดนี้ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook